ผู้นำยูเครนสำรวจความเสียหายในเมืองคาร์คีฟ

ต่างประเทศ
30 พ.ค. 65
07:01
337
Logo Thai PBS
ผู้นำยูเครนสำรวจความเสียหายในเมืองคาร์คีฟ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้นำยูเครนสำรวจความเสียหายในเมืองคาร์คีฟ ซึ่งเป็นการออกจากกรุงเคียฟครั้งแรกตั้งแต่กองทัพรัสเซียเปิดฉากโจมตี ส่วนที่กรุงเคียฟประชาชนต่างพากันออกมาจัดงานฉลองครบรอบการก่อตั้งเมือง

วันนี้ (30 พ.ค.2565) โวโลดิมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ลงพื้นที่พบปะกับกองกำลังยูเครนในเมืองคาร์คีฟ เมืองใหญ่อันดับสองของประเทศเป็นครั้งแรก เพื่อสำรวจความเสียหายที่เกิดขึ้นจากการโจมตีของรัสเซีย

นอกจากนี้ ผู้นำยูเครนได้มีโอกาสหารือกับผู้นำในพื้นที่ พบว่า อาคารที่พักอาศัยในเมืองคาร์คีฟและทั่วภูมิภาคได้รับความเสียหายกว่า 2,229 แห่ง พร้อมระบุว่า จะดำเนินการซ่อมแซมและฟื้นฟูให้บ้านเมืองกลับมามีชีวิตชีวาอีกครั้ง ซึ่งในการดำเนินการดังกล่าวจะต้องหาเงินและวงเงินสินเชื่อ โดยรัฐบาลต้องจัดให้มีการค้ำประกันและเมืองต่างๆ จะต้องมีแผนในการฟื้นฟูและหาเงินเพื่อใช้ในการดำเนินการตามแผน

 

คาร์คีฟถูกโจมตีอย่างหนักตั้งแต่เดือนแรกที่รัสเซียเปิดฉากทำสงคราม ก่อนที่กองกำลังยูเครนจะค่อยๆ ขับไล่รัสเซียออกจากเมืองรอบๆ ในช่วงเดือน เม.ย. และ พ.ค. ทำให้ประชาชนเริ่มทยอยเดินทางกลับเข้ามาและรถไฟใต้ดินเปิดให้บริการอีกครั้ง แต่เมืองนี้ยังคงอยู่ในรัศมีของปืนใหญ่รัสเซีย ซึ่งหลังจากการเยือนของผู้นำยูเครน เกิดเสียงระเบิดดังขึ้นหลายครั้ง

ขณะที่ใน Independence Square จตุรัสกลางกรุงเคียฟ เมืองหลวงของประเทศ มีการจัดงานเฉลิมฉลองครบรอบ 1,540 ปี ของการก่อตั้งเมืองหลวงอย่างเป็นทางการ

 

ชาวเมืองออกมารวมตัวกันและเพลิดเพลินไปกับการบรรเลงดนตรีและกิจกรรมต่างๆ ที่จัดขึ้น ซึ่งการเฉลิมฉลองในปีนี้มีความหมายเป็นพิเศษ เนื่องจากไม่กี่เดือนก่อนเมืองนี้ถูกล้อมรอบไปด้วยรัสเซีย

หนึ่งในผู้ร่วมงาน เปิดเผยว่า งานเฉลิมฉลองนี้มอบความหวังให้กับยูเครน เพราะแสดงให้เห็นว่ากรุงเคียฟยังมีชีวิตอยู่ แม้ว่ารัสเซียจะพยายามปิดล้อมหรือเข้ายึดครองก็ตาม

 

ที่มา : AP, BBC

ข่าวที่เกี่ยวข้อง