"ก้าวไกล" ระดมความคิดเห็นประชาชน ก่อนอภิปรายงบฯปี 66

การเมือง
28 พ.ค. 65
11:19
257
Logo Thai PBS
"ก้าวไกล" ระดมความคิดเห็นประชาชน ก่อนอภิปรายงบฯปี 66
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ก้าวไกล​ จัด​กิจกรรม​ Hackathon งบ 66" ระดมความเห็นประชาชน​ ประกอบ​ทีม​ส.ส.​- นโยบายพรรค​ ก่อนซัดในสภาฯ​ มอง​งบ​ 3.185 ล้านล้าน​ ไม่เพียงพอ​ฟื้นเศรษฐกิจหลังโควิด​ -​ จัดสรรไม่ตรงจุด​

วันนี้ (28 พ.ค.2565) พรรคก้าวไกลจัดงาน : "Hackathon งบ 66" เพื่อชวนประชาชนร่วมออกแบบงบประมาณฉบับก้าวไกล ที่ประชาชนอยากเห็น โดยนายพริษฐ์​ วัชรสินธุ ผู้จัดการการสื่อสารและการรณรงค์นโยบาย น.ส.ศิริกัญญา ตันสกุล ส.ส. แบบบัญชีรายชื่อ และรองหัวหน้าพรรคฝ่ายนโยบาย นายณัฐพงษ์ เรืองปัญญาวุฒิ ส.ส.กทม. นายวรภพ วิริยะโรจน์ ส.ส.บัญชีรายชื่อ

ทั้งนี้ นายพริษฐ์​ ระบุว่า​ ขณะนี้อยู่ในช่วงการพิจารณาร่างพระราชบัญญัติ​งบประมาณรายจ่ายประจำปี​ 2566 ซึ่งตนมองว่าเป็นปีที่สำคัญมากสำหรับประชาชน​ โดยเห็นถึง​ ​​2 ส่วนหลัก​ คือ​ เฉพาะหน้าที่จะทำอย่างไรให้สามารถฟื้นฟูเศรษฐกิจ​ที่ฝืดเคืองในช่วงการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัสโควิด​ 19 ให้กลับมาฟื้นฟูโดยเร็วที่สุด​ โจทย์แรกที่สำคัญคือจะทำอย่างไร​ให้จัดสรรงบประมาณเพื้อฟื้นฟูเศรษฐกิจ​ให้ดีที่สุด

ขณะเดียวกัน​โจทย์ที่​ 2 คือโจทย์แห่งยุคสมัย​ ความท้าทายใหม่ ​ ๆ ทางเศรษฐกิจ​และ​สังคม​ที่เข้ามา​ ทั้งสังคมสูงวัย​ ภาวะโลกรวน​ และความเหลื่อมล้ำที่เกิดขึ้น​จากการเข้ามาของเทคโนโลยี​ ที่ต้องทำอย่างไรให้จัดสรรงบประมาณที่พร้อมรับมือ

ส่วนการเตรียมการตรวจสอบงบประมาณ​​ นายพริษฐ์ กล่าวว่า​ ส.ส.และทีมนโยบายของพรรคก้าวไกลมีการศึกษา​งบประมาณ​อย่างเข้มข้น​จึงต้องการเสริมความเข้มข้นจัดกิจกรรม​ "Hackathon งบ 66" เพื่อเชิญชวนประชาชน​มีพื้นที่ในการแสดงความคิดเห็น​ว่า ต้องการเห็นการจัดสรรงบประมาณอย่างไรมาประกอบกับการศึกษา​ของ ส.ส.และทีมนโยบาย​

ทั้งนี้ เพื่อประกอบเป็นเนื้อหาการอภิปรายในสภาฯ​ โดยมองว่า ​ในปีนี้ต้องการทำสัญญา แต่อีกมุมต้องการตั้งคำถามถึงรัฐบาล​ พล.อ.ประยุทธ์​ จันทร์โอชา​ นายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม​ ที่มีการจัดสรรงบประมาณบางส่วนที่ยังไม่ตรงจุด​

แต่อีกมุมก็ต้องการตั้งความหวังให้กับประชาชนเช่นเดียวกัน​ หากพรรคก้าวไกลเป็นรัฐบาล​การจัดสรรงบประมาณ​จะออกมาในรูปแบบใด​ ตอบโจทย์คุณภาพชีวิตประชาชนได้อย่างไร​

ขณะที่การตั้งคำถามการจัดสรรงบประมาณของรัฐบาลนั้น​ นายพริษฐ์​ กล่าวว่า​ มี​ 3 ประเด็นหลัก ประเด็นแรกเป็นการตั้งคำถามถึงวงเงินงบ​ 3.185 ล้านล้านบาท​ นั้นเพียงพอหรือไม่​ ในสภาพเศรษฐกิจที่ฝืดเคือง​ซึ่งงบประมาณดังกล่าวต่ำกว่า​ในปีที่มีการแพร่ระบาดของเชื้อไวรัส​โควิด​ 19

นอกจากนี้ ยังมีการตั้งคำถามถึงการจัดลำดับความสำคัญ​ จะเห็นได้จากเบี้ยผู้สูงอายุ​ที่มีการปรับขึ้นเพียงชั่วคราว​ ไม่เห็นการตั้งงบประมาณขึ้นมาฟื้นฟูการเรียนรู้​ของนักเรียนที่ประสบปัญหาการเรียนรู้ถดถอย​ สวัสดิการเด็กแรกเกิดของพ่อแม่มือใหม่​ พร้อมย้ำว่า จึงอยากตั้งคำถาม​ภายใต้ทรัพยากร​ที่มีอยู่อย่างจำกัดการจัดลำดับทำได้ดีเพียงพอหรือไม่

รวมไปถึงการจัดสรรงบประมาณให้หน่วยงาน​ที่ถูกต้องและเหมาะสมในการขับเคลื่อนภารกิจ​ เช่นการพัฒนาทุกพื้นที่อย่างทั่วถึง​ จัสรรงบประมาณให้ส่วนภูมิภาคเพิ่มขึ้นร้อยละ​ 25 งบท้องถิ่นมาจากการเลือกตั้งของประชาชนในพื้นที่ต่ำกว่าสัดส่วนรายได้​ของประเทศ​ขณะนี้อยู่ที่​ ร้อยละ​ 29 จากการตั้งเป้า​ร้อยละ​ 35

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง