"อนุทิน" หารือ WHO ขอสนับสนุนวัคซีนฝีดาษคนรับมือ "ฝีดาษลิง"

สังคม
26 พ.ค. 65
17:24
861
Logo Thai PBS
"อนุทิน" หารือ WHO ขอสนับสนุนวัคซีนฝีดาษคนรับมือ "ฝีดาษลิง"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“อนุทิน” หารือผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก ขอสนับสนุนวัคซีนฝีดาษคน เตรียมรองรับกรณีการระบาดของฝีดาษลิง ขณะที่กรมควบคุมโรค เตือนข่าวปลอมอ้างพบฝีดาษลิงบนเกาะช้าง 9 คน ยืนยันเป็นโรคมาลาเรียโนวไซ ไม่เกี่ยวกัน

วันนี้ (26 พ.ค.2565) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และรมว.สาธารณสุข กล่าวว่า ในการประชุมสมัชชาอนามัยโลก (WHA) สมัยที่ 75 ที่นครเจนีวา สมาพันธรัฐสวิส เมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา ทีมผู้บริหารกระทรวงสาธารณสุข ได้เข้าพบเพื่อแสดงความยินดีกับนายเท็ดรอส อัดฮานอม เกเบรเยซุส ที่ได้รับการเลือกตั้งเป็น ผอ.ใหญ่องค์การอนามัยโลกอีกหนึ่งวาระ 

นายอนุทิน กล่าวว่า สำหรับกรณีโรคฝีดาษลิง ได้รับรายงานว่า คณะกรรมการวิชาการภายใต้คณะกรรมการโรคติดต่อแห่งชาติ มีมติให้โรคฝีดาษลิง เป็นโรคติดต่อที่ต้องเฝ้าระวังแล้ว ซึ่งประเทศไทยยังไม่มีผู้ป่วยหรือผู้ป่วยต้องสงสัยเดินทางเข้ามา แต่เนื่องจากมีนักท่องเที่ยวเริ่มเดินทางเข้าประเทศเพิ่มมากขึ้น จึงมีการเตรียมพร้อมเฝ้าระวังคัดกรองโรคในผู้ที่เดินทางมาจากประเทศที่มีการแพร่ระบาด

ในการเข้าพบนายเท็ดรอส มีการหารือเพื่อขอรับการสนับสนุนเรื่องวัคซีนฝีดาษคน (Smallpox) จากองค์การอนามัยโลกด้วย นอกจากนี้ยังได้เชิญผู้อำนวยการใหญ่มาร่วมในพิธีเปิดศูนย์อาเซียนด้านการรับมือกับภาวะฉุกเฉินทางสาธารณสุขและโรคอุบัติใหม่ (ACPHEED) ในวันที่ 25 ส.ค.นี้ ที่กทม.

 

นายอนุทิน กล่าวนอกจากนี้ ยังร่วมกันเป็นสักขีพยานในการลงนามข้อตกลงการแบ่งปันเชื้อโควิด 19 กับศูนย์กลางทางชีวภาพ องค์การอนามัยโลก ระหว่าง นพ.ศุภกิจ ศิริลักษณ์ อธิบดีกรมวิทยาศาสตร์การแพทย์ และ Dr.Jaouad Mahjour ผช.ผอ.ผู้อำนวยการใหญ่องค์การอนามัยโลก โดยประเทศไทยจะเป็นแกนหลักของ WHO Biohub ซึ่งองค์การอนามัยโลกประกาศเปิดตัว BioHub ในการปิดการประชุม resumed WHA ครั้งที่ 73 เมื่อเดือนพ.ย.2563 โดยมีประเทศสวิตเซอร์แลนด์ อิตาลี และไทย แสดงความพร้อมในการเข้าร่วม

อ่านข่าวเพิ่ม เช็กอาการแตกต่าง "ฝีดาษลิง-ฝีดาษคน"

เตือนข่าวปลอม ฝีดาษลิงบนเกาะช้าง-ที่แท้มาลาเรีย โนวไซ 

ขณะที่กรมควบคุมโรค ออกคำเตือนอย่าตื่นตระหนกหลังมีการเผยแพร่ข่าวพบฝีดาษลิง บนเกาะช้าง จ.ตราด ซึ่งข้อมูลดังกล่าวข้อมูลเท็จ เป็นข่าวการพบโรคมาลาเรีย โนวไซ ที่เกาะช้าง ซึ่งโรคดังกล่าว มีส่วนที่ลิงกับยุงเป็นพาหะ ไม่ใช่โรคฝีดาษลิงแต่อย่างใด

ทั้งนี้ สำนักงานป้องกันควบคุมโรคที่ 6 ชลบุรี กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข ยืนยันว่า โรคที่พบการติดต่อที่เกาะช้าง จ.ตราด ไม่ใช่ฝีดาษลิง แต่เป็นโรคไข้มาลาเรียชนิด โนว์ไซ ที่สามารถถ่ายทอดจากลิงสู่คนได้ โดยมียุงก้นปล่องเป็นพาหะนำโรค

สำหรับสถานการณ์โรคฝีดาษลิง ข้อมูลเมื่อวันที่ 25 พ.ค.ที่ผ่านมา 22 ประเทศ 309 คน ได้แก่ อังกฤษ สเปน โปรตุเกส อิตาลี เบลเยียม ฝรั่งเศส เยอรมนี สวีเดน สหรัฐอเมริกา แคนาดา ออสเตรเลีย อิสราเอล เนเธอร์แลนด์ สวิตเซอร์แลนด์ กรีซ สหรัฐอาหรับเอมิเรตส์ สาธารณรัฐเช็ก ออสเตรีย โมร็อกโก สกอตแลนด์ นอเวย์ และสโลวาเกีย ยังไม่พบผู้ติดเชื้อในไทย

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

เช็กเกณฑ์สอบสวนโรค "ฝีดาษลิง"

สหรัฐฯ เตรียมวัคซีนป้องกัน "ฝีดาษลิง" ให้กลุ่มเสี่ยงสูง

กรมควบคุมโรคตั้งศูนย์ภาวะฉุกเฉินเฝ้าระวัง "โรคฝีดาษลิง"

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง