ผู้ค้าเสรีทวงสิทธิโควตาสลากคืน ชี้คนพิการ-ผู้สูงอายุเข้าไม่ถึงแอปฯ

เศรษฐกิจ
27 พ.ค. 65
12:16
2,025
Logo Thai PBS
ผู้ค้าเสรีทวงสิทธิโควตาสลากคืน ชี้คนพิการ-ผู้สูงอายุเข้าไม่ถึงแอปฯ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชมรมผู้ค้าสลากเสรีฯ รวบรวมรายชื่อเพื่อทูลเกล้าฯ ถวายฎีกา และยื่นหนังสือถึงนายกฯ ทวงสิทธิขายสลากกินแบ่งรัฐบาล ระบุผู้ค้าเข้าไม่ถึงเทคโนโลยี โดยเฉพาะคนพิการ-ผู้สูงอายุ ยืนยันไม่สนับสนุนขายสลากฯ ผ่านระบบดิจิทัล

วันนี้ ( 27 พ.ค.2565) ชมรมผู้ค้าสลากเสรีแห่งประเทศไทย 300 คน ร่วมลงชื่อเพื่อขอถวายฎีกา และยื่นหนังสือต่อนายกรัฐมนตรี หลังถูกตัดสิทธิการขายสลากกินแบ่งรัฐบาลเมื่อวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา เพื่อขอคืนสิทธิการขายสลากกินแบ่งรัฐบาล

โดยอ้างว่าผู้ค้าหลายรายยังเข้าไม่ถึงเทคโนโลยีการลงทะเบียนสิทธิผ่านแอพพลิเคชัน โดยเฉพาะผู้สูงอายุและผู้พิการ ยืนยันว่าไม่สนับสนุนการขายสลากผ่านระบบดิจิทัลที่จะเริ่มในวันที่ 2 มิ.ย.นี้

 

นายประเทืองวุฒิ ลิ้มรสสุคนธ์ ประธานชมรมผู้ค้าสลากเสรีแห่งประเทศไทย กล่าวว่า ผู้ค้าสลากเสรีที่เดินทางมาในวันนี้ แบ่งเป็น 2 ส่วน คือ การรวบรวมรายชื่อของผู้ค้าสลากเสรี เพื่อทูลเกล้าฯ ถวายฎีกา และยื่นหนังสือถึงนายกรัฐมนตรี ขอความเป็นธรรมจากผลกระทบในนโยบายการแก้ไขปัญหาสลากกินแบ่งรัฐบาล

พร้อมระบุว่า กองสลากได้ออก 3 โครงการที่แก้ปัญหา แต่ส่งผลกระทบต่อวิถีชีวิตต่อผู้ค้าสลากเสรี แม้ในแต่ละงวดจะได้โควตาสลากเพียง 5 เล่มเท่านั้น พร้อมยืนยันว่า สลากที่มีราคาแพง ไม่ได้มาจากผู้ค้าสลากเสรี และเสนอให้กองสลากทำประชาพิจารณ์ก่อนตัดสิทธิผู้ค้า

 

ด้านผู้พิการ สมาชิกผู้ค้าสลากเสรีแห่งประเทศไทย ส่วนใหญ่ที่ถูกตัดสิทธิแล้ว สะท้อนว่า ได้รับผลกระทบเนื่องจากขายสลากเป็นอาชีพหลัก นอกจากนี้ การขายผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ ไม่สะดวกกับกลุ่มคนพิการและผู้สูงอายุ พร้อมเรียกร้องให้กองสลากเจรจากับผู้ค้าเสรีก่อนตัดสิทธิ

สำหรับการขายสลากผ่านแพลตฟอร์มออนไลน์ จะเริ่มในวันที่ 2 มิ.ย.2565 ผ่านแอปพลิเคชันถุงเงินและแอปพลิเคชันเป๋าตัง คาดว่าจะทำให้ผู้ซื้อสามารถซื้อสลากได้ในราคา 80 บาท

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง