"กระติก" แจ้งความ สอท.เอาผิดมือโพสต์เฟซบุ๊กอ้างเป็นแตงโม

อาชญากรรม
24 พ.ค. 65
13:40
631
Logo Thai PBS
"กระติก" แจ้งความ สอท.เอาผิดมือโพสต์เฟซบุ๊กอ้างเป็นแตงโม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“กระติก” แจ้งความ สอท.ให้ดำเนินคดีผู้โพสต์ภาพในเฟซบุ๊กที่อ้างว่าเป็นแตงโม ขณะที่ ผบช.สอท. ระบุอาจมีการแฮกเข้าระบบ iCloud หรือ เข้าระบบในสื่อออนไลน์ที่ไม่ได้ล็อกเอาต์ก่อนเสียชีวิต คาดเร็ว ๆ นี้รู้ตัวมือโพสต์

วันนี้ (24 พ.ค.2565) น.ส.อิศรินทร์ จุฑาสุขสวัสดิ์ หรือ กระติก เข้าแจ้งความร้องทุกข์กับพนักงานสอบสวน กองบัญชาการตำรวจสืบสวนสอบสวนอาชญากรรมทางเทคโนโลยี (บช.สอท.) เพื่อให้สืบสวนดำเนินคดีกับผู้ที่โพสต์รูปภาพตัวเองในเฟซบุ๊กที่อ้างว่าเป็นของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือ แตงโม ในข้อหาหมิ่นประมาทด้วยการโฆษณา และนำข้อความเป็นเท็จเข้าสู่ระบบคอมพิวเตอร์


พล.ต.ท.กรไชย คล้ายคลึง ผู้บัญชาการ สอท. เปิดเผยว่า ขณะนี้ได้ประสานกับบริษัทเฟซบุ๊กแล้ว เพื่อค้นหาข้อมูลการจราจรทางคอมพิวเตอร์ และบุคคลที่โพสต์ ซึ่งได้รับความร่วมมืออย่างดี และเชื่อว่าจะสามารถตรวจสอบสถานที่โพสต์ได้เร็ว ๆ นี้

ขณะที่ตำรวจได้ตั้งเป้าหมายในการสืบสวนอยู่ 2 แนวทาง โดยแนวทางแรก คือ สื่อสังคมออนไลน์ของแตงโม ไม่ได้ล็อกเอ้าต์ออกก่อนที่จะเสียชีวิต ทำให้มีการเข้าไปเคลื่อนไหวได้ และอีกแนวทาง คือ บุคคลแฮกเข้าระบบ Apple ID เพื่อเข้าสู่ระบบ iCloud แต่เชื่อว่าวิธีนี้สามารถกระทำได้ยากเพราะทางระบบมีการป้องกันอยู่

สำหรับคดีนี้ตำรวจสามารถสืบสวนผู้กระทำผิดได้ทันที เนื่องจากมีผู้เสียหายมาแจ้งความแล้ว ไม่ต้องรอให้แม่ของแตงโมมาแจ้งความ แต่หากเห็นว่าเป็นผู้เสียหายและพร้อมมาแจ้งความก็สามารถกระทำได้


ส่วนผู้ก่อเหตุจะอยู่ในไทยหรือต่างประเทศ ขอเวลาการสืบสวน แต่หากผู้ก่อเหตุเป็นคนไทยที่อยู่ในต่างประเทศ ก็จะต้องออกหมายเรียก หากไม่มาพบก็ต้องออกหมายจับตามขั้นตอน แต่ก็ยอมรับว่าเป็นเรื่องยากในการสืบสวนเพราะต้องประสานงานร่วมกับอัยการสูงสุด

พล.ต.ท.กรไชย ยังเตือนผู้ที่เข้าไปติดตามในเพจที่แอบอ้างเป็นแตงโมหลายเพจ พบว่ามีกลุ่มผู้ไม่หวังดีแอบแนบลิงก์เว็บไซต์ที่อ้างว่าจะแจกเงิน ยืนยันว่าไม่เป็นความจริงและลิงก์ดังกล่าวเป็นกลุ่มแฮกเกอร์ที่จะมาแฮกข้อมูลส่วนตัวของผู้ที่กดเข้าไป

ภายหลังการสอบปากคำเสร็จแล้ว กระติกได้เดินออกประตูห้องสอบสวนด้านหลัง แล้วรีบเดินไปลงลิฟต์ โดยไม่ได้ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชนและเดินทางไปงานฌาปนกิจของแตงโมที่ จ.ปทุมธานี ทันที

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง