Google เปิดตัว Interview Warmup ช่วยตอบคำถามสัมภาษณ์งาน

Logo Thai PBS
Google เปิดตัว Interview Warmup ช่วยตอบคำถามสัมภาษณ์งาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
Google เปิดตัว Interview Warmup เครื่องมือตัวใหม่ที่มีระบบ AI ช่วยฝึกตอบคำถามเพื่อสร้างความมั่นใจ ก่อนออกไปสัมภาษณ์งานจริง

ไม่ว่าจะเตรียมตัวมาดีแค่ไหน แต่หลายคนก็มักจะตื่นเต้นกับการสัมภาษณ์งานอย่างหลีกเลี่ยงไม่ได้ แต่การได้ฝึกฝนบ่อย ๆ ก็อาจจะช่วยแก้ปัญหาตรงจุดนี้ไปได้ Google ได้เปิดตัว Interview Warmup เครื่องมือตัวใหม่ที่ใช้ AI ช่วยฝึกฝนและเพิ่มทักษะการตอบคำถามให้กับคนที่ต้องการสร้างความมั่นใจก่อนไปสัมภาษณ์งาน

Interview Warmup เป็นส่วนหนึ่งของโครงการ Grow with Google ที่ช่วยเตรียมความพร้อมให้กับผู้เรียน ให้มีความมั่นใจและมีความพร้อมในการสัมภาษณ์งาน โดยจะมี AI ช่วยถามเกี่ยวกับการสัมภาษณ์งานทั่วไป และคำถามเฉพาะด้านของแต่ละอาชีพ ซึ่งมีอาชีพให้เลือก 6 อย่าง คือ Data Analytics, E-Commerce, IT Support, Project Management, UX Design และอาชีพอื่น ๆ ซึ่งแตกต่างจากอาชีพกลุ่มอื่น คือ จะไม่มีคำถามเชิงเทคนิคเหมือนอาชีพในกลุ่มอื่น

เมื่อเลือกงานที่ต้องการสัมภาษณ์ได้แล้ว เครื่องมือ Interview Warmup ของ Google จะเริ่มต้นถามคำถามทั่วไป 5 ข้อ ซึ่งเป็นคำถามที่เกี่ยวข้องกับประสบการณ์ โดยผู้ตอบคำถามจะต้องสื่อสารด้วยเสียงเพื่อโต้ตอบกับ AI ด้วยการพูดผ่านไมโครโฟน และเครื่องมือนี้รองรับเฉพาะภาษาอังกฤษเท่านั้น

AI จะช่วยวิเคราะห์การตอบคำถามของผู้ใช้ โดยชี้ให้เห็นข้อบกพร่อง สิ่งที่ควรปรับปรุงแก้ไข รวมไปถึงการใช้ภาษาในการตอบคำถาม เช่น คำศัพท์ตัวไหนที่ใช้ซ้ำบ่อยเกินไป คำไหนควรหลีกเลี่ยงเพื่อไม่ให้กลายเป็นอุปสรรคเมื่อต้องสัมภาษณ์งานจริง นอกจากนี้ AI ยังช่วยแนะนำคำตอบที่ใกล้เคียงกับประสบการณ์ ทักษะ ความสนใจ และเป้าหมายในการหางาน เพื่อเป็นแนวทางในการตอบคำถามสัมภาษณ์งาน

การตอบคำถามสัมภาษณ์งานกับ AI ได้ดี เป็นเพียงตัวช่วยก่อนไปสัมภาษณ์งานจริง แต่ผู้ใช้ยังต้องใช้ความสามารถส่วนตัวในการแก้ไข และตอบคำถามซึ่งอาจแตกต่างจากสิ่งที่ได้ฝึกซ้อมกับ AI ดังนั้น การเตรียมความพร้อมและเพิ่มความมั่นใจให้กับตัวเองจึงเป็นสิ่งที่จะต้องมีอยู่เสมอ

ที่มาข้อมูลและภาพ: grow.google, searchenginejournal, republicworld, freepik
“รอบรู้ ดูกระแส ก้าวทันโลก” ไปกับ Thai PBS Sci & Tech

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง