แนวโน้ม "ดีเซล" ปรับขึ้นสัปดาห์หน้า หลังตลาดโลกราคาพุ่ง

เศรษฐกิจ
28 พ.ค. 65
18:35
818
Logo Thai PBS
แนวโน้ม "ดีเซล" ปรับขึ้นสัปดาห์หน้า หลังตลาดโลกราคาพุ่ง
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ราคาน้ำมันในตลาดโลกยังมีแนวโน้มสูงขึ้น ยิ่งมีผลต่อราคาน้ำมันขายปลีกในไทยที่มีโอกาสปรับขึ้นได้อีก ทั้งเบนซินและดีเซล เบนซินปรับอีกครั้งเช้าที่ผ่านมา ส่วนดีเซลต้องจับตาการพิจารณาของคณะกรรมการบริหารกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง ในวันจันทร์นี้

รายงานข่าวจากกระทรวงพลังงาน ระบุว่า มีความเป็นไปได้สูงที่สัปดาห์หน้าจะเห็นราคาขายปลีกน้ำมันดีเซลในประเทศปรับขึ้น จากที่ตรึงอยู่ในราคาลิตรละ 32 บาท มานาน 1 เดือน หลังสถานการณ์ราคาน้ำมันตลาดโลกมีแนวโน้มสูงขึ้นอีก ตั้งแต่สัปดาห์ก่อน ขณะนี้กระทรวงพลังงานนำเงินกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิงเข้าอุดหนุนน้ำมันดีเซลลิตรละ 5.91 บาท จากราคาจริงอยู่ที่ลิตรละ 38 บาท

นายวิศักดิ์ วัฒนศัพท์ ผู้อำนวยการสำนักงานกองทุนน้ำมันเชื้อเพลิง เปิดเผยว่า ราคาน้ำมันขายปลีกดีเซลในสัปดาห์หน้าจะขยับขึ้นหรือไม่ขึ้นอยู่กับสถานการณ์ราคาน้ำมันในตลาดโลก โดยเฉพาะสหรัฐอเมริกาและจีน หากมีการขยับราคาขึ้นเพียงนิดเดียว ก็จะมีผลต่อราคาขายในประเทศและสถานะของกองทุนฯ ซึ่งมีการประชุมและติดตามทุกวัน

ก่อนหน้านี้ ครม.มีมติให้มีเป้าหมายอุดหนุนเฉพาะส่วนราคาที่ต่างจาก 30 บาทต่อลิตรแบบคนละครึ่งระหว่างรัฐ กับผู้ใช้น้ำมันภายในเดือน มิ.ย. แทนการอุดหนุนทั้งหมด ซึ่งหลังจากเดือน มิ.ย.ก็ต้องมาพิจารณานโยบายการอุดหนุนน้ำมันดีเซลว่าจะไปในทิศทางใด

 

ส่วนน้ำมันเบนซิน เช้านี้ปรับขึ้นมาอีก 40 สต. ทำให้แก๊สโซฮอล์ 95 ในพื้นที่กรุงเทพฯและปริมณฑล ซึ่งเป็นน้ำมันกลุ่มเบนซินที่มีสัดส่วนผู้ใช้มากที่สุด อยู่ที่ลิตรละ 43.85 บาท หากย้อนไปดูประกาศปรับราคาเบนซินของ PTTOR และบางจาก พบว่าเฉพาะในเดือน พ.ค.มีการปรับทั้งหมดปรับราคาขายปลีกกลุ่มเบนซินทั้งหมด 9 ครั้ง เป็นการปรับลดเพียงครั้งเดียว ปรับขึ้น 8 ครั้ง รวมปรับขึ้นไปกว่า 4 บาทต่อลิตร

การปรับขึ้นราคาน้ำมันเบนซินต่อเนื่อง เกิดขึ้นท่ามกลางความเดือดร้อนของผู้ใช้รถ โดยเฉพาะรถจักรยานยนต์ ที่เมื่อวานนี้รวมกลุ่มกันกว่า 200 คัน จากใจกลางเมืองมุ่งหน้ากระทรวงพลังงาน เพื่อยื่นหนังสือข้อเรียกร้องถึง นายสุพัฒนพงษ์ พันธ์มีเชาว์ รองนายกรัฐมนตรี และรัฐมนตรีว่าการกระทรวงพลังงาน

 

กลุ่มเครือข่ายผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ ระบุว่า ที่ผ่านมารัฐบาลไม่ได้มีมาตรการช่วยเหลือเยียวยา กลุ่มผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ 20 ล้านคันทั่วประเทศ ราคาน้ำมันที่แพงขึ้นเกือบแตะลิตรละ 50 บาท โดยมีเจ้าหน้าที่ตัวแทนรัฐมนตรีมารับหนังสือ เนื่องจากนายสุพัฒนพงษ์ ร่วมคณะกับนายกรัฐมนตรี ปฏิบัติภารกิจที่ประเทศญี่ปุ่น และตำรวจมาหารือกับตัวแทนของกลุ่ม ทำให้กลุ่มผู้เรียกร้องเกิดความไม่พอใจ จากนั้นทางเจ้าหน้าที่กระทรวงพลังงานได้ เชิญตัวแทนผู้ขับขี่รถจักรยานยนต์ หารือออนไลน์ กับ ปลัดกระทรวงพลังงาน ซึ่งอยู่ระหว่างภารกิจประชุมอีกจุดหนึ่ง

 

ข้อเรียกร้องของผู้ชุมนุม 4 ข้อได้แก่ ขอให้รัฐบาลลดการเก็บภาษีสรรพสามิตน้ำมันกลุ่มแก๊สโซฮอล์ลง 5 บาทต่อลิตร ทันที เป็นระยะเวลา 6 เดือน ตรึงราคาน้ำมันกลุ่มแก๊สโซฮอล์ไม่เกิน 38 บาทต่อลิตร ตลอดปี 2565 งดเก็บเงินเข้ากองทุนน้ำมัน กลุ่มแก๊สโซฮอล์ จนกว่าราคาจะต่ำกว่า 38 บาทต่อลิตร และให้รัฐบาลออกมาตรการช่วยเหลือค่าครองชีพที่เป็นรูปธรรม

ก่อนหน้านี้คณะรัฐมนตรีมีมติโครงการวินเซฟ ช่วยเหลือเฉพาะวินมอเตอร์ไซค์รับจ้างที่ขึ้นทะเบียนเท่านั้น ให้ได้รับเงินช่วยเหลือค่าน้ำมันไม่เกิน 50 บาท ต่อคนต่อวัน รวมไม่เกิน 250 บาทต่อเดือนเป็นเวลา 3 เดือน ซึ่งไม่รวมไรเดอร์ พนักงานส่งเอกสาร หรือจักรยานยนต์ทั่วไป

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง