"หมอพรทิพย์" เตรียมเปิดกล่องหลักฐานคดีแตงโมส่งจากบังแจ็ค

อาชญากรรม
30 พ.ค. 65
11:28
1,724
Logo Thai PBS
"หมอพรทิพย์" เตรียมเปิดกล่องหลักฐานคดีแตงโมส่งจากบังแจ็ค
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"หมอพรทิพย์" เตรียมเปิดกล่องหลักฐาน "บังแจ็ค" ส่งมาต่อหน้าแม่แตงโม คาดเป็นผ้าขาวที่อ้างเป็นของแตงโม รอส่งตรวจสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ หาคราบเลือดเป็นของจริงหรือไม่ ยอมรับเวลาเหลือน้อยเต็มที ขออย่ากังวลสร้างหลักฐานเท็จ เพราะคนดี-ไม่ดี ก็ทำได้

วันนี้ (30 พ.ค.2565) ความคืบหน้าคดีการเสียชีวิตของ น.ส.นิดา พัชรวีระพงษ์ หรือแตงโม ร่วมกับชมรมช่วยเหลือเหยื่ออาชญากรรม เข้ามาตรวจสอบการเสียชีวิตเพิ่มเติม ล่าสุด พญ.คุณหญิงพรทิพย์ โรจนสุนันท์ สมาชิกวุฒิสภา ในฐานะกรรมาธิการสิทธิมนุษยชน วุฒิสภา เปิดเผยว่า บังแจ็ค มีความพยายามติดต่อมาตลอด โดยส่งหลักฐานกลับคืนมาให้กรรมาธิการฯ เมื่อ 4 สัปดาห์ก่อน ก่อนจะมีเรื่องโทรศัพท์มือถือเกิดขึ้น ครั้งนี้คาดว่าจะเป็นผ้าขาวที่อ้างว่าเป็นชุดของแตงโม แต่กรรมาธิการฯ ยังไม่ได้เปิดกล่องดู และได้แจ้งไปทางตำรวจและอัยการทันที แต่ไม่มีการตอบรับใดๆ

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ กล่าวว่า ได้หารือกับนายมงคลกิตติ์ สุขสินธรานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศิวิไลย์ มาโดยตลอด แต่กรรมาธิการฯ ไม่มีอำนาจส่งไปตรวจสอบ ต้องให้นางภนิดา ศิระยุทธโยธิน แม่ของแตงโม มาดูว่าจะตัดสินใจอย่างไร

วันนี้จะมีการเปิดกล่องดังกล่าวต่อหน้าแม่ เนื่องจากแม่ของแตงโม มีความประสงค์จะส่งให้หน่วยงานกลาง อย่างสถาบันนิติวิทยาศาสตร์ตรวจสอบหาคราบเลือด

ยอมรับเวลาคดีแตงโมเหลือน้อย-อย่าโยงทีมใคร

พญ.คุณหญิงพรทิพย์ ยืนยันว่า ไม่ได้เป็นทีมใครทั้งสิ้น แต่ทำหน้าที่ของกรรมาธิการฯ ส่วนผ้าขาวชิ้นนี้จะจริงหรือเท็จยังตอบไม่ได้ ถ้าเป็นผ้าของแตงโม แม้ว่าจะอยู่ในน้ำไม่ หรือว่าบาดแผลจะเกิดขึ้นก่อนหรือหลังลงน้ำ หากมีคราบเลือดจริงก็สามารถตรวจสอบได้

ประเด็นไม่ได้อยู่ที่ดีเอ็นเอ แต่อยู่ที่คราบเลือด อยู่ที่ว่าเป็นผ้าของจริงหรือของปลอม พร้อมตั้งข้อสังเกตจะนำเข้าสำนวนอย่างไร ถ้าเป็นคราบเลือดของแตงโมจริง

สำหรับการเดินหน้าคดีแตงโม คุณหญิงพรทิพย์ ยอมรับว่าเวลาเหลือน้อยเต็มที ด้วยระบบทางกฎหมาย ซึ่งพนักงานสอบสวนได้สอบหมดแล้ว อยู่ที่อัยการจะสั่งสอบเพิ่ม หรือมีใครไปยื่นต่ออัยการตามสิทธิรัฐธรรมนูญ พร้อมเรียกร้องให้สังคมแยกแยะการทำงาน ระวังคนทำข้อมูลไม่ครบถ้วน แต่ตนทำคดีตรงไปตรงมาใช้หลักวิทยาศาสตร์ เน้นที่จุดตก

ส่วนข้อกังวลที่มีการสร้างหลักฐานเท็จนั้น มองว่า การกังวลเป็นเรื่องที่ดี อย่ามัวแต่จับผิด และทั้งคนดี คนไม่ดีก็สามารถสร้างหลักฐานเท็จได้

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

สภาฯ รับลูกสอบจริยธรรม "ส.ส.เต้" หากทนายเดชาร้องเรียน

"ทนายเดชา" เปิดคลิปเสียงอ้าง "ส.ส.เต้" ข่มขู่ ปมวิจารณ์คดีแตงโม

เปิด 3 เหตุผล "ทนายเดชา" ถอนตัวคดีแตงโม

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง