“อนุทิน” รับประกันเสียงส.ส.ภูมิใจไทย หนุนร่างงบปี 66

การเมือง
30 พ.ค. 65
10:48
287
Logo Thai PBS
“อนุทิน” รับประกันเสียงส.ส.ภูมิใจไทย หนุนร่างงบปี 66
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“อนุทิน” รับประกันเสียงส.ส.ภูมิใจไทย หนุนร่าง พ.ร.บ.งบปี 2566 ชี้ฝ่ายค้านอย่าเล่นเกมการเมือง ขณะที่ “จุรินทร์” ระบุพร้อมหนุนเต็มที่

วันนี้ (30 พ.ค.2565) นายอนุทิน ชาญวีรกูล รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.สาธารณสุข ระบุถึงการอภิปราย ร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่าย ประจำปีงบประมาณ 2566 ว่า ไม่กังวลจะเกิดการคว่ำร่าง และขอรับประกันเสียง ส.ส.ในส่วนของพรรคภูมิใจไทยในการเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 2566 แต่หากฝ่ายค้านจะลงมติไม่เห็นชอบก็เป็นไปตามกระบวนการประชาธิปไตย

นายอนุทินระบุว่า การจัดเตรียมงบประมาณไม่ได้เกิดจากรัฐบาล หรือคณะรัฐมนตรีเป็นผู้จัดทำ แต่ทุกอย่างเริ่มต้นมาจากความต้องการของประชาชน และผ่านการกลั่นกรอง โดยการนำเสนอของข้าราชการประจำ ซึ่งคณะรัฐมนตรีมีหน้าที่พิจารณาและส่งต่อสภาฯ

ส่วนที่มีการตั้งข้อสังเกตว่าฝ่ายค้านจะมีการเล่นเกมในสภา ช่วงการอภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบ นายอนุทินกล่าวว่า หากฝ่ายค้าน มีข้อมูล หรือข้อสงสัยว่ารัฐมนตรี ส่อเค้าปัญหาทุจริต ก็ควรจะใช้วาระการอภิปรายไม่ไว้วางใจโดยตรง เพราะเรื่องงบฯ เกี่ยวข้องกับการเร่งนำงบประมาณมาใช้

และหากร่าง พ.ร.บ.งบประมาณมีปัญหา ก็จะส่งผลกระทบในเรื่องการใช้จ่ายงบประมาณ ทั้งนี้ไม่กังวลเรื่องของงบประมาณกระทรวงสาธารณสุข เพราะดำเนินการไปตามกรอบงบประมาณ และแผนงาน

ด้านนายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฎ์ รองนายกรัฐมนตรี และ รมว.พาณิชย์ ในฐานะหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ กล่าวว่า สภาผู้แทนราษฎรจะเห็นชอบร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 เพราะรัฐบาลเป็นเสียงข้างมาก และยังมีเสียงสนับสนุน เท่าที่ตรวจสอบล่าสุด

และชี้แจงการจัดทำงบประมาณว่า เป็นไปตามสถานการณ์ทางเศรษฐกิจที่เกิดขึ้น และแต่ละช่วงของสถานการณ์ประเทศ มีความแตกต่างกัน โดยเฉพาะการจัดงบประมาณปีนี้ ต้องยอมรับว่า ทั่วโลกไม่เพียงแต่เฉพาะประเทศไทยเจอวิกฤต โควิด-19 และซ้ำซ้อน ส่งผลต่อวิกฤติในภาพรวม น้ำมันแพงสถานการณ์สงครามยูเครนรัสเซีย

เชื่อว่า รัฐบาลพยายามจะทำประมาณอย่างดีที่สุด ให้มีความเหมาะสม แม้ต้องการงบประมาณมากกว่านี้ เพื่อไปแก้ไขปัญหาสถานการณ์ต่าง ๆ แต่ว่ายังมีข้อจำกัดสภาวะทางเศรษฐกิจ

และตอนนี้ยังไม่ได้พูดคุยกับ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี เรื่องเสียงโหวตในสภาฯ ส่วนกรณีที่ฝ่ายค้านประกาศคว่ำร่างกฎหมายงบประมาณ ก็ถือเป็นหน้าที่ของแต่ละฝ่าย ที่จะต้องตรวจสอบ ซึ่งเป็นเรื่องปกติและรัฐบาล ก็พร้อมที่จะชี้แจง เชื่อมั่นว่า ทั้งนายกรัฐมนตรีและรัฐมนตรี พร้อมชี้แจง

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง