"ชัชชาติ" ไม่เห็นด้วยต่อสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว 40 ปี

การเมือง
24 พ.ค. 65
18:03
2,176
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" ไม่เห็นด้วยต่อสัญญารถไฟฟ้าสายสีเขียว 40 ปี
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัชชาติ" ว่าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพฯ ลงพื้นที่สำรวจโครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางลอดแยกรัชดา-ราชพฤกษ์ และยังชี้แจงการคัดค้านสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียวแบบผูกขาด เชื่อไม่เป็นธรรม

วันนี้ (24 พ.ค.2565) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าราชการกรุงเทพ พร้อมด้วยว่าที่ ส.ก.เพื่อไทย และ ว่าที่ ส.ก.พรรคประชาธิปัตย์ เดินทางมาตรวจสอบโครงการก่อสร้างอุโมงค์ทางรอดแยกรัชดา - ราชพฤกษ์ เขตธนบุรี ซึ่งเป็น 1 ใน 14 โครงการก่อสร้างขนาดใหญ่ของกรุงเทพมหานครที่ยังก่อสร้างไม่แล้วเสร็จ ตามสัญญาต้องเสร็จตั้งแต่ปี 2564 แต่กลับล่าช้าออกไปอย่างไม่มีกำหนดกว่า 600 วัน เพราะมีการย้ายท่อประปาและสายไฟฟ้าลงดิน มีการขยายสัญญาเพราะโควิด -19 แต่ก่อนก่อสร้างกลับไม่คืบหน้าจึงเตรียมตรวจสอบว่าเอื้อประโยชน์กับใครหรือไม่ เหตุใดไม่คืนพื้นผิวจราจร

 

นายชัชชาติ ยังกล่าวว่า หนึ่งในนโยบายเพื่อนชัชชาติจะไม่ต่อสัมปทานรถไฟฟ้าสายสีเขียว 40 ปี กับ BTS โดยระบุว่า อยากให้มีการแข่งขันราคาถึงจะมีความเป็นธรรม อยากให้ทำตามระบบ บังคับใช้ พ.ร.บ.ร่วมทุน มีการตั้งคณะกรรมการ มาตรวจสอบ จึงต้องคิดให้รอบคอบหลังจากนี้จะทำหนังสือชี้แจงเข้าไปยังรัฐบาล เพราะหากมี มติ ครม.ออกไปแล้วจะไม่สามารถแก้ไขอะไรได้

แม้ใน ครม.ยังเห็นแย้งกันเลย เพราะฉะนั้นจึงไม่ผิดที่จะขอดูรายละเอียดก่อน ซึ่งมันเป็นเรื่องของเหตุผลไม่ใช่อารมณ์ความรู้สึก ซึ่งเรื่องนี้มี 3 หลักคือ เรื่องหนี้ สัญญาเดินรถ และการต่อสัญญาไปอีกหลายสิบปี โดยไม่ผ่าน พ.ร.บ.ร่วมทุน

ส่วนการเปิดตัวทีมบริหารกรุงเทพมหานครพร้อมกับรองผู้ว่าฯ ทั้ง 4 คน นายชัชชาติ ยืนยันว่า พร้อมทำงานทันทีหาก กกต.รับรองผลการเลือกตั้งอย่างเป็นทางการ  

ขณะที่ ทางฝั่งของ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ก็ส่งสัญญาณชัดเจนพร้อมจะพูดคุยกับ นายชัชชาติ ถึงปัญหาการต่อสัมปทานโครงการรถไฟฟ้าสายสีเขียว พร้อมย้ำว่าปัญหานี้ต้องเร่งแก้ไขไม่ให้กระทบประชาชน ยึดหลักความถูกต้องของกฎหมาย และยืนยันไม่ได้เป็นศัตรูกับใคร 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง