เตือนน้ำโขงเปลี่ยนแปลงฉับพลัน 5 จว.เสี่ยงระดับน้ำเพิ่ม 1-1.5 เมตร

ภัยพิบัติ
25 พ.ค. 65
08:58
399
Logo Thai PBS
เตือนน้ำโขงเปลี่ยนแปลงฉับพลัน 5 จว.เสี่ยงระดับน้ำเพิ่ม 1-1.5 เมตร
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ออกประกาศแจ้งเตือน เตือนระดับน้ำโขงเปลี่ยนแปลงฉับพลัน หลังในลาวมีฝนตกหนักสะสม 250 มิลลิเมตร คาดมวลน้ำหลากท้ายเขื่อนไซยะบุรี ส่งผล 5 จังหวัดริมน้ำโขงคือ เลย หนองคาย นครพนม มุกดาหาร อุบลราชธานี เสี่ยงระดับน้ำเพิ่ม 1-1.5 เมตร

วันนี้ (25 พ.ค.2565) นายชยันต์ เมืองสง รองเลขาธิการสำนักงานทรัพยากรน้ำแห่งชาติ (สทนช.) ออกประกาศกองอำนวยการน้ำแห่งชาติฉบับที่ 15/2565 เรื่องแจ้งเตือนระดับน้ำในแม่น้ำโขงเปลี่ยนแปลงอย่างฉับพลัน เนื่องจากกองอำนวยการน้ำแห่งชาติได้ติดตามสถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง ตั้งแต่วันที่ 17-23 พ.ค.ที่่ผ่านมา

พบว่า ในพื้นที่ประเทศลาว มีปริมาณฝนตกหนักสะสม 250 มิลลิเมตร ส่งผลให้ในวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา เขื่อนน้ำอู ประเทศลาว เพิ่มปริมาณน้ำระบายจาก 500 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที เป็น 2,400 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ทำให้ระดับน้ำที่บริเวณสถานีหลวงพระบาง มีแนวโน้มเพิ่มขึ้นอย่างต่อเนื่อง

กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ คาดการณ์มวลน้ำหลากจะไหลผ่านเขื่อนไซยะบุรี ในประเทศลาว อยู่ในเกณฑ์ 6,600 ลูกบาศก์เมตรต่อวินาที ซึ่งจะส่งผลกระทบให้ระดับน้ำในแม่น้ำโขงท้ายเขื่อนไซยะบุรี ตั้งแต่บริเวณอ.เชียงคาน จ.เลย อ.เมือง จ.หนองคาย อ.เมือง จ.นครพนม อ.เมือง จ.มุกดาหาร อ.โขงเจียม จ.อุบลราชธานี มีแนวโน้มเพิ่มขึ้น ประมาณ 1-1.50 เมตร ช่วงวันที่ 25–26 พ.ค.นี้

ทั้งนี้ กองอำนวยการน้ำแห่งชาติ ขอให้จ.เลย หนองคาย บึงกาฬ นครพนม มุกดาหาร อำนาจเจริญ และอุบลราชธานี ประชาสัมพันธ์สถานการณ์น้ำในแม่น้ำโขง และแจ้งเตือนให้ประชาชนที่สัญจร และประกอบกิจกรรมในบริเวณแม่น้ำโขง รวมทั้งผู้ที่อาศัยในพื้นที่บริเวณดังกล่าว ติดตามสถานการณ์น้ำอย่างใกล้ชิด และเตรียมการเฝ้าระวังผลกระทบที่ีอาจเกิดขึ้น จากการเปลี่ยนแปลงของระดับน้ำในแม่น้ำโขงอย่างฉับพลัน

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง