"พล.อ.นิพัทธ์" ชี้อีกไม่นาน รัสเซีย-ยูเครน เปิดศึกรบทางทะเล

ต่างประเทศ
24 พ.ค. 65
20:11
1,386
Logo Thai PBS
"พล.อ.นิพัทธ์" ชี้อีกไม่นาน รัสเซีย-ยูเครน เปิดศึกรบทางทะเล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
พล.อ.นิพัทธ์ ระบุว่าสงครามรัสเซียยูเครนตลอด 3 เดือน คือสงครามที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป และจากนี้ไปสงครามจะขยับไปสู้กันในสมรภูมิทางทะเล

วันนี้ (24 พ.ค.2565) พล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก อดีตปลัดกระทรวงกลาโหม วิเคราะห์สถานการณ์สู้รบระหว่างรัสเซียกับยูเครนที่ยืดเยื้อเข้าสู่เดือนที่ 3 ในรายการ Newsroom Daily รายการออนไลน์ของไทยพีบีเอส โดยกล่าวว่า การสู้รบตลอด 3 เดือนที่ผ่านมาของรัสเซียและยูเครน สื่อต่างประเทศเรียกสงครามครั้งนี้ว่า Total War (สงครามเบ็ดเสร็จ) หมายความว่า ทุกองคาพยพทั้งทหาร เศรษฐกิจ การทูต นำมาต่อสู้กันทั้งหมด ขณะที่ส่วนตัวคิดว่า สถานการณ์ขณะนี้คือ สงครามที่ใหญ่ที่สุดในยุโรป

พื้นที่การรบจำกัดอยู่แค่ในยูเครน แต่ตัวสนับสนุนมารวมกันหมดแล้ว ตามที่เห็นกันในข่าว

พล.อ.นิพัทธ์ ระบุว่า ขณะนี้เป็นห่วงกองกำลังปกป้องยูเครน ประจำโรงงานเหล็กอาซอฟสตาล ในเมืองมารีอูโพล ที่ถูกรัสเซียรับตัวไปกว่า 1,000 คน ว่าพวกเขาจะถูกรัสเซียกล่าวหาด้วยฐานความผิดอะไร ถ้าเป็น prisoner of war -POW (เชลยศึก) ก็จะได้รับการปฏิบัติอีกแบบหนึ่ง

 

แต่ถ้ารัสเซียกล่าวหาว่าเป็นนาซี ก็จะไม่ได้รับสถานะเชลยศึก การพิจารณาคดีต่าง ๆ จะใช้อีกระบบ ซึ่งน่าเป็นห่วงอย่างมาก ทั้งนี้ คาดการณ์ว่า รัสเซียจะจัดการพื้นที่มารีอูโพล ด้วยการจัดการปกครองให้ใหม่ พร้อมกับมีการลงประชามติ

 

พล.อ.นิพัทธ์ กล่าวว่า 2-3 สัปดาห์ที่ผ่านมา มีการสู้รบที่หนักกว่ามารีอูโพลคือ ภูมิภาคดอนบาส ซึ่งเป็นเฟส 2 ตามที่รัสเซียเคยระบุไว้ รัสเซียใช้อาวุธหนักต่อเนื่องกับชุมชนเมือง ซึ่งโวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ได้กล่าวว่า ขณะนี้พื้นที่แคว้นลูฮันสค์ ในภูมิภาคดอนบาส กลายเป็นนรกบนดิน

การกดดันปูติน ที่ระบุว่าการปฏิบัติไม่เป็นไปตามแผน ทำให้เขาเสียหน้า จึงต้องจัดหนักที่ลูฮันสค์จนยึดมาได้

ทั้งนี้ คาดการณ์ว่า ถ้ารัสเซียยึดพื้นที่ชายฝั่งตะวันออกได้หมดแล้ว อาจจะมีการพักยกเพื่อพูดคุยกัน

เปิดศึกสมรภูมิทางทะเล

ขณะนี้ประเทศเดนมาร์ก ได้ประกาศบริจาคและจะส่งจรวดฮาร์พูนให้กับยูเครน เพื่อใช้ทำลายเรือในทะเล เช่นเดียวกับสหรัฐฯ ที่ได้สนับสนุนอาวุธอีกหลายชนิด เพื่อใช้จัดการกองเรือของรัสเซียในทะเลดำ

พล.อ.นิพัทธ์ ให้ข้อมูลเพิ่มว่า จรวดฮาร์พูนที่เดนมาร์กสนับสนุนให้โดยไม่ระบุจำนวน เป็นจรวดรุ่นใหม่ที่มีการปรับเทคโนโลยีแล้ว ยิงได้ไกล 300 กิโลเมตร ดังนั้น จากนี้สมรภูมิรบของรัสเซียและยูเครนจะขยับไปทางทะเล

ในทะเลมีอะไรที่ลึกลับ ที่เราไม่รู้อีกเยอะ

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง