"ไบเดน" สร้างพันธมิตรบีบจีน เริ่มจาก QUAD ก่อนขยับไปที่ IPEF"

ต่างประเทศ
28 พ.ค. 65
07:30
325
Logo Thai PBS
  "ไบเดน" สร้างพันธมิตรบีบจีน เริ่มจาก QUAD ก่อนขยับไปที่ IPEF"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
อาจารย์รัฐศาตร์ มธ.มองความสัมพันธ์ระหว่าง สหรัฐฯและออสเตรเลียกับจีน ไม่มีท่าทีอ่อนลง ล่าสุดสหรัฐฯ ประกาศยุทธศาสตร์ชนะจีนอีก 10 ปีข้างหน้า หวังปลายปีออสเตรเลียกับจีน อาจปรับความสัมพันธ์ เพื่อฉลองความสัมพันธ์ทางการทูตในรอบ 50 ปี

เมื่อวันที่ 27 พ.ค.2565 ศ.กิตติ ประเสริฐสุข คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ วิเคราะห์ท่าทีของสหรัฐฯ จากการเข้าร่วมประชุม Quadrilateral Security Dialogue หรือ QUAD ที่ประเทศญี่ปุ่น และนโยบายสำคัญ ว่าด้วยยุทธศาสตร์ของรัฐบาลสหรัฐฯ ในการเอาชนะจีน ช่วง 10 ปีข้างหน้า ด้วยการลงทุนในโครงสร้างพื้นฐานทางเศรษฐกิจที่สำคัญ และทำงานร่วมกับชาติพันธมิตร พร้อมระบุว่า การแข่งขันระหว่างจีนกับสหรัฐฯ "ไม่ใช่สงครามเย็นยุคใหม่" และไม่ใช่ "การแบ่งแยกโลกออกเป็น 2 ขั้ว ที่มีแนวคิดแตกต่างกัน"

ศ.กิตติ ระบุว่า สหรัฐฯ ยังคงมองจีนเป็นภัยคุกคาม ซึ่งสิ่งที่สหรัฐฯ พยายามทำอยู่ในขณะนี้ คือ การกระชับความเป็นพันธมิตรมากขึ้นกับประเทศในกลุ่ม QUAD (สหรัฐฯ ออสเตรเลีย อินเดีย และญี่ปุ่น) และพยายามดึงชาติต่าง ๆ ในภูมิภาคอินโด-แปซิฟิก มาอยู่ในปีกของสหรัฐฯ มากขึ้น

ไบเดนใช้พันธมิตรปิดล้อมจีนมากขึ้น เริ่มจาก QUAD แล้วขยายวงไปที่ IPEF

เมื่อกล่าวถึงประเทศที่มีความขัดแย้งกับจีน อีกประเทศที่เห็นได้ชัดเจนคือ ประเทศออสเตรเลีย หนึ่งในชาติพันธมิตรของสหรัฐฯ ศ.กิตติ กล่าวว่า ในเชิงโครงสร้างออสเตรเลีย ยังคงยึดโยงความเป็นพันธมิตรกับสหรัฐฯ อย่างเต็มที่ เพราะออสเตรเลียมีความกังวลจากความโดดเดี่ยวห่างไกล

ออสเตรเลียมีปัญหากับจีน มาตั้งแต่ นายกรัฐมนตรี "มัลคอล์ม เทิร์นบูลล์" ต่อเนื่องมาถึงนายกรัฐมนตรี "สก็อต มอริสัน" และความตึงเครียดยังคงมาถึง "แอนโทนี แอลบานีส" นายกรัฐมนตรีคนใหม่ของออสเตรเลีย

ความสัมพันธ์ของออสเตรเลีย ยังตึงเครียดแน่นอน เนื่องจากจีนเองก็พยายามไปเพิ่มฐานในพื้นที่ของออสเตรเลีย

ทั้งนี้ ช่วงปลายปี 2565 จะเป็นโอกาสครบรอบ 50 ปีความสัมพันธ์ทางการทูตของออสเตรเลียกับจีน ศ.กิตติ มองว่าพอจะมีหวังอยู่บ้าง ที่ทั้ง 2 ประเทศจะพยายามปรับความสัมพันธ์ให้ไม่ตึงเครียดจนเกินไป เพื่อจะฉลองความสัมพันธ์ในรอบ 50 ปี

 

 

 

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง