"วิษณุ" แจงไม่ได้ใส่งบฯ เลือกตั้งไว้ใน พ.ร.บ.งบฯ ปี 66

การเมือง
31 พ.ค. 65
09:48
366
Logo Thai PBS
"วิษณุ" แจงไม่ได้ใส่งบฯ เลือกตั้งไว้ใน พ.ร.บ.งบฯ ปี 66
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"วิษณุ" แจงไม่ได้ใส่งบฯ เลือกตั้งไว้ใน พ.ร.บ.งบฯ ปี 66 เพราะไม่รู้จะมีการจัดการเลือกตั้งเมื่อไหร่ ยันมีงบดำเนินการแน่นอน

วันนี้ (31 พ.ค.2565) นายวิษณุ เครืองาม รองนายกรัฐมนตรี เปิดเผยว่า จากข้อสังเกตว่า  ไม่ได้มีการตั้งงบประมาณในการจัดการเลือกตั้งของคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ในร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ว่า คณะรัฐมนตรีได้ตั้งข้อสังเกตในการพิจารณาร่างกฎหมายงบประมาณฉบับนี้ในรอบแรก ซึ่งผู้อำนวยการสำนักงบประมาณชี้แจงว่า เนื่องจากงบประมาณของ กกต. นั้นมีการจัดตั้งไว้ให้ทุกปี และไม่รู้ว่าจะเกิดการเลือกตั้งขึ้นเมื่อไหร่ และเคยจัดไปแล้วประมาณ 3,000 ล้านบาท 

เมื่อยังไม่ได้ใช้งบประมาณจึงไม่ต้องนำมาใส่ไว้ในร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 2566 โดยยืนยันว่า งบประมาณในการจัดการเลือกตั้งยังอยู่ที่ กกต. หากมีการเลือกตั้งไม่ว่าเกิดขึ้นเมื่อใดก็ตาม ก็สามารถนำงบฯส่วนนี้มาดำเนินการได้ราว 3,000 ล้านบาท ซึ่งหากยังขาดอีกสามารถที่จะใช้งบประมาณในส่วนของงบกลางได้ จึงไม่ต้องระบุเป็นรายการเอาไว้ในร่าง พ.ร.บ.งบฯ 

นายวิษณุ กล่าวว่า ได้กำหนดสัดส่วนกรรมาธิการงบประมาณของคณะรัฐมนตรีไว้แล้ว มีทั้งรัฐมนตรี ส.ส. และบุคคลภายนอกที่เป็นปลัดกระทรวงการคลัง โดยไม่รู้เรื่องพรรคร่วมรัฐบาลพรรคเล็กขอโควตากรรมาธิการงบประมาณ ซึ่งเหมือนธรรมเนียมทุกปีเมื่อโควตาพรรคใหญ่เต็มก็มาขอใช้โควตาของคณะรัฐมนตรี

สำหรับการพิจารณารับรอง นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็น ผู้ว่าฯ กทม. นายวิษณุ ระบุว่า กกต.จะพิจารณาในวันนี้ โดยไม่มีกรอบเวลากำหนดและเป็นอำนาจ กกต.ตามกฎหมาย

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง