เหตุผล! นักอนุรักษ์-ประชาชนค้านสร้างสกายวอล์ก "เขาแผงม้า"

สิ่งแวดล้อม
30 พ.ค. 65
19:36
534
Logo Thai PBS
เหตุผล! นักอนุรักษ์-ประชาชนค้านสร้างสกายวอล์ก "เขาแผงม้า"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กลุ่มนักอนุรักษ์-ประชาชน เริ่มต้านแนวคิดผุดสกายวอล์กบนเขาแผงม้า จ.นครราชสีมา หลังอดีตนักการเมืองท้องถิ่น ต้องการให้เป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ ชี้จะรบกวนกระทิง และกระทบสิ่งแวดล้อม วอนกรมอุทยานฯ ชั่งน้ำหนักให้รอบคอบ

กรณีมีนักการเมืองท้องถิ่นใน จ.นครราชสีมา เสนอแนวคิดที่จะสร้างสกายวอล์ก บนเขาแผงม้า เพื่อเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ในอ.วังน้ำเขียวเรื่องนี้ก็มีปฏิกิริยา ทั้งจากนักอนุรักษ์และชาวบ้านบางส่วนไม่เห็นด้วยกับการก่อสร้าง เพราะมองว่าจะเป็นการทำลายบรรยากาศการชมกระทิง และกระทบสิ่งแวดล้อม อีกทั้งคนในพื้นที่ไม่ได้ประโยชน์

วันนี้ (30 พ.ค.2565) ไทยพีบีเอส ลงพื้นที่บริเวณเขาแผงม้า พบว่ามีนักท่องเที่ยวขึ้นมายังคงขึ้นไปรอชมกระทิงเขาแผงม้า ซึ่งจะออกมาหากินในช่วงเย็น บริเวณเขตห้ามล่าสัตว์ป่าเขาแผงม้า วันนี้พบว่าฝูงกระทิงออกมาปรากฎตัวค่อนข้างเร็ว สร้างความประทับใจให้กับนักท่องเที่ยวที่ไปปักหลักรอดูเขาแผงม้า

 

ล่าสุดนายชุณห์ ศิริชัยคีรีโกศล สมาชิกสภาองค์การบริหารส่วนจังหวัดนครราชสีมา เสนอแนวคิดที่จะสร้างสกายวอล์กบนเขาแผงม้า เพื่อเป็นแลนด์มาร์กแห่งใหม่ หวังดึงดูดนักท่องเที่ยวให้มาชมวิวทิวทัศน์และส่องดูฝูงกระทิงป่า โดยเตรียมเสนอญัตติเข้าที่ประชุมสภา อบจ.นครราชสีมา

แต่เรื่องนี้ นายณัฐวุฒิ รักษ์กุศล กลุ่มรักษ์เขาใหญ่ กล่าวว่า ในพื้นที่เขาใหญ่และชาวอำเภอวังน้ำเขียวบางส่วนออกมาคัดค้านแนวคิดนี้ เนื่องจากจุดที่คาดว่าจะก่อสร้างอยู่ในเขตห้ามล่าสัตว์ป่า ซึ่งอยู่ในความรับผิดชอบของสำนักบริหารพื้นที่อนุรักษ์ที่ 7 นครราชสีมา กรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช ต้องได้รับอนุญาตจากอธิบดีกรมอุทยานแห่งชาติสัตว์ป่าและพันธุ์พืช

 

แต่การจะอนุญาตก็ต้องพิจารณาตามวัตถุประสงค์ของพื้นที่ ถ้าเป็นเขตห้ามล่าสัตว์ป่า จะอนุญาตให้สร้างได้เพื่อศึกษาวิจัย และป้องกันคุณภาพพื้นที่ โดยจะไม่มีเรื่องนันทนาการเข้ามาเกี่ยวข้อง ดังนั้นหากจะเสนอให้สร้างสกายวอล์ก ในพื้นที่เขตห้ามล่าสัตว์ป่า ถือว่าทำผิดวัตถุประสงค์

มันจะเกิดเรื่องที่คนในพื้นที่มาทะเลาะกันเอง ชาวบ้านบางกลุุ่มอยากได้เพื่อบูมการท่องเที่ยวแต่อีกฝั่งไม่อยากได้ แต่ในหลักการพื้นที่ที่มีสัตว์ป่าชุกชุม เป็นพื้นที่อนุบาลสัตว์ป่า ไม่ควรสร้างอะไรที่เกินศักยภาพที่เกินพื้นที่ที่จะรับได้ 

 

ห่วงสกายวอล์กรบกวนกระทิง-กระทบสวล.

เช่นเดียวกับนายกังวาฬ ศรีสวาส ชาวบ้านคลองทราย กล่าวว่า ชาวบ้านคลองทราย ต.วังน้ำเขียว ซึ่งเป็นหมู่บ้านที่อยู่ไม่ไกล จากบริเวณจุดสกัดเขาสูงเขาแผงม้า ส่วนใหญ่ไม่เห็นด้วยกับการสร้างสกายวอล์ก เพื่อกระตุ้นการท่องเที่ยว เพราะทุกวันนี้ชาวบ้านไม่มีรายได้จากการท่องเที่ยวมากนัก นักท่องเที่ยวมารอชมฝูงกระทิงแล้วก็เดินทางกลับ นอกจากนี้ยังทิ้งขยะ ให้เป็นภาระกับชาวบ้านอีกด้วย

การทำสกายวอล์ก จะรบกวนสัตว์ป่า ที่ผ่านมามีการเก็บข้อมูล มีการสอบถามชาวบ้านหรือไม่ แต่ส่วนตัวจะเป็นการรบวกวนกระทิงมากเกินไป ควรจัดการท่องเที่ยวให้เหมาะสมกับพื้นที่

ผู้สื่อข่าวพยายามติดต่อไปยัง นายชุณห์ ศิริชัยคีรีโกศล สมาชิก อบจ.นครราชสีมา ซึ่งเป็นต้นเรื่องแนวคิดที่จะสร้างสกายวอล์กบนเขาแผงม้า แต่ไม่สามารถติดต่อได้  ขณะที่การสร้างสกายวอล์กในหลายพื้นที่ อาจไม่ตอบโจทย์การสร้างรายได้จากการท่องเที่ยวให้กับชุมชนมากนัก และบางแห่งก็ไม่สามารถประเมินความคุ้มค่าในการ ลงทุน

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง