เตรียมทำหมันลิงบนเกาะช้าง แก้ปัญหา "ไข้มาลาเรียโนวไซ"

สังคม
24 พ.ค. 65
14:32
386
Logo Thai PBS
เตรียมทำหมันลิงบนเกาะช้าง แก้ปัญหา "ไข้มาลาเรียโนวไซ"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เจ้าหน้าที่เร่งบูรณาการหลายหน่วยงาน แก้ปัญหาไข้มาลาเรียโนวไซ ที่พบมีผู้ป่วย 9 คน บนเกาะช้าง จ.ตราด ซึ่งได้รับการรักษาจนหายเป็นปกติหมดแล้ว

วันนี้ (24 พ.ค.2565) ที่ประชุมแก้ปัญหาการแพร่ระบาดไข้มาลาเรียโนวไซ ซึ่งเป็นการติดเชื้อจากลิงสู่คน ในพื้นที่เกาะช้าง จ.ตราด ซึ่งขณะนี้พบผู้ติดเชื้อแล้ว 9 คน

จากข้อมูลพบผู้ติดเชื้อเป็นผู้ที่ประกอบอาชีพหาของป่า กรีดยางพาราโดยการทำสวนติดแนวป่า ทำประมง ไกด์นำเที่ยวเดินป่า และยังมีเจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติหมู่เกาะช้างรวมอยู่ด้วย เบื้องต้นผู้ป่วยทั้งหมด เข้ารับการรักษาจากโรงพยาบาลเกาะช้าง จนหายเป็นปกติหมดแล้ว

ที่ประชุมได้จัดทำแผนป้องกันลดประชากรลิงด้วยการทำหมัน จากการสำรวจพบมีจำนวนมาก 1,000 - 2,000 ตัว ควบคู่กันไปกับปศุสัตว์อำเภอเกาะช้าง เก็บตัวอย่างเลือดจากลิง โดยในการตรวจหาเชื้อ พบไข้มาลาเรียในลิง 5 ตัว จาก 8 ตัว แต่ไม่ใช่เชื้อมาลาเรียโนวไซ

นอกจากนี้ ยังมีการดักจับยุงก้นปล่องจากพื้นที่เสี่ยง ทั้งใน ต.เกาะช้าง และ ต.เกาะช้างใต้ เพื่อนำไปตรวจหาเชื้อว่ามีสายพันธุ์ใดบ้าง

นายศิริศักดิ์ ผดุงโชค นายอำเภอเกาะช้าง กล่าวว่า การพบผู้ป่วยไม่ใช่ลักษณะของการแพร่ระบาด เป็นเพียงการติดเชื้อจากผู้ที่ใกล้ชิดกับป่า ขณะนี้เร่งให้ทุกภาคส่วน บูรณาการความร่วมมือในการจัดทำแผนระยะสั้น คือการตรวจหาเชื้อในลิง ติดตามผู้ป่วย ตลอดจนการประชาสัมพันธ์ประชาชนในพื้นที่เสี่ยง

ส่วนแผนระยะยาว จะลดประชากรลิง ซึ่งยังไม่สามารถระบุได้ว่า จะต้องใช้ระยะเวลานานเท่าใด เพราะลิงแสมหางยาวบนเกาะช้างมีอยู่จำนวนมาก

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เก็บเลือดลิงบน "เกาะช้าง" ตรวจ "มาลาเรียโนวไซ" 

เกาะช้างเฝ้าระวังลิง พบติด "ไข้มาลาเรียโนวไซ" 8 คน 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง