ด่วน! กกต.รับรอง "ชัชชาติ" เป็นผู้ว่าฯ กทม.คนที่ 17

การเมือง
31 พ.ค. 65
15:03
12,554
Logo Thai PBS
ด่วน! กกต.รับรอง "ชัชชาติ" เป็นผู้ว่าฯ กทม.คนที่ 17
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ด่วน! การประชุม กกต.วันนี้ (31 พ.ค.65) ที่ประชุมมีมติรับรอง "ชัชชาติ สิทธิพันธุ์" ซึ่งได้รับคะแนนสูงสุดเป็นอันดับ 1 ด้วยคะแนน 1,386,215 คะแนน เป็นผู้ว่าฯ กทม. คนที่ 17 แล้ว

หลังจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) ประกาศเลื่อนพิจารณารับรองผลคะแนนการเลือกตั้งผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร (ผู้ว่าฯ กทม.) เป็นวันนี้ เวลา 13.30 น.

วันนี้ (31 พ.ค.2565) สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง เปิดเผยว่า สำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งได้เสนอผลการตรวจสอบเบื้องต้นและเห็นควรประกาศผลการเลือกตั้งผู้ว่าฯ กทม. จำนวน 1 คน และสมาชิกสภากรุงเทพมหานคร จำนวน 5 คน คณะกรรมการการเลือกตั้งตรวจสอบเบื้องต้นแล้ว มีเหตุอันควรเชื่อว่า ผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรม

จึงมีมติประกาศผลการเลือกตั้ง ตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 ผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. จำนวน 1 คน ที่ได้รับเลือกตั้ง ได้แก่ นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ และ สมาชิกสภากรุงเทพมหานคร จำนวน 5 คน

อนึ่ง การที่คณะกรรมการเลือกตั้งไม่อาจประกาศผลการเลือกตั้งได้ทันทีที่ได้รับรายงานผลการนับคะแนน เนื่องจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้งต้องดำเนินการให้เป็นไปตามที่กฎหมายกำหนด กล่าวคือ ต้องดำเนินการ "ตรวจสอบเบื้องต้น" ตามมาตรา 17 แห่งพระราชบัญญัติการเลือกตั้งสมาชิกสภาท้องถิ่นหรือผู้บริหารท้องถิ่น พ.ศ.2562 เสียก่อนว่า มีเหตุอันควรเชื่อว่าผลการเลือกตั้งเป็นไปโดยสุจริตและเที่ยงธรรมหรือไม่ ไม่ว่าจะมีผู้ร้องเรียนหรือไม่ก็ตาม

โดยพิจารณาจากรายงานของผู้ตรวจการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร และรายงานของผู้อำนวยการการเลือกตั้งประจำกรุงเทพมหานคร ประกอบการพิจารณาเสนอคณะกรรมการการเลือกตั้งเพื่อประกาศผลการเลือกตั้งต่อไป

 

 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

ด่วน! กกต.เลื่อนพิจารณารับรอง "ชัชชาติ" เป็นวันที่ 31 พ.ค.นี้

เช็กรายชื่อ 40 ส.ก.หลัง กกต.รับรองล็อตแรก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง