กังขา? รพ.เอกชนให้นำชิ้นส่วนกะโหลกพ่อแช่แข็งที่บ้าน

สังคม
27 พ.ค. 65
17:14
9,930
Logo Thai PBS
กังขา? รพ.เอกชนให้นำชิ้นส่วนกะโหลกพ่อแช่แข็งที่บ้าน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ลูกสาวคาใจ รพ.เอกชนชื่อดังใน จ.สมุทรปราการ ให้นำชิ้นส่วนกะโหลกพ่อ กลับไปแช่แข็งที่บ้าน 2 วัน แต่หลังกลับมาคืนแล้วอีก 1 วันพ่อเสียชีวิต ยันไม่ต้องการฟ้องร้อง แค่ต้องการคำตอบว่าทำไมไม่เก็บไว้ที่รพ. ด้านผู้บริหาร-แพทย์ถกด่วนยันไม่อนุญาตนำอวัยวะออกไป

วันนี้ (27 พ.ค.2565) นายษิทรา เบิ้ยบังเกิด เลขาธิการมูลนิธิทีมงานทนายประชาชน เปิดเผยกรณี  น.ส.ภัทร์สุดา ธรรมวาจารย์  และนายอภิชิต บุญเต่าน้อย สองสามีภรรยา เข้าร้องเรียนให้ตรวจสอบโรงพยาบาลเอกชนแห่งหนึ่งใน จ.สมุทรปราการ ให้นำชิ้นส่วนกะโหลกของพ่อกลับมาแช่ตู้เย็นที่บ้าน

นายษิทรา กล่าวว่า ผู้ร้องเรียนระบุว่านายอดุลย์ ธรรมาจารย์ พ่อประสบอุบัติเหตุมอเตอร์ไซต์ล้มเมื่อวันที่ 21 ก.พ.ที่ผ่านมา จนต้องเข้ารักษาตัวที่เข้าโรงพยาบาล และมีการผ่าตัดเปิดกะโหลกศีรษะ หลังผ่าตัดแพทย์ แจ้งว่าพ่อพ้นขีดอันตรายแล้ว

จากนั้นพยาบาลได้นำชิ้นส่วนกะโหลกของพ่อมาให้ บอกแค่เพียงว่าเผื่อไว้ใช้งาน จึงนำไปเก็บไว้ในช่องแช่แข็งในตู้เย็นที่บ้านถึง 2 วัน ต่อมาวันที่  23 ก.พ.ที่ผ่านมา จึงได้นำกะโหลกศีรษะของพ่อมาคืนที่โรงพยาบาล และในวันที่ 24 ก.พ.ที่ผ่านมาพ่อกลับเสียชีวิต 

อยากให้โรงพยาบาลชี้แจงว่า การให้ญาตินำชิ้นส่วนอวัยวะของผู้ป่วยไปเก็บเอง เพราะคาใจว่าทำไมโรงพยาบาลจึงไม่เก็บรักษาไว้เอง ทั้งที่มีอุปกรณ์ที่พร้อมกว่า ยืนยันไม่มีความประสงค์ที่จะเอาผิดหรือฟ้องร้องเรียกค่าเสียหายกับทางโรงพยาบาล 

ขณะที่ไทยพีบีเอสออนไลน์สอบถามเรื่องนี้ไปที่โรงพยาบาลเอกชนในจ.สมุทรปราการ ซึ่งปรากฏรายชื่อแพทย์ผู้เชี่ยวชาญด้านสมองติดที่ถุงชิ้นส่วนกะโหลกที่ลูกสาวนำมาร้องกับนายษิทรา ได้รับการยืนยันว่าขณะนี้ทางผู้บริหารของโรงพยาบาลทราบเรื่องแล้ว กำลังประชุมกันเพื่อตรวจสอบว่ามีข้อคลาดเคลื่อนหรือผิดพลาดในจุดไหนที่มีการนำอวัยวะผู้ป่วยออกไป เพราะตามหลักการไม่สามารถนำอวัยวะใดๆออกจากโรงพยาบาลได้อยู่แล้ว 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง