“จุรินทร์” ย้ำตั้งอนุกรรมการปาล์ม 5 ฝ่ายดูแลราคา-เช็กสต็อก

เศรษฐกิจ
30 พ.ค. 65
11:16
139
Logo Thai PBS
“จุรินทร์” ย้ำตั้งอนุกรรมการปาล์ม 5 ฝ่ายดูแลราคา-เช็กสต็อก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“จุรินทร์” ระบุคณะอนุกรรมการบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์ม 5 ฝ่าย ดูแลปัญหาน้ำมันปาล์ม วางเป้าให้ราคาเป็นธรรมและไม่ให้ปริมาณน้ำมันปาล์มบริโภคขาดแคลน

วันนี้ (30 พ.ค.2565) นายจุรินทร์ ลักษณวิศิษฏ์ หัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ รองนายกรัฐมนตรีและ รมว.พาณิชย์ กล่าวถึงราคาน้ำมันปาล์มในขณะนี้ ว่าคณะอนุกรรมการบริหารจัดการสมดุลน้ำมันปาล์ม ซึ่งจัดตั้งขึ้นโดยมติคณะกรรมการนโยบายปาล์มน้ำมันแห่งชาติ (กนป.) ประกอบด้วย 5 ฝ่าย ทั้งตัวแทนเกษตรกร ตัวแทนโรงงานสกัด ตัวแทนโรงงานผลิตน้ำมันปาล์มขวดบริโภค ตัวแทนผู้ส่งออก รวมทั้งตัวแทนภาครัฐที่เกี่ยวข้อง

คณะอนุกรรมการชุดนี้จะพิจารณา 2 เรื่อง เพื่อให้ราคาเป็นธรรม และเพื่อไม่ให้ปริมาณน้ำมันปาล์มบริโภคขาดแคลนในประเทศ

ปริมาณและราคาที่เป็นธรรม จะพิจารณาความเหมาะสมว่าต้นทุนราคาการผลิตน้ำมันปาล์มขวดบริโภคสูงขึ้นมากน้อยเพียงใด เพราะขณะนี้ราคาผลปาล์มดิบ ซึ่งเป็นต้นทุนการผลิตสำคัญมีราคาสูงขึ้นมาก เฉลี่ยกิโลกรัมละ 10 บาท ซึ่งสูงกว่า 2-3 ปีที่ผ่านมาที่กิโลกรัมละ 2 บาท จึงทำให้ต้นทุนผลปาล์มดิบเพิ่มขึ้นหลายเท่า ส่งผลให้ราคาน้ำมันปาล์มขวดบริโภคต้นทุนสูงขึ้น

ประกอบกับราคาน้ำมันที่เป็นต้นทุนการขนส่งแพงขึ้น ทำให้ราคาน้ำมันปาล์มขวดเพิ่มสูงขึ้นตามระยะทางที่ขนส่ง จึงเป็นปัจจัยที่ทำให้ราคาน้ำมันขวดบริโภคเพิ่มสูงขึ้น ทั้งนี้ กรมการค้าภายในจะเจรจาและทำโครงสร้างราคาที่ชัดเจน

ขณะเดียวกัน คณะอนุกรรมการชุดนี้จะติดตามเพื่อให้ราคาอยู่ในราคากำกับตามโครงสร้าง แต่ขณะนี้ราคากำกับตามโครงสร้างสูงกว่าราคาขายจริง เพราะกระทรวงพาณิชย์ขอความร่วมมือให้ราคาในเกณฑ์ที่เหมาะสม ซึ่งขณะนี้ราคาขวดละ 66-68 บาท แม้จะต่ำกว่าราคาโครงสร้าง แต่ก็ได้รับความร่วมมือด้วยดี

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง