"ชัชชาติ" ประกาศย้ายศาลาว่าการ กทม.จากเสาชิงช้า ไปดินแดง

สังคม
27 พ.ค. 65
14:45
3,277
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" ประกาศย้ายศาลาว่าการ กทม.จากเสาชิงช้า ไปดินแดง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัชชาติ" ประกาศย้ายที่ทำการ กทม.ไปอยู่ดินแดง 100% และเปลี่ยนศาลาว่าการ กทม.เสาชิงช้า เป็นพิพิธภัณฑ์กรุงเทพฯ

เปลี่ยนศาลาว่าการและลานคนเมือง สู่พิพิธภัณฑ์เมืองกรุงเทพฯ และพื้นที่สร้างสรรค์ หนึ่งในนโยบายด้าน "สร้างสรรค์ดี" ของนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ว่าที่ผู้ว่าฯ กทม. ที่ล่าสุดประกาศจะย้ายศาลาว่าการ กทม.จากเสาชิงช้า ไปอยู่ที่ศาลาว่าการ กทม.แห่งที่ 2 ดินแดง

"คนกรุงเทพฯ ได้อะไร" จากนโยบายดังกล่าว ซึ่งระบุไว้ในเว็บไซต์ chadchart.com ว่า ได้พิพิธภัณฑ์เมืองกรุงเทพฯ ได้รู้จักกรุงเทพฯ มากยิ่งขึ้น ได้พื้นที่สร้างสรรค์สาธารณะแห่งใหม่ใจกลางสะดือเมือง และเป็นโมเดลของการสร้างพื้นที่ประเภท Third Place ในระดับเมือง

นายชัชชาติ ให้สัมภาษณ์กับสื่อมวลชน เมื่อวันที่ 26 พ.ค.ที่ผ่านมา ว่า ศาลาว่าการ กทม. ควรมีแห่งเดียว สำหรับที่เสาชิงช้าถือเป็นตึกประวัติศาสตร์ สามารถทำเป็นพิพิธภัณฑ์คนเมือง พิพิธภัณฑ์เกี่ยวกับเมืองที่ดีได้ แต่อาจมีปัญหาเรื่องพื้นที่ ซึ่งอาจต้องใช้เวลา แต่ต้องตั้งคณะกรรมการย้าย รวมถึงลานคนเมือง

การตั้งศาลาว่าการที่เสาชิงช้า เปรียบเสมือนสะดือของ กทม. ในสมัยรัชกาลที่ 1 เป็นจุดศูนย์กลางของ กทม. ลานคนเมืองเป็นศูนย์กลางการเดินทางของเกาะรัตนโกสินทร์ด้านใน ดังนั้นควรเอาพื้นที่ตรงนี้คืนมา ไม่ใช่เป็นที่จอดรถของข้าราชการ กทม.

เอามาเป็นฮับสำหรับการท่องเที่ยว กระจายออกไปจุดต่างๆ ทั้งเรื่องจักรยาน น่าจะมีศักยภาพมากกว่าการเป็นที่จอดรถ เพราะจะทำให้เมืองมีศักยภาพ มีความสง่ามากขึ้น

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า ตั้งเป้าย้ายศาลาว่าการ กทม. 100% แต่อาจมีปัญหาเรื่องพื้นที่ เนื่องจากยังมีเจ้าหน้าที่บางสำนักทำงานอยู่ ซึ่งต้องหาออฟฟิศให้ แต่ผู้บริหาร กทม. ควรย้ายไปที่ใหม่ทั้งหมด

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง