"พีระวิทย์" ปัดตั้งเป้าร่วมมือ "ธรรมนัส" ล้มรัฐบาล

การเมือง
26 พ.ค. 65
11:04
121
Logo Thai PBS
"พีระวิทย์"  ปัดตั้งเป้าร่วมมือ "ธรรมนัส" ล้มรัฐบาล
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"พีระวิทย์" ชี้แจงไม่ได้ตั้งเป้าร่วมมือกับ ร.อ.ธรรมนัสเพื่อล้มรัฐบาล ชี้ ศึกอภิปรายไม่ไว้วางใจเน้นรัฐมนตรีเป็นรายบุคคล เผย "ผู้กองธรรมนัส" ไม่ปฏิเสธที่จะไว้วางใจนายกฯ หากแจงในสภาฯได้

วันนี้ (26 พ.ค.2565) นายพีระวิทย์ เรื่องลือดลภาค ส.ส.พรรคไทรักธรรม เปิดเผย ถึงการหารือของ ส.ส.กลุ่ม 16 เมื่อวานนี้ ว่าเป็นการอัพเดตข้อมูลการทำงานหลังไปร่วมวงดินเนอร์กับแกนนำพรรคเพื่อไทยในวันที่ 23 พ.ค.ที่ผ่านมา ซึ่งมี 4 แนวทางทำงานของกลุ่ม คือ 1.ยืนยันการทำงานลงมติไปในทิศทางเดียวกัน 2.การอภิปรายไม่ไว้วางใจหากรัฐมนตรีไม่สามารถตอบคำถามชี้แจงเรื่องสัมปทานโครงการท่อส่งน้ำ EEC ได้ ก็จะไม่สามารถยกมือไว้วางใจให้ได้

3.เรื่องสูตรคำนวณ ส.ส.บัญชีรายชื่อ ที่ล่าสุดกรรมาธิการวิสามัญพิจารณาร่างกฎหมายลูกทั้ง 2 ฉบับมีมติให้หารด้วย 100 ซึ่งส่งผลต่ออนาคตทางการเมืองของกลุ่มพรรคเล็ก

4.หากรัฐสภา ลงมติวาระ 3 ตามกรรมาธิการฯจะส่งผลต่ออนาคตทางการเมืองของแต่ละพรรค ซึ่งแต่ละพรรคก็มีการประสานกับพรรคการเมืองใหญ่เอาไว้บ้างแล้ว ซึ่งช่องทางหนึ่งก็ไม่ปิดกั้นที่จะไปร่วมงานการเมืองกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า ที่พรรคเศรษฐกิจไทย

ส่วนความสัมพันธ์ระหว่างพรรคเล็กกลุ่ม 16 กับ ร.อ.ธรรมนัส นายพีระวิทย์ ยืนยันยังคงแน่นแฟ้น ไม่สามารถขาดจากกันได้ ขอฝ่ายค้านและขอนายกรัฐมนตรีเข้าใจพรรคเล็ก ซึ่งในการอภิปรายไม่ไว้วางใจนายกฯชี้แจงตอบข้อซักถามได้ทุกประเด็นก็พร้อมที่จะยกมือไว้วางใจให้ เพราะไม่ได้ตั้งเป้าว่าจะต้องร่วมมือกับ ร.อ.ธรรมนัส โค่นล้มนายกฯ

จากการหารือกับ ร.อ.ธรรมนัส หากการชี้แจงของรัฐมนตรีคนใดไม่สามารถชี้แจงเข้าใจได้ชัดเจน ก็ไม่สามารถที่จะยกมือไว้วางใจให้รัฐมนตรีคนนั้นได้

แต่เบื้องต้นที่ได้คุยกันสำหรับนายกฯหากการบริหารถูกต้อง ร.อ.ธรรมนัส ก็ไม่ปฏิเสธที่จะไว้วางใจ ซึ่งการอภิปรายครั้งนี้ต้องใช้คำว่ารัฐมนตรีเป็นรายบุคคล ยอมรับพุ่งเป้าการอภิปรายเรื่องท่อส่งน้ำ EEC แต่ไม่ชัดว่าจะเป็นนายสันติ พร้อมพัฒน์ หรือไม่ ทั้งนี้ให้ข้อสังเกตว่าการเลื่อนการลงนามสัญญาสัมปทานออกไปอาจจะเป็นช่วงหลังการอภิปรายไม่ไว้วางใจก็เป็นได้

ส่วนเรื่องทิศทางการโหวตร่างกฎหมายงบประมาณปี 2566 ของกลุ่ม 16 ตั้งใจให้ผ่านเพื่อนำงบประมาณไปขับเคลื่อนประเทศ ในฐานะพรรคร่วมรัฐบาล แต่ขณะเดียวกันก็ต้องติดตามว่า มีจุดใดไม่ชอบมาพากล ก็จะส่งสัญญาณผ่านรัฐมนตรีหากไม่มีการแก้ไขก็จะใช้สิทธิใช้เสียงในสภาผู้แทนราษฎร

นายพีระวิทย์ ยอมรับว่า อาจเป็นไปได้ตามกระแสข่าวที่ว่ากลุ่ม 16 ร.อ.ธรรมนัส และฝ่ายค้านจะจับมือกันล้มรัฐบาลในสภาฯ ในการพิจารณากฎหมายงบประมาณ พร้อมเตือนพรรคร่วมรัฐบาล วิปรัฐบาล และ พล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ หัวหน้าพรรคแกนนำพรรครัฐบาล หากต้องการให้ร่างงบฯผ่านจะต้องเข้าประชุมอย่างพร้อมเพรียง ซึ่งสมมติว่ามี ส.ส.ติดโควิด 20 คนก็จะเป็นปัญหาวุ่นวายต่อรัฐบาล

ทั้งนี้ กลุ่ม16 มั่นใจ มีเสียงเพียงพอที่ร่วมมือฝ่ายค้านล้มรัฐบาลได้ เพราะว่าพรรคฝ่ายค้านต้องการอีก 30 เสียงเท่านั้น ซึ่งกลุ่มพรรคเศรษฐกิจไทยของ ร.อ.ธรรมนัส มี ส.ส.จำนวน 16 คน ที่ร่วมโหวตได้ และเมื่อรวมกับกลุ่ม 16 ฏ้จะรวมแล้ว 35 คน ซึ่งเกินความคาดหมาย

ขณะเดียวกันก็อยู่ที่ฝ่ายค้านด้วยว่าจะสามารถควบคุมเสียงของตัวเองได้หรือไม่ พร้อมกับชี้แจงว่านายสุชาติ ชมกลิ่น รัฐมนตรีว่าการกระทรวงแรงงานไม่ได้ล็อบบี้เสียงพรรคเล็ก เพียงแต่มากำชับในการพิจารณาร่างงบประมาณสัปดาห์หน้าอย่าขาดองค์ประชุม

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง