รถร่วมฯขาดทุนปิดบางเส้นทาง กระทบผู้ใช้บริการ

เศรษฐกิจ
25 พ.ค. 65
19:19
1,407
Logo Thai PBS
รถร่วมฯขาดทุนปิดบางเส้นทาง กระทบผู้ใช้บริการ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้โดยสารที่ใช้บริการรถโดยสารประจำทาง ทั้งรถเมล์ ขสมก. และรถร่วม ช่วงนี้อาจจะรู้สึกว่าต้องรอรถนาน รวมถึงบางเส้นทางโดยเฉพาะรถร่วมบริการหยุดให้บริการแล้วเพราะไม่สามารถแบกรับภาระต่อไปได้ รวมถึงการปฏิรูปเส้นทางใหม่ที่ทำให้รถร่วมบริการขสมก.หายไปจากระบบจำนวนมาก

รถร่วมบริการสาย 542 เคยวิ่งให้บริการในเส้นทางตลิ่งชัน-อนุสาวรีย์ชัยสมรภูมิ แต่ปัจจุบัน ถูกจอดไว้ที่อู่ย่านตลิ่งชันนานเกือบ 2 ปีแล้ว เพราะเจ้าของไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนได้ จึงตัดสินใจขายรถ

 

ส่งผลกระทบให้ผู้โดยสารหลายคน เริ่มรู้สึกว่ารถเมล์สายที่เคยใช้บริการบางเส้นทางหายไป โดยเฉพาะช่วงเร่งด่วน ขณะที่บางเส้นทางต้องรอรถนานกว่าปกติ จึงอยากให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเร่งแก้ไขปัญหานี้

 

นายวิทยา เปรมจิตร์ นายกสมาคมพัฒนารถร่วมเอกชน รถโดยสารร่วมบริการองค์การขนส่งมวลชนกรุงเทพ (ขสมก.) กล่าวว่า การปฏิรูปเส้นทางเดินรถโดยสารประจำทาง เป็นสาเหตุหลักที่ผู้ประกอบการเลือกที่จะไม่ปรับปรุงรถต่อ หลังยื่นคำขอใบอนุญาตประกอบการขนส่งไปแล้วแต่ไม่ได้รับอนุญาตให้วิ่งรถ พร้อมตั้งข้อสังเกตว่า ผู้ที่ได้รับอนุญาตให้วิ่งเป็นกลุ่มนายทุนใหม่ และเป็นรายเดียวที่ได้รับใบอนุญาต

 

ขณะเดียวกันที่ผ่านมา ได้ร้องขอความช่วยเหลือจากภาครัฐ ทั้งเรื่องพลังงาน ราคาค่าโดยสารที่ไม่สะท้อนต้นทุนที่แท้จริง และผลกระทบจากโควิด-19 ทำให้ผู้ประกอบการไม่สามารถแบกรับภาระต้นทุนได้

 

 

แต่ในระหว่างช่วงรอยต่อการปฏิรูปเส้นทางเดินรถใหม่ ซึ่งเอกชนที่ได้รับสัมปทานจะต้องนำรถเมล์ใหม่มาให้บริการให้ครบทุกเส้น ขณะที่ผู้ประกอบการรายเก่าเริ่มนำรถเมล์ออกจากระบบ โดยหยุดวิ่งและลดจำนวนเที่ยววิ่งในบางเส้นทาง นี่จึงส่งผลกระทบโดยตรงต่อผู้ใช้บริการ ที่ต้องเผชิญปัญหาการขาดแคลนรถโดยสารไปจนกว่าจะมีรถใหม่เข้ามาทดแทน

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง