ศาลยูเครนสั่ง "จำคุกตลอดชีวิต" ทหารรัสเซียสังหารพลเรือน

ต่างประเทศ
24 พ.ค. 65
07:48
341
Logo Thai PBS
ศาลยูเครนสั่ง "จำคุกตลอดชีวิต" ทหารรัสเซียสังหารพลเรือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศาลยูเครนตัดสินโทษคดีก่ออาชญากรรมสงคราม โดยสั่งจำคุกทหารรัสเซียวัย 21 ปีตลอดชีวิต หลังสังหารพลเรือนชาวยูเครนวัย 62 ปีที่ไร้อาวุธ

เมื่อวันที่ 23 พ.ค.2565 สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า ศาลในกรุงเคียฟของยูเครน พิพากษาจำคุกตลอดชีวิต "วาดิม ชิชิมาริน" ทหารรัสเซีย วัย 21 ปี ที่ก่ออาชญากรรมสงคราม ด้วยการสังหารพลเรือนชาวยูเครนวัย 62 ปีที่ไร้อาวุธ ในหมู่บ้านทางตะวันออกเฉียงเหนือของยูเครน เมื่อวันที่ 28 ก.พ.ที่ผ่านมา

ก่อนหน้านี้ ชิชิมาริน สารภาพว่า ได้รับคำสั่งจากทหารคนอื่นให้ยิงพลเรือนคนดังกล่าว เพื่อขัดขวางไม่ให้รายงานตำแหน่งของกองกำลังรัสเซีย ซึ่งเขายิงไปที่ศีรษะหลายนัดจนเสียชีวิตในทันที

นอกจากนี้ ยูเครนยังกล่าวหาว่ารัสเซียได้กระทำการอย่างโหดร้ายทารุณต่อพลเรือนยูเครน ตลอดช่วงการยกกำลังบุกยูเครน และพบการก่ออาชญากรรมสงครามที่เป็นไปได้โดยรัสเซียมากกว่า 10,000 ครั้ง ซึ่งขณะนี้อยู่ระหว่างการสอบสวนการก่ออาชญากรรมสงครามกรณีอื่นๆ

ด้านรัสเซียออกมาปฏิเสธการตั้งเป้าโจมตีพลเรือน หรือมีส่วนเกี่ยวข้องในการก่ออาชญากรรมสงครามมาโดยตลอด

โฆษกรัฐบาลรัสเซีย เปิดเผยถึงความกังวลของรัฐบาลรัสเซียในการพิจารณาคดีครั้งนี้ พร้อมระบุว่า รัสเซียไม่สามารถช่วยเหลือชิชิมารินได้ เนื่องจากไม่มีคณะผู้แทนทางการทูตในยูเครน แต่รัสเซียจะพยายามให้ความช่วยเหลือเพื่อปกป้องผลประโยชน์ของชิชิมารินด้วยวิธีการอื่นแทน

ขณะที่เจ้าหน้าที่การทูตอาวุโสรัสเซียประจำองค์การสหประชาชาติ ในนครเจนีวา เปิดเผยว่า ได้ยื่นใบลาออกต่อเอกอัครราชทูตรัสเซีย และส่งจดหมายถึงเพื่อนร่วมงานชาวต่างชาติ เพื่อแสดงออกถึงการประณามการก่อสงครามในยูเครนของวลาดิเมียร์ ปูติน

นอกจากนี้ยังระบุว่า ตลอด 20 ปีในอาชีพการทูต ได้เห็นการเปลี่ยนแปลงของนโยบายต่างประเทศของรัสเซียมาโดยตลอด แต่ไม่เคยรู้สึกละอายใจกับประเทศเท่ากับวันที่ 24 ก.พ.ของปีนี้

ที่มา : AP, Reuters

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ศาลยูเครนพิจารณาโทษ "ทหารรัสเซีย" ยิงพลเรือนเสียชีวิต

รัสเซียชี้ "ทหารกองพันอาซอฟ" เป็นอาชญากร-เตรียมดำเนินคดี

"ยูเครน" ไม่ทำข้อตกลงสันติภาพกับรัสเซีย หากเสียดินแดน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง