สธ.พบป่วย "ฝีดาษลิง" 1 คนต่อเครื่องในไทย สัมผัสเสี่ยง 12 คน

สังคม
30 พ.ค. 65
13:32
3,039
Logo Thai PBS
สธ.พบป่วย "ฝีดาษลิง" 1 คนต่อเครื่องในไทย สัมผัสเสี่ยง 12  คน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สธ.พบชาวต่างชาติเดินทางจากยุโรป แวะต่อเครื่องไปออสเตรเลียติดเชื้อฝีดาษลิง 1 คนใช้เวลาอยู่ในไทย 2 ชม. ติดตาม 12 คนกลุ่มเสี่ยง ส่วน 5 คนต้องสงสัยสรุปเป็นเริม ขณะที่ทั่วโลกพบติดเชื้อ 32 ประเทศ พบผู้ป่วยยืนยัน 406 คน และผู้ป่วยสงสัย 88 คน 494 คน

วันนี้ (30 พ.ค.2565) นพ.จักรรัฐ พิทยาวงศ์อานนท์ ผอ.กองระบาดวิทยา กรมควบคุมโรค กระทรวงสาธารณสุข กล่าวถึงสถานการณ์และแนวทางในการเฝ้าระวัง โรคฝีดาษลิงในประเทศไทยว่า ขณะนี้ยังไม่พบผู้ป่วยยืนยันในไทย แต่พบมีชาวต่างชาติ 1 คน ที่บินมาจากประเทศทางยุโรป โดยเดินทางเข้ามาและแวะพักเครื่องระหว่างทางในประเทศไทย หรือทรานซิท ประมาณ 2 ชั่วโมง เพื่อต่อไปยังประเทศออสเตรเลีย โดยขณะนั้นยังไม่มีอาการ แต่ไปพบอาการที่ออสเตรเลียและผลตรวจเป็นโรคฝีดาษลิง

ขณะนี้ได้เฝ้าระวังผู้โดยสารและลูกเรือ 12 คน ซึ่งติดตามอาการแล้ว 7 วัน ยังไม่มีอาการ ต้องติดตามต่อให้ครบ 21 วัน

นพ.จักรรัฐ กล่าวว่า สำหรับการเตรียมพร้อมรับมือเน้นเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิง ผู้เดินทางเข้าประเทศ โดยเฉพาะคนที่มาจากประเทศที่มีพบการติดเชื้อ เช่น ไนจีเรีย อังกฤษ แคนาดา สเปน และโปรตุเกส

เปิด 5 เคสผู้ป่วยติดเชื้อโรคเริม

นพ.จักรรัฐ กล่าวถึงกรณีนักท่องเที่ยวต่างชาติมีผื่นและตุ่มหนอง เข้าเกณฑ์ตามนิยามผู้ป่วยสงสัยโรคฝีดาษลิงในไทย จำนวน 3 คน ดังนี้ รายที่ 1 เพศชาย ชาวไอร์แลนด์อายุ 30 ปี อาชีพแพทย์ วันที่ 21 พ.ค.เริ่มมีผื่นที่แขนซ้าย อีก 2 วันถัดมาเริ่มมีไข้ 38.9 รับยาคลินิกเอกชน จ.ภูเก็ต

ขณะที่รายที่ 2 เพศชาย อายุ 27 ปี อาชีพนักแสดง วันที่ 21 พ.ค. เริ่มมีผื่นที่หลังด้านขวาและคอ รับประทานยา อาการไม่ดีขึ้น และรายที่ 3 เพศชาย อายุ 20 ปี นักศึกษา วันที่ 22 พ.ค.เริ่มมีผื่นที่รักแร้ซ้าย รับประทานยา อาการไม่ดีขึ้น โดยทั้ง 3 คนเป็นพี่น้องกัน เดินทางมา จ.ภูเก็ต ยังไม่มีประวัติใกล้ชิดกับผู้ติดเชื้อฝีดาษลิง

และอีก 2 รายที่มีอาการใกล้เคียงกัน เข้ามาเรียนมวยไทยที่ จ.ภูเก็ต ผลจากการเก็บตัวอย่างตรวจหาเชื้อเป็นโรคเริม ชนิดติดต่อทางผิวหนัง ไม่ใช่ฝีดาษลิง ซึ่งน่าจะติดต่อจากการใช้อุปกรณ์ร่วมกัน

 

แนวทางเฝ้าระวังโรค-จัดการผู้ป่วยฝีดาษลิง

สำหรับแนวทางการเฝ้าระวังโรคฝีดาษลิงในไทย นิยามผู้ป่วยสงสัยจะมีอาการ ดังนี้ มีผื่นกระจายตามใบหน้า ลำตัว ลักษณะเป็นตุ่มนูน ตุ่มน้ำใส ตุ่มหนอง ตุ่มตกสะเก็ด โดยผู้ที่ป่วยสงสัยต้องมีประวัติเชื่อมโยงภายใน 21 วัน มีประวัติเดินทางมาจากประเทศที่มีการรายงานการระบาดของโรคฝีดาษลิง ภายในประเทศที่มีการระบาด รวมถึงมีประวัติร่วมกิจกรรมในงานที่พบผู้ป่วยฝีดาษลิง และมีประวัติสัมผัสใกล้ชิดกับประเภทสัตว์ฟันแทะ ลิง หรือสัตว์เลี้ยงลูกด้วยนมนำเข้าจากทวีปแอฟริกา

และนิยามผู้ป่วยเข้าข่ายโรคฝีดาษลิง ที่มีประวัติใกล้ชิดสัมผัสผู้ป่วย มีดังนี้ สัมผัสผิวหนังผู้ป่วยโดยตรง หรือสัมผัสสิ่งของที่อาจมีเชื้อปนเปื้อนของผู้ป่วย รวมทั้งเสื้อผ้าผู้ป่วย ผู้สัมผัสร่วมบ้าน ที่อาศัยอยู่ในห้องเดียวกันกับผู้ป่วย และอยู่ใกล้ชิดกัน

สำหรับแนวทางจัดการผู้ป่วย ผู้ป่วยสงสัยและเข้าข่ายโรคฝีดาษลิง ต้องตรวจเชื้อตามแนวทางที่กำหนด รับการรักษา ตรวจสอบประวัติเสี่ยง สอบสวนโรคและพิจารณาแยกกัก จนกว่าจะตรวจเชื้อไม่พบ ส่วนผู้ป่วยยืนยันโรคฝีดาษวานร จะต้องรับการรักษาและพิจารณาแยกกักตัว 21 วันนับจากวันที่เริ่มป่วย

 

ป่วยยืนยันใน 32 ประเทศ 

สำหรับสถานการณ์โรคฝีดาษลิงทั่วโลก ข้อมูลตั้งแต่วันที่ 7 พ.ค.- 29 พ.ค.65 พบผู้ป่วยยืนยัน 406 คน และผู้ป่วยสงสัย 88 คน รวม 494 คน ใน 32 ประเทศ ขณะที่อังกฤษ เยอรมัน สเปน โปรตุเกส แคนาดา เป็น 5 ประเทศที่พบว่ามีผู้ติดเชื้อ 5 อันดับแรกของโลกที่อยู่นอกทวีปแอฟริกา 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง

พบข้อมูล "ฝีดาษลิง 2022" เปลี่ยนแปลงเร็วกว่าไวรัสปกติ 10 เท่า

"ฝีดาษลิง" ลามเพิ่ม WHO ชี้ทั่วโลกติดเชื้อ-ต้องสงสัยกว่า 250 คน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง