ได้ผล! ภารกิจใช้ "ลิงกัง" ปราบ "ลิงแสม" อาละวาดในโรงเรียน

สิ่งแวดล้อม
26 พ.ค. 65
18:40
4,412
Logo Thai PBS
ได้ผล! ภารกิจใช้ "ลิงกัง" ปราบ "ลิงแสม" อาละวาดในโรงเรียน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทีมสัตวแพทย์ กรมอุทยานฯ ลงพื้นที่แก้ปัญหากรณีลิงแสมบุกอาละวาดใน ร.ร.พรหมานุสรณ์ จ.เพชรบุรี ภารกิจนำ "ลิงกัง" ไล่ลิงแสมได้ผล พบลิงป่าเกรงกลัวหนีขึ้นเขา พร้อมจัดทีมเจ้าหน้าที่แนะนำเทคนิคเอาตัวรอด และการอยู่ร่วมกับสัตว์ป่า

กรณีนักเรียนชั้น ม.3 โรงเรียนพรหมานุสรณ์ อ.เมือง จ.เพชรบุรี ต่อสู่กับลิงแสมที่เข้ามาแย่งอาหาร และทำร้ายนักเรียน จนต้องต่อสู้กับลิงได้รับบาดเจ็บ ทำให้หน่วยงานที่เกี่ยวข้องเข้ามาแก้ปัญหา 

วันนี้ (26 พ.ค.2565) นายยุทธพล อังกินันทน์ ที่ปรึกษา รมว.ทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม (ทส.) พร้อมทีมจากสถานีเพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย นายสัตวแพทย์ภัทรพล มณีอ่อน หัวหน้ากลุ่มงานจัดการสุขภาพสัตว์ป่า กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ลงพื้นที่โรงเรียนพรหมานุสรณ์เพื่อใแก้ไขปัญหากรณีลิงแสมบุกโรงเรียน 

นายยุทธพล กล่าวว่า ทีมสัตวแพทย์ จะร่วมกันเก็บหาข้อมูลในด้านต่างๆ เช่นการศึกษาพฤติกรรมสัตว์การเก็บตัวอย่างเลือด เพื่อนำไปวิเคราะห์เชื้อ พร้อมทั้งจัดทีมให้ความรู้กับนักเรียนในด้านการเอาตัวรอดและการใช้ชีวิตร่วมกับสัตว์ป่า โดยไม่ให้เกิดการรบกวนกัน รวมไปถึงการให้คำแนะนำกับสถานศึกษาในการจัดเก็บขยะให้มิดชิด และห่างไกลจากสัตว์เพื่อป้องกันสัตว์ป่าออกมานอกพื้นที่ควบคุม

เจ้าหน้าที่นำลิงกัง 2 ตัวจากศูนย์เพาะเลี้ยงสัตว์ป่าห้วยทราย มาผูกไว้ใต้ต้นไม้เชิงเขาติดกับต้นไม้ พบว่าลิงแสมจำนวนมากเกิดความเกรงกลัวลิงกัง หลบกลับขึ้นไปในพื้นที่ควบคุมจำนวนมาก ถือเป็นปฏิบัติงานในระยะสั้นที่ได้ผล

อ่านข่าวเพิ่ม กรมอุทยานฯ ยกเคสนักเรียนสู้ลิงป่าบุกร.ร.เข้าข่ายป้องกันตัว

 

นายสัตวแพทย์ภัทรพล กล่าวว่า การลงพื้นที่เพื่อแก้ปัญหาสัตว์ป่ารบกวน ได้นำผู้มีความเชี่ยวชาญด้านการจัดการสัตว์ป่า จากกรมอุทยานฯ มาให้คำแนะนำนักเรียนและครูอาจารย์ในการป้องกันตัวจากการถูกสัตว์ป่ารบกวน พร้อมทั้งสำรวจและเก็บข้อมูลของพฤติกรรมสัตว์ป่า เพื่อนำไปทำการวิเคราะห์และหาทางในการปรับเปลี่ยนพฤติกรรมของสัตว์ป่า เพื่อให้คนและสัตว์ป่าสามารถอยู่ร่วมกันได้ 

นอกจากนี้ ยังเข้ามาดูแลเรื่องสุนัขจรจัดที่เข้ามาอาศัยและหากินในพื้นที่ป่าอนุรักษ์บริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าชะอำ จ.เพชรบุรี เป็นจำนวนมาก ซึ่งสุนัขจรจัดเข้ามารบกวนสัตว์ป่าในพื้นที่เช่นเข้ามาทำลายรังนกที่วางไข่บนพื้นดิน ไล่กัดแย้ และก่อความเดือนร้อนรำคาญให้กับผู้เข้ามาใช้บริการพื้นที่ของเขตห้ามล่าสัตว์ป่าชะอำ

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ทส.ส่งทีมเยียวยาเด็ก ม.3 ถูกลิงกัด-ตรวจหาเชื้อฝีดาษลิง

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง