พบข้อมูล "ฝีดาษลิง 2022" เปลี่ยนแปลงเร็วกว่าไวรัสปกติ 10 เท่า

สังคม
30 พ.ค. 65
10:59
1,313
Logo Thai PBS
พบข้อมูล "ฝีดาษลิง 2022" เปลี่ยนแปลงเร็วกว่าไวรัสปกติ 10 เท่า
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นักวิจัยด้านไวรัสวิทยา พบ ไวรัสฝีดาษลิง 2022 เปลี่ยนแปลงเร็วกว่าไวรัสปกติ 10 เท่า คาดเป็นกลไกเพื่อความอยู่รอดของไวรัส ทำให้แพร่กระจายจากคนสู่คนง่ายขึ้น

วันนี้ (30 พ.ค.2565) นายอนันต์ จงแก้ววัฒนา นักไวรัสวิทยา ผู้อำนวยการกลุ่มวิจัยนวัตกรรมสุขภาพสัตว์ และการจัดการ ไบโอเทค โพสต์เฟซบุ๊กระบุข้อความส่วนหนึ่งว่า ไวรัสฝีดาษลิง มีสารพันธุกรรมเป็น DNA ซึ่งแตกต่างจาก ไวรัสโรคโควิด-19 ซึ่งเป็น RNA การเปลี่ยนแปลงของ DNA เปลี่ยนยากกว่า RNA มาก ทำให้ไวรัสในกลุ่มนี้ มักมีลำดับพันธุกรรมที่เปลี่ยนแปลงช้า ปกติจะพบการเปลี่ยนแปลงประมาณ 1 ตำแหน่งต่อปีเท่านั้น

แต่ผลการวิเคราะห์ลำดับพันธุกรรมของไวรัสฝีดาษลิงที่ระบาดในหลายประเทศตอนนี้พบว่า มีความแตกต่างจากเมื่อ 4 ปีก่อน ใน สหราชอาณาจักร (UK) สิงคโปร์ และ อิสราเอล ถึง 40 ตำแหน่ง แสดงว่าตอนนี้มีการเปลี่ยนแปลงที่เร็วกว่าไวรัสปกติถึง 10 เท่า

ขณะนี้ยังไม่มีใครมีคำตอบที่แน่ชัดว่าเกิดอะไรขึ้นกับไวรัสฝีดาษลิง ปี 2022 แต่มีสมมติฐานที่น่าสนใจ คือ การเปลี่ยนแปลงที่เป็นรูปแบบเดียวกัน เป็นแบบจำเพาะเจาะจงมาก การเปลี่ยนลักษณะนี้มีสาเหตุหลักมาจาก การเปลี่ยนตัวเองของไวรัสเพื่อความอยู่รอด นักวิจัยหลายคนตั้งสมมติฐานว่า อาจเป็นไปได้ว่า ไวรัสนี้วนเวียนอยู่ในประชากรมนุษย์มาเป็นเวลานานพอสมควร อาจมีปรับเปลี่ยนจากสัตว์ตัวกลางเป็นคน ซึ่งทำให้การแพร่กระจายเกิดจากคนสู่คนได้ง่ายขึ้น

ทั้งนี้ ย้ำว่าเป็นสมมติฐานที่ยังไม่มีข้อมูลเปรียบเทียบคุณสมบัติการเพิ่มจำนวนในเซลล์ กับสายพันธุ์เก่า ว่าต่างกันมากน้อยอย่างไร ซึ่งเชื่อว่าคงมีให้วิเคราะห์กันต่อในไม่ช้า

 

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง