กรมขนส่งฯ เล็งหารือ สธ.แก้กฎหมายห้ามใช้กัญชาขณะขับรถ

เศรษฐกิจ
31 พ.ค. 65
12:21
1,870
Logo Thai PBS
กรมขนส่งฯ เล็งหารือ สธ.แก้กฎหมายห้ามใช้กัญชาขณะขับรถ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
วันที่ 9 มิ.ย.นี้จะมีการปลดล็อกกัญชาไม่ใช่ยาเสพติด รองปลัด สธ.ระบุว่า ขณะนี้กรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างผลักดันห้ามผู้ขับรถสาธารณะใช้กัญชา หากตรวจพบมีความผิดฐานเมาแล้วขับ

วันนี้ (31 พ.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า กรณีมีข้อเรียกร้องให้มีการเฝ้าระวังป้องกันปัญหาอุบัติเหตุจราจร จากกรณีที่อาจเกิดจากการเมากัญชา หลังการปลดล็อกกัญชาไม่ใช่ยาเสพติด ซึ่งจะมีผลในวันที่ 9 มิ.ย.นี้

นพ.ธงชัย กีรติหัตถยากร รองปลัดกระทรวงสาธารณสุข (สธ.) กล่าวว่า ขณะนี้กรมการขนส่งทางบกอยู่ระหว่างการผลักดันห้ามผู้ขับรถสาธารณะใช้กัญชา หากตรวจพบจะมีความผิดฐานเดียวกับการดื่มเครื่องดื่มแอลกอฮอล์และขับรถ คาดว่าจะมีการออกกฎหมายหรือข้อกำหนดตามมา

ส่วนกฎหมายที่ดูอยู่ตอนนี้คือ พ.ร.บ.การสาธารณสุข เกี่ยวกับกลิ่นควันเป็นเหตุรำคาญ โดยเฉพาะกรณีมีการจัดปาร์ตี้กัญชา หรือจัดกิจกรรม ซึ่งขณะนี้ได้ประสานไปยังสำนักงานคณะกรรมการคุ้มครองผู้บริโภค (สคบ.) ว่าห้ามไม่ให้มีการโฆษณาเชิญชวนใช้กัญชา เช่น กัญชาไนท์ ถือเป็นการใช้ผิดวัตถุประสงค์

ส่วนกรณีมีการโฆษณาและวางจำหน่ายผลิตภัณฑ์อาหาร เครื่องดื่มที่มีส่วนผสมของกัญชาในร้านสะดวกซื้อ นพ.ธงชัย กล่าวว่า ร่าง พ.ร.บ.กัญชา กัญชง พ.ศ.... ที่ออกมาจะถูกกำหนดไว้ด้วยว่า ห้ามจำหน่ายให้ใคร อย่างไร และ พ.ร.บ.อาหาร ของสำนักงานคณะกรรมการอาหารและยา (อย.) กำหนดไว้ว่า ให้มีส่วนผสมของกัญชา หรือผสมได้ไม่เกินปริมาณเท่าไหร่

เบื้องต้น ทีมข่าวไทยพีบีเอสสอบถามนายจิรุตม์​ วิศาลจิตร​ อธิบดีกรมการขนส่งทางบก ระบุว่า​ ขณะนี้ยังไม่ได้หารือประเด็นดังกล่าวกับ สธ.​ และขณะนี้ยังอยู่ระหว่างศึกษาพิจารณาข้อกฎหมายที่เกี่ยวข้อง​ ซึ่งยังมีประเด็นหารือกับหน่วยงานอื่นด้วย​ เช่น​ พ.ร.บ.สาธารณสุข รวมถึง พ.ร.บ.จราจร​ ซึ่งตำรวจเป็นผู้ที่ถือกฎหมายฉบับนี้

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง