เช็กจังหวัดนำร่องถอดแมสก์ คาดกลุ่มสีฟ้า-เขียว นำร่อง 31 จังหวัด

สังคม
25 พ.ค. 65
16:48
27,141
Logo Thai PBS
เช็กจังหวัดนำร่องถอดแมสก์ คาดกลุ่มสีฟ้า-เขียว นำร่อง 31 จังหวัด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กระทรวงสาธารณสุข เผยอาจนำร่องพื้นที่โซนสีเขียว 14 จังหวัด และพื้นที่สีฟ้า 17 จังหวัด ที่มีความพร้อมอาจผ่อนคลายให้ถอดหน้ากากอนามัยได้ แต่ต้องดูเงื่อนไขความพร้อม และส่งให้ ศบค.พิจารณา

วันนี้ (25 พ.ค.2565) นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข แถลงข่าวสถานการณ์โควิด-19 ว่า ตัวเลขผู้ติดเชื้อเริ่มลดลง 5,013 คน เสียชีวิต 33 คนและลดลงต่อเนื่อง โดยช่วง 2-3 วันที่ผ่านมา ผู้ติดเชื้อโควิด 19 รายใหม่ของประเทศไทยมีแนวโน้มลดลงเฉลี่ย 4,000-5,000 คนต่อวัน ต่ำกว่าที่คาดการณ์ ผู้ป่วยปอดอักเสบและใส่ท่อช่วยหายใจอยู่ในเกณฑ์คงตัว ส่วนผู้เสียชีวิตรายวันอยู่ในกลุ่ม 608 คือผู้สูงอายุและผู้มีโรคเรื้อรัง โดยครึ่งหนึ่งมีอายุเกิน 70 ปี และส่วนใหญ่ไม่ได้รับวัคซีนครบตามเกณฑ์คือ 3 เข็มขึ้นไป

ขณะที่ผู้ป่วยที่เข้ารับการรักษาในระบบลดลงจากเดิมเกือบ 200,000 ราย เหลือไม่ถึง 50,000  สอดคล้องกับมาตรการที่ผ่อนคลายลง ขณะนี้ยังคงการเตือนภัยโควิดระดับ 3 แต่หากการติดเชื้อ การป่วยหนักและเสียชีวิตลดลงต่อเนื่อง อาจปรับลดการเตือนภัยเป็นระดับ 2 ซึ่งจะมีการผ่อนคลายมากขึ้น ใช้ชีวิตได้ปกติมากขึ้น

 

สำหรับสถานการณ์หลังเปิดเทอม ขณะนี้เริ่มพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อนในบางโรงเรียน โดยเฉพาะโรงเรียนประจำ

หลังเปิดเรียนเริ่มพบการระบาดเป็นกลุ่มก้อน โดยเฉพาะในโรงเรียนประจำ แต่ยังไม่มาก โดยต้องแยกโซนเพื่อรักษา มีการแยกโซน ไม่มีการปิดเรียน และยังให้นักเรียนสวมหน้ากากในช่วงเรียน 

 

คาด 31 จังหวัดนำร่องปรับผ่อนคลายถอดแมสก์ 

ส่วนกรณีการเตรียมปรับเงื่อนไขให้ถอดหน้ากากอนามัยได้ในช่วงเดือนมิ.ย.นั้น นพ.จักรรัฐ กล่าวว่า ต้องพิจารณาเป็นรายพื้นที่ และสถานที่ เช่น ผ่อนคลายกลางแจ้งก่อน ส่วนพื้นที่แออัดที่รวมคนจำนวนมาก ก็ต้องสวมหน้ากากอยู่ ส่วนการผ่อนคลายที่ไม่ต้องสวมหน้ากากได้ในบางพื้นที่ จะต้องแจ้งให้กับที่ประชุม ศบค.รับทราบ 

ด้านนพ.ทวีทรัพย์ ศิรประภาศิริ ผู้ทรงคุณวุฒิ กรมควบคุมโรค กล่าวว่า การผ่อนคลายถอดหน้ากากอนามัย ต้องดูรายพื้นที่ แต่คาดว่าจะเริ่มก่อนก็จะเป็นพื้นที่สีฟ้าและสีเขียว ที่สถานการณ์ดีและมีความพร้อมก่อน แต่ต้องพิจารณาจากปัจจัยอื่นร่วม ไม่ใช่เริ่มทั้งหมดทุกจังหวัด  

 

ก่อนหน้านี้ ศบค.ชุดใหญ่มีการปรับโซนพื้นที่เฝ้าระวัง (สีเขียว) 14 จังหวัด ประกอบด้วย ชัยนาท พิจิตร อ่างทอง น่าน มหาสารคาม ยโสธร นครพนม ลำปาง อำนาจเจริญ บุรีรัมย์ ตราด สุราษฎร์ธานี สุรินทร์ และอุดรธานี

ส่วน พื้นที่นำร่องท่องเที่ยว (สีฟ้า) 17 จังหวัดประกอบด้วย กรุงเทพฯ กระบี่ กาญจนบุรี จันทบุรี ชลบุรี เชียงใหม่ เชียงราย นครราชสีมา นนทบุรี นราธิวาส ปทุมธานี ประจวบคีรีขันธ์ พังงา เพชรบุรี ภูเก็ต ระยอง สงขลา

ขณะที่ กระทรวงสาธารณสุข จะออกคำแนะนำให้มีการสวมหน้ากากอนามัยใน 3 กลุ่ม ได้แก่ 1.กลุ่มผู้ป่วย หรือกลุ่มเสี่ยง 608 2.ผู้ที่อยู่ในสถานที่ปิด อากาศถ่ายเทไม่สะดวก และ 3.ผู้ที่เข้าร่วมกิจกรรมที่มีการรวมกลุ่มคนจำนวนมาก

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สธ.จ่อปรับ 3 เงื่อนไขใส่หน้ากากอนามัยบางพื้นที่

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง