โซเชียลเดือด! ปมกกต.ไม่รับรอง "ชัชชาติ"ฝ่ายค้านชี้กระทบเชื่อมั่น

การเมือง
31 พ.ค. 65
11:51
1,256
Logo Thai PBS
โซเชียลเดือด! ปมกกต.ไม่รับรอง "ชัชชาติ"ฝ่ายค้านชี้กระทบเชื่อมั่น
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โซเชียลติดแฮชแท็กเดือดปมกกต.ยังไม่พิจารณารับรอง "ชัชชาติ" ด้านหมอชลน่าน ชี้นายกรัฐมนตรี ต้องรับกรรมหากกกต. ไม่รับรอง ชัชชาติ เหตุนำไปเปรียบเทียบภาวะผู้นำกับนายกรัฐมนตรี จะกระทบต่อความเชื่อมั่นในระบอบประชาธิปไตย

วันนี้ (31 พ.ค.2565) กรณีที่คณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.)ยังไม่รับรองนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ เป็นผู้ว่าฯ กทม. และรับรองส.ก.ยังไม่ครบทุกเขต ซึ่งพบว่าตั้งแต่เมื่อวานนี้ (30 พ.ค.) โซเชียลยังคงเกาะติดเดือด โดยทวิตเตอร์ติดแฺฮชแท็ก ชัชชาติ และ กกต.เป็น..อะไร ข้ามคืนจนถึงวันนี้ 

นพ.ชลน่าน ศรีแก้ว หัวหน้าพรรคเพื่อไทย กล่าวถึงประเด็นดังกล่าวว่า จะมีผลกระทบแน่นอนถ้ากกต.ยังไม่พิจารณารับรองนายชัชชาติ โดยเฉพาะความรู้สึกความเชื่อมั่นในวิถีระบอบประชาธิปไตย

ถ้ามีเงื่อนไขว่าคำร้องฟังขึ้นก็เป็นประเด็นพอสมควร สิ่งที่เกิดวันนี้ กระแสชัชชาติฟีเวอร์ และการได้รับชัยชนะอย่างถล่มทลายของนายชัชชาติ สะท้อนว่า คนต้องการออกจากวิกฤต ให้มาแก้ปัญหา โดยไม่แบ่งฝักแบ่งฝ่าย เข้าได้กับทุกคน

ฝ่ายค้านเตือนกกต.คิดให้รอบคอบ

นพ.ชลน่าน กล่าวว่า กรณีนี้สะท้อนเรื่องคู่เทียบภาวะผู้นำของประเทศ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ถูกเปรียบเทียบกับนายชัชชาติ ซึ่งอาจทำให้กกต.คิดหนัก จึงไม่อยากให้กกต. นำเรื่องนี้มาเทียบกันว่านายชัชชาติ จะมากดทับนายกรัฐมนตรี 

ถ้ากกต.นำไปคิด และทำให้เกิดความล่าช้า เรื่องนี้จะเกิดผลกระทบแน่นนอนและคนที่รับกรรมคือ นายกรัฐมนตรี เชื่อว่าประชาชนจะรับไม่ได้ และเกิดภาวะวิกฤต

นพ.ชลน่าน ยังมองกรณีที่นายชัชชาติถูกนายศรีสุวรรณ จรรยา ร้องเรียนว่า มีสิทธิร้องได้ก็มีสิทธิที่จะถูกฟ้องเหมือนกัน อาจเป็นการกลั่นแกล้งผู้สมัครได้ จึงต้องระมัดระวัง

เช่นเดียวกับนายวิโรจน์ ลักขณาอดิศร อดีตผู้สมัครผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) พรรคก้าวไกล โพสต์ข้อความผ่านเฟซบุ๊กตั้งคำถามถึงกรณีกกต.เลื่อนการพิจารณาประกาศรับรองนายชัชชาติ เป็นผู้ชนะการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. เนื่องจากอยู่ระหว่างตรวจสอบเรื่องร้องเรียนป้ายหาเสียงนำไปทำกระเป๋ารีไซเคิล และปราศรัยลักษณะดูถูกระบบราชการ

นายวิโรจน์ ระบุว่า ตกลง กกต.มีหน้าที่สนับสนุนการเลือกตั้งให้เป็นธรรมตามเจตจำนงของประชาชน หรือถูกมอบหมายจากเผด็จการ ให้มาสร้างอุปสรรคขัดขวางเลือกตั้งกันแน่ จากกรณีที่ กกต. ยังไม่ยอมรับรองนายชัชชาติ ให้ดำรงตำแหน่งผู้ว่าฯ กทม.จริงๆ ถ้าย้อนหลังออกไปอีกสักหน่อยกับกรณีการรับรองนายสุรชาติ เทียนทอง ที่เขตหลักสี่ กกต. ก็ใช้เวลาถึง 59 วัน กว่าจะรับรองให้นายสุรชาติ เทียนทอง ได้เป็น ส.ส.

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

บทวิเคราะห์ : “ชัชชาติฟีเวอร์” กับด่าน กกต. 

กทม.ติดป้ายชื่อรอผู้ว่าฯ "ชัชชาติ" เข้าทำงาน

จับตาถกรับรอง "ชัชชาติ" สายด่วน 1444 กกต.แทบไหม้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง