1 มิ.ย.นี้ กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลมีผลบังคับใช้

สังคม
30 พ.ค. 65
13:29
823
Logo Thai PBS
1 มิ.ย.นี้ กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลมีผลบังคับใช้
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
เตือน 1 มิ.ย.นี้ กฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคลมีผลบังคับใช้แล้ว หลังจากเลื่อนประกาศใช้มา 2 ปี ระบุดีอีเอส ต้องการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล ไม่ให้มีการนำไปใช้งานในที่ผิด หากจะเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลต้องขออนุญาต พร้อมให้แก้ไขเปลี่ยนหรือลบข้อมูลได้

วันนี้ (30 พ.ค.2565) น.ส.รัชดา ธนาดิเรก รองโฆษกรัฐบาล โพสต์เฟซบุ๊ก รัชดา ธนาดิเรก - รองโฆษกรัฐบาล ระบุว่า กระทรวงดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม (ดีอีเอส) แจ้งพ.ร.บ.คุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (พ.ศ.2562) จะมีผลบังคับใช้ในวันที่ 1 มิ.ย.นี้ หลังจากเลื่อนการประกาศใช้มาแล้ว 2 ปี

กฎหมายฉบับนี้ มีหลักสำคัญในการสร้างความเชื่อมั่นให้ประชาชนว่า ข้อมูลส่วนบุคคลจะถูกนำไปใช้อย่างเป็นธรรม โปร่งใส และได้รับการดูแลมิให้มีการนำข้อมูลไปใช้งานในทางที่ผิด

โดยกำหนดให้การเก็บรวบรวม ใช้หรือเปิดเผยข้อมูลส่วนบุคคลใด จะต้องมีการขออนุญาตจากเจ้าของข้อมูลหรือตามที่มีการบัญญัติไว้ในกฎหมาย และต้องแจ้งวัตถุประสงค์ในการนำข้อมูลไปใช้และต้องใช้ตรงตามวัตถุประสงค์ที่แจ้งด้วย

นอกจากนี้ ยังให้ความสำคัญกับการให้สิทธิเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล สามารถขอให้เปลี่ยนแปลง แก้ไข ขอสำเนา ขอให้ลบได้ หากไม่ขัดกับหลักการหรือข้อกฎหมายใดๆ และองค์กรที่ได้ข้อมูลส่วนบุคคลมาต้องมีมาตรการและมาตรฐานในการบริหารจัดการดูแลข้อมูลเหล่านี้อย่างเหมาะสมและปลอดภัย

ขณะนี้ สำนักงานคณะกรรมการดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคมแห่งชาติ (สดช.) กำลังอยู่ระหว่างการทำโครงการแพลตฟอร์มภาครัฐ เพื่อรองรับกฎหมายคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล คาดว่าจะเสร็จภายในปีนี้ และจะเป็นแพลตฟอร์มนำร่อง ที่เอกชนสามารถนำไปเป็นต้นแบบในการใช้งานได้

สำหรับระบบปฏิบัติงานทั้งสิ้น 4 ระบบ ประกอบด้วย 1.ระบบบันทึกรายการกิจกรรมการประมวลผลข้อมูลส่วนบุคคล 2.ระบบบริหารจัดการความยินยอม  เพื่อใช้ในการบริหารจัดการความยินยอมของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล 3.ระบบจัดการการใช้สิทธิของเจ้าของข้อมูลส่วนบุคคล และ 4.ระบบจัดการการแจ้งเหตุละเมิดข้อมูลส่วนบุคคล ซึ่งสามารถแจ้งเหตุละเมิดข้อมูลส่วนบุคคลไปยังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองข้อมูลส่วนบุคคล (สคส.) ภายใน 72 ชั่วโมง

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง