กรมอุทยานฯ ยกเคสนักเรียนสู้ลิงป่าบุกร.ร.เข้าข่ายป้องกันตัว

สิ่งแวดล้อม
25 พ.ค. 65
12:51
2,703
Logo Thai PBS
กรมอุทยานฯ ยกเคสนักเรียนสู้ลิงป่าบุกร.ร.เข้าข่ายป้องกันตัว
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมอุทยานฯ ระบุเคสนักเรียนผู้ทรงพลังสู้ลิงป่าบุกโรงเรียนแห่งหนึ่งในจ.เพชรบุรี เข้าข่ายเป็นการป้องกันตัวเอง เพราะลิงเข้ามาทำร้ายได้รับบาดเจ็บ เตรียมประสานเข้าไปวางกรงดักลิง ส่วนทำหมันลิงตามแผนทำให้เฉลี่ยปีละ 1,000 ตัว ชี้ต้องปรับพฤติกรรมคนห้ามให้อาหารสัตว์

วันนี้ (25 พ.ค.2565) กรณีโซเชียลเสียงแตกหลังจากเฟซบุ๊ก อีซ้อขยี้ข่าว เผยแพร่คลิปกำลังเป็นที่ถกเถียงว่า นักเรียนชายผู้ทรงพลังจับลิงด้วยมือเปล่า และทุ่มลงฟาดกับพื้น ซึ่งฟังดูโหดร้ายว่าจะมีทางออกอย่างไร ทั้งนี้แต่ลิงไม่ได้น่ารักทุกตัว สิ่งที่เด็กในโรงเรียนนี้ ต้องเผชิญอยู่ทุกวัน คือฝูงลิงจำนวนมากบุกเข้ามาก่อความวุ่นวายทั้งไล่กัดเด็กนักเรียน แย่งของกิน ซึ่งสร้างความเดือดร้อนมาอย่างยาวนาน

กรณีของเด็กคนนี้น่าเห็นใจที่สุด หลังอดกลั้นไม่ไหวระเบิดอารมณ์ด้วยความโมโห เพราะถูกฝูงลิงเข้ามาทำร้ายกัดน้องจนเลือดอาบตอนนี้ ต้องนอนรักษาตัวอยู่ที่โรงพยาบาล 

ทั้งนี้ เหตุการณ์ดังกล่าวเกิดขึ้นที่โรงเรียนแห่งหนึ่งใน จ.เพชรบุรี หลังคลิปนี้ถูกเผยแพร่ออกไป มีการเข้ามาแสดงความคิดเห็นหลากหลาย พร้อมเรียกร้องหน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ปัญหาลิง ก่อกวนภายในโรงเรียน และชุมชนต่างๆ เร่งด่วน

ภาพ : อีซ้อขยี้ข่าว

ภาพ : อีซ้อขยี้ข่าว

ภาพ : อีซ้อขยี้ข่าว

"อุทยาน" ชี้ป้องกันตัวเองได้ ไม่เอาผิด

ไทยพีบีเอสออนไลน์ สัมภาษณ์นายเผด็จ ลายทอง ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช กล่าวว่า  ขณะนี้กำลังตรวจสอบว่าเป็นเหตุการณ์เกิดขึ้นที่โรงเรียนไหน เบื้องต้นยังไม่ได้มีการเอาผิดนักเรียน จะไม่เอาผิดนักเรียน และไม่แนะนำให้เด็กใช้มือต่อสู้ลิงแบบนี้ เพราะลิงบางตัวอาจมีเชื้อโรค

ในตัวกฎหมายทุกคนสามารถป้องกันตัวได้ ไม่ว่าจะสัตว์ และเป็นการป้องกันตัวเองทั้งคน และสัตว์ ทรัพย์สินเสียหาย แต่ต้องพอสมควรแก่เหตุ ซึ่งต้องดูนักเรียนคนดังกล่าวก่อนว่าได้รับบาดเจ็บมากน้อยแค่ไหน 

ผอ.สำนักอนุรักษ์สัตว์ป่า กล่าวว่า  ขณะนี้จะประสานขอข้อมูลว่าโรงเรียนที่เกิดเหตุมีปัญหาลิงเข้ามาในโรงเรียน และทำลายทรัพย์สินและกัดเด็กอยู่ที่ไหน เพื่อวางแผนเข้าไปวางกรงดักลิงนำออกจากพื้นที่ แต่คำแนะนำเบื้องต้น อย่าให้เด็กๆเข้าใกล้เพราะตอนนี้มีทั้งโรคมาลาเรีย โนวไซ และฝีดาษลิง รวมทั้งห้ามให้อาหารลิง

สัตว์ทุกชนิดถ้าเคยมา และได้อาหาร และรู้สึกว่ามีอาหารกิน เข้ามาแล้วปลอดภัยจะมาเรื่อยๆ 

ทำหมันลิงไม่ทัน-ศึกษาอาหารมีผลต่อฮอร์โมนเป็นสัตว์ 

นายเผด็จ กล่าวว่า ส่วนการทำหมันลิง กรมอุทยานฯมีแผนทำหมันลิงเฉลี่ยปีละมากกว่า 1,000 ตัว แต่อาจจะมีการประสานความร่วมมือท้องถิ่น ตั้งงบอุดหนุนมาทำหมันลิง เพราะบางแห่งอาจจะสภาพปัญหาต่างกันทั้งลิงที่อยู่ในเขตเมือง ลิงในป่า ลิงในชุมชนที่มีพื้นที่ทับซ้อนกัน และลิงในแหล่งท่องเที่ยว แต่แผนระยะยาวคือคุมประชากรน้อยลง

อย่างไรก็ตาม จากการตั้งข้อสังเกตพบว่าในหลายพื้นที่มีลิงเพิ่มมากขึ้น เช่น ลิงลพบุรี ส่วนหนึ่งมาจากการอาหารการกินที่คนนำไป เพราะในเศษผัก ผลไม้ที่มีการใส่ฮอร์โมนต่างๆ จะมีผลทำให้ลิงเป็นสัดเร็วขึ้นหรือไม่ จุดนี้ต้องมีการศึกษาเชิงลึกเพิ่มเติม การที่มีอาหารที่มีโภชนาการสูง

ในบางจุดที่มีลิงเยอะอาศัยรวมฝูง เพราะมีคนคอยให้อาหารอยู่เป็นประจำ สิ่งที่ต้องทำคือการปรับพฤติกรรมของคนไปให้ในจุดที่เหมาะสม ต้องทำความเข้าใจและสร้างกติกากับคนในพื้นที่ เพราะถ้าเพื่อปรับพฤติกรรมของคนได้ก็จะปรับพฤติกรรมสัตว์ได้  

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง