"อิสระ" เผย "ชวน" สั่งปรับห้องสโมสรรัฐสภาเป็นที่ทำงาน

การเมือง
26 พ.ค. 65
14:10
871
Logo Thai PBS
"อิสระ" เผย "ชวน" สั่งปรับห้องสโมสรรัฐสภาเป็นที่ทำงาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"อิสระ"เผย แบบสัญญาสร้างสโมสรรัฐสภาตั้งแต่ปี 56 "ชวน"อยู่ในตำแหน่ง 3 ปี สั่งปรับใช้เป็นที่ทำงานข้าราชการ สุด งง ส.ว.อ้างไม่ต้องการห้องหรู แต่พาสื่อเดินตรวจสโมสร

วันนี้ (26 พ.ค.2565) นายอิสระ เสรีวัฒนวุฒิ ส.ส.บัญชีรายชื่อ พรรคประชาธิปัตย์ กล่าวถึงกรณีหลายฝ่าย ออกมาท้วงติงความเหมาะสม สโมสรรัฐสภาหรูเกินไป มีห้องสันทนาการเกินความจำเป็น ทั้ง ห้องตีกอล์ฟ ห้องนวดแผนโบราณ และห้องซ้อมลีลาศว่า ขอทำความเข้าใจให้ประชาชนทราบในฐานะสมาชิกรัฐสภาคนหนึ่งว่า ห้องทั้งหมดมีจริงอยู่ในการออกแบบตั้งแต่เมื่อปี 2554 และมีการลงนามสัญญาจ้างตั้งแต่ปี 2556

ถึงแม้จะมีการดำเนินการและเตรียมส่งมอบพร้อมอาคารรัฐสภาทั้งหมด ในสมัยนายชวน หลีกภัย เป็นประธานรัฐสภา แต่ก็เป็นการดำเนินการทางธุรการตามระเบียบราชการ ส่วนเหตุผลว่า ทำไมต้องมีห้องเหล่านี้ คงต้องไปสอบถามผู้มีอำนาจในขณะนั้นว่าเพราะอะไร

อย่างไรก็ตาม ในกรณีมี ส.ว.พาคณะ นำสื่อมวลชนไปเดินตรวจห้องเหล่านี้ แล้วบอกกับสื่อมวลชนว่า ไม่ใช่ความต้องการของ ส.ส.และ ส.ว.ที่จะให้มีห้องเหล่านี้ ตนก็ต้องบอกว่า ความไม่อยากได้ของ ส.ส.คือ กรณีนี้ นายชวนเข้ามาในตำแหน่ง 3 ปี ได้สั่งการชัดเจนว่า ในฐานะผู้แทนที่มาจากประชาชน นอกเหนือจากสถานที่ออกกำลังกายเพื่อสุขภาพ ไม่อนุญาตให้เปิดใช้ หรือ เข้าใช้ห้องเหล่านี้

รวมถึงให้ศึกษากฎหมายให้รอบคอบควบคู่ไปด้วยเนื่องจากที่ตั้งของรัฐสภาปัจจุบันเป็นที่ราชพัสดุ มีกฎหมาย พ.ร.บ.ที่ราชพัสดุ พ.ศ.2562 มาตรา 19 และ 25 ควบคุมการใช้งานเพื่อประโยชน์ราชการเท่านั้น

การใช้เพื่อสงเคราะห์ หรือ สวัสดิการ ก็ต้องเป็นไปเพื่อข้าราชการไม่ใช่สมาชิกรัฐสภา ต่างจากการขอใช้ที่ราชพัสดุมาสร้างเป็นอาคารที่พักข้าราชการรัฐสภาที่นายชวนให้เร่งดำเนินการเพื่อประโยชน์ของข้าราชการผู้ปฏิบัติงาน นี่คือความหมายของคำว่า "ไม่ต้องการห้องเหล่านี้" ในสายตาของประธานรัฐสภา ที่สำคัญยังมีการให้ปรับห้องเหล่านี้หลายห้องที่พอปรับได้ ไปใช้เป็นพื้นที่ทำงานของข้าราชการ

ส่วนการตั้งคณะทำงานต่าง ๆ เช่น คณะสันทนาการของ ส.ว. และพากันไปเดินสำรวจห้อง แต่บอกว่า ไม่อยากได้ ตนไม่ขอแสดงความเห็น แต่ก็แปลกใจและไม่เข้าใจเจตนาความไม่ต้องการแบบนี้เหมือนกัน

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง