"สุทิน" ชี้มีโอกาสคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 66

การเมือง
31 พ.ค. 65
09:55
96
Logo Thai PBS
"สุทิน" ชี้มีโอกาสคว่ำร่าง พ.ร.บ.งบฯ ปี 66
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"สุทิน" ประธานวิปฝ่ายค้าน ระบุวันแรกถกร่างงบประมาณปี 2566 ฝ่ายค้าน-รัฐบาล ได้เวลาฝ่ายละ 7 ชั่วโมง ย้ำมีโอกาสคว่ำร่าง แต่ยอมรับว่ายาก

วันนี้ (31 พ.ค.2565) นายสุทิน คลังแสง ประธานวิปฝ่ายค้าน กล่าวถึงการพิจารณาร่างงบประมาณปี 2566 ว่า งบประมาณปีสุดท้ายของรัฐบาลชุดนี้ และเป็นงบประมาณในการเข้าสู่การเลือกตั้งใหญ่ ทำให้รัฐบาลอาจจะจัดสรรงบฯ โดยหวังผลการเลือกตั้งเป็นเป้าหมายหลัก

การอภิปรายของฝ่ายค้านในวันนี้ จะพุงเป้าอภิปรายชี้ให้เห็นถึงสภาพปัญหาของประเทศว่าเป็นอย่างไร รวมถึงปัญหาการเงินการคลังของประเทศที่จะอภิปรายในวันที่ 2 ส่วนวันสุดท้ายจะอภิปรายเรื่องของการทุจริต โดยวันนี้ทั้งสองฝ่ายจะต้องบริหารจัดการเวลาให้ได้ไม่ต่ำกว่า 7 ชั่วโมง ในวันแรก (31 พ.ค.) คาดว่าการพิจารณาจะจบลงไม่เกินเวลา 01.00 น.

นายสุทิน ชี้แจงกระแสข่าวหากร่างกฎหมายงบประมาณถูกคว่ำจะทำให้ประชาชนเกิดความลำบาก ว่า ไม่เป็นความจริง เพราะหากร่างงบประมาณฉบับนี้ถูกตีตกตามกฎหมายสามารถนำงบประมาณปี 2565 มาใช้พลางก่อนได้ จึงไม่ใช่เรื่องว่าฝ่ายค้านไม่คำนึงถึงความเดือดร้อนของประชาชน แต่หากเดินหน้าดันทุรังต่อ จะเกิดปัญหาเนื่องจากร่างงบประมาณฉบับนี้ถูกจัดทำขึ้นก่อนสถานการณ์ปัจจุบันที่มีความผันผวน จึงอาจไม่ตอบโจทย์ ซึ่งข้อมูลการอภิปรายงบประมาณปี 2566 บางส่วนอาจถูกนำไปใช้อภิปรายไม่ไว้วางใจได้ พร้อมระบุว่ามีโอกาสที่ร่างงบประมาณฉบับนี้จะถูกคว่ำ แต่ไม่ได้คาดหวัง เนื่องจากยอมรับว่าเป็นเรื่องยาก

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง วันแรก! ถกงบฯ รายจ่ายปี'66 วงเงิน 3.1 ล้านล้านบาท 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง