"ชวน" ยินดี "ชัชชาติ" ชนะเลือกตั้งผู้ว่า กทม.

การเมือง
23 พ.ค. 65
14:31
182
Logo Thai PBS
"ชวน" ยินดี "ชัชชาติ" ชนะเลือกตั้งผู้ว่า กทม.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชวน" ยินดี "ชัชชาติ" ชนะเลือกตั้งผู้ว่า กทม. หวังการกระจายอำนาจครั้งนี้จะต้องมาพร้อมคุณภาพที่ยึดถือเรื่องของความซื่อสัตย์สุจริต ยอมรับผลการเลือกตั้งครั้งนี้เป็นโจทย์หนึ่ง ของพรรคประชาธิปัตย์ชี้แจง หลังเสียพื้นที่ทางการเมืองในกรุงเทพมหานคร

วันนี้ (23 พ.ค.2565) นายชวน หลีกภัย ประธานรัฐสภาและประธานสภาผู้แทนราษฎร ในฐานะประธานสภาที่ปรึกษาพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวแสดงความยินดีกับนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ที่ได้คะแนนสูงสุดในการเลือกตั้งผู้ว่ากรุงเทพมหานคร ชนะในการเลือกตั้ง โดยส่วนตัวเห็นว่า นโยบายเรื่องการกระจายอำนาจต้องมาพร้อมกับคุณภาพของการกระจายอำนาจต้องมาพร้อมกับความซื่อสัตย์สุจริตที่ต้องยึดถือ

ทั้งนี้ กรุงเทพมหานคร และพัทยา ถือว่า มีประสบการณ์ในเรื่องของการกระจายอำนาจ จึงหวังว่า ผลจากการเลือกตั้งจะทำให้ประชาชนมีความหวัง ที่ต้องการเห็นความเปลี่ยนแปลงในทางที่ดีขึ้น จึงขอเอาใจช่วยทุกคนที่ทำงานทุกฝ่าย

ส่วนการวิเคราะห์การเมืองกรุงเทพมหานครว่า เปลี่ยนฐานเสียงจากเดิมพรรคประชาธิปัตย์ กลายไปเป็นพรรคเพื่อไทย จากผลการเลือกตั้งครั้งนี้ที่นายชัชชาติชนะการเลือกตั้ง และได้รับการสนับสนุนจากพรรคเพื่อไทยนั้น นายชวนกล่าวว่า ต้องยอมรับความจริงว่า พรรคประชาธิปัตย์ มีโอกาสได้รับเลือกตัวแทนเข้าไปเป็นผู้ว่าฯ กทม.มาตลอด เกือบทุกสมัย แต่มีการเปลี่ยนแปลงไป ซึ่งระบบเลือกตั้งก็เป็นเช่นนี้มีโอกาสเปลี่ยนไป-มา ได้

แต่เหนือสิ่งอื่นใดเห็นว่าขอให้ความเปลี่ยนแปลงนั้น จะไม่ทำให้มีการเปลี่ยนแปลงค่านิยมเรื่องของความซื่อสัตย์สุจริต และขอให้การกระจายอำนาจนั้นได้ประโยชน์กับประชาชนอย่างแท้จริง

นายชวนในฐานะคนการเมืองเก่าแก่ของพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงการวิเคราะห์ว่า ผลการเลือกตั้งครั้งนี้อาจจะส่งผลต่อการเมืองภาพใหญ่ ของพรรคประชาธิปัตย์ ว่า เป็นเรื่องที่กรรมการบริหารพรรคจะพิจารณา ซึ่งสัปดาห์ที่ผ่านมาในการเลือกตั้งซ่อมเขต 3 ราชบุรี พรรคประชาธิปัตย์ก็ชนะการเลือกตั้งมา ได้คะแนนมากกว่า 50,000 คะแนน แต่สนามเลือกตั้งกรุงเทพมหานครผู้สมัครของพรรคประชาธิปัตย์ได้ 200,000 กว่าถือว่าน้อย พร้อมยอมรับเป็นอีกหนึ่งโจทย์ ให้ผู้บริหารพรรคชี้แจง

ข่าวที่เกี่ยวข้อง