"อัจฉริยะ" ยื่นหนังสือถึง กมธ.สิทธิฯ ส.ว.สั่งดีเอสไอสอบปม "แตงโม"

อาชญากรรม
23 พ.ค. 65
11:06
431
Logo Thai PBS
"อัจฉริยะ" ยื่นหนังสือถึง กมธ.สิทธิฯ ส.ว.สั่งดีเอสไอสอบปม "แตงโม"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“อัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์” ยื่นให้กรรมาธิการสิทธิมนุษยชน วุฒิสภา สั่งให้ดีเอสไอตรวจสอบเรือสปีดโบ๊ตที่แตงโมตกเรือ เชื่อมีการทำร้ายร่างกายและมีคราบเลือดบนเรือ เตรียมนำโดรนตรวจใต้น้ำหามีดที่ใช้ก่อเหตุ

วันนี้ (23 พ.ค.2565) นายอัจฉริยะ เรืองรัตนพงศ์ ประธานชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม ยื่นหนังสือกับนายสมชาย แสวงการ ประธานคณะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน สิทธิเสรีภาพ และการคุ้มครองผู้บริโภค วุฒิสภา เพื่อให้มีคำสั่งไปถึงกรมสอบสวนคดีพิเศษ (ดีเอสไอ) ให้เข้าไปตรวจสอบเรือสปีดโบ๊ตลำที่ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม พลัดตกเรือเสียชีวิต โดยเฉพาะการตรวจสอบหาคราบเลือดที่มีหลักฐานเชื่อว่ามีติดอยู่จากการต่อสู้กันบนเรือ


นายอัจฉริยะ เปิดเผยว่า วันพรุ่งนี้จะเปิดหลักฐานที่เป็นคลิปวิดีโอที่พบว่ามีบุคคลบนเรือ 6 คนเดินทางไป แต่ขากลับเหลือเพียง 5 คน และยังมีพยานหลักฐานใหม่ที่เชื่อได้ว่ามีการต่อสู้ และทำร้ายร่างกายกันจริงจนทำให้แตงโมมีบาดแผล และมีคราบเลือดบนเรือ โดยทางชมรมจะตรวจสอบหาพยานหลักฐานไปด้วย โดยเฉพาะมีดที่คาดว่าถูกทิ้งในแม่น้ำเจ้าพระยา ก็ได้เตรียมโดรนตรวจสอบใต้น้ำซึ่งจะตรวจตั้งแต่สะพานกรุงธน ถึงสะพานพระราม 8

สำหรับหลักฐานและพยานคนที่อยู่บนเรือมียืนยันได้แน่ชัดว่า มีร่องรอยแน่นอน แต่ยังไม่มีการตรวจสอบ และขณะนี้ดีเอสไอยังอยู่ระหว่างพิจารณาว่าจะรับเป็นคดีพิเศษหรือไม่

อัจฉริยะ เชื่อ จนท.รัฐปล่อยภาพแตงโมในเฟซบุ๊ก

ส่วนการเปิดภาพในเฟซบุ๊กของแตงโม เชื่อว่าเป็นเจ้าหน้าที่รัฐคนหนึ่งที่อยู่ในประเทศไทย และเป็นคนที่หวังดี พร้อมยืนยันว่า ยังไม่เคยได้รับการติดต่อจากแม่ของแตงโม และไม่เคยติดต่อกับ “บังแจ๊ค” ที่นายษิทรา เบี้ยบังเกิด ได้เปิดเผยว่าเป็นผู้ปล่อยคลิปและภาพบนเรือ

ขณะที่การสั่งคดีของอัยการจังหวัดนนทบุรีที่นัดหมายวันที่ 27 พ.ค.นี้ เชื่อว่าจะต้องเลื่อนสั่งฟ้องไปก่อนเพราะการสอบสวนยังไม่ครบถ้วน


ขณะที่นายสมชาย แสวงการ ประธานกรรมาธิการฯ เปิดเผยว่าจะรับเรื่องไว้พิจารณากับกรรมาธิการว่าจะเข้าข่ายอำนาจในการสั่งการตามที่ผู้ร้องได้ร้องเรียนมาหรือไม่ หากสามารถกระทำได้ก็จะมีคำสั่งไปถึงอธิบดีดีเอสไอ ตามคำร้องดังกล่าว

หมอพรทิพย์ ชี้คราบเลือดแตงโมยังตรวจสอบได้

ส่วน พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ กรรมาธิการฯ เปิดเผยว่า ยังสามารถตรวจสอบหาคราบเลือดได้ แม้ว่าเหตุจะเกิดมากว่า 3 เดือนแล้ว ซึ่งเป็นขั้นตอนทางวิทยาศาสตร์ และจนถึงขณะนี้บาดแผลบนร่างกายของแตงโมที่เป็นบาดแผลถลอกตื้นที่เป็นลักษณะ “ก้างปลา” เชื่อว่าไม่ได้เกิดจากมนุษย์ทำขึ้น ยังเป็นข้อสงสัยอยู่ที่เชื่อว่าแตงโมตกจากเรือบริเวณหัวเรือ ส่วนบาดแผลจากใบพัดเรือ ตามนิติวิทยาศาสตร์แล้วจะต้องเกิดจากระหว่างเรือวิ่งด้วยกระแสน้ำตรง และแผลไม่ลึกเนื่องจากมีฟินเรือบังใบพัดอยู่


พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ยังระบุว่า ขณะนี้ไม่ได้เชื่อสิ่งที่นายอัจฉริยะพูดทั้งหมด แต่ในทางคดีที่มีข้อสงสัยแบบนี้แล้ว ก็จะต้องได้รับการตรวจสอบทั้งหมด แต่เมื่อมีคนตรวจสอบก็มักจะถูกขุดคุ้ยในเรื่องต่าง ๆ ขึ้นมาด้วยทำให้หลายคนไม่กล้า และการตรวจสอบต่าง ๆ เหล่านี้จะทำให้กระบวนการยุติธรรมสามารถให้ความเป็นธรรมได้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง