"อียู" เห็นชอบห้ามนำเข้า "น้ำมันรัสเซีย" เกือบทั้งหมด

ต่างประเทศ
31 พ.ค. 65
15:13
341
Logo Thai PBS
"อียู" เห็นชอบห้ามนำเข้า "น้ำมันรัสเซีย" เกือบทั้งหมด
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สหภาพยุโรปเห็นชอบมติห้ามนำเข้าน้ำมัน 2 ใน 3 จากรัสเซีย ขณะที่เยอรมนี-โปแลนด์ประกาศยุตินำเข้าภายในปีนี้

วันนี้ (31 พ.ค.2565) สำนักข่าวต่างประเทศ รายงานว่า อูร์ซูลา ฟอน แดร์ เลเยน ประธานคณะกรรมาธิการยุโรป เปิดเผยว่า ผู้นำ 27 ประเทศสมาชิกสหภาพยุโรป (EU) เห็นชอบร่วมกันในการห้ามนำเข้าน้ำมันทางจากรัสเซีย มากกว่า 2 ใน 3 ของการนำเข้าทั้งหมด

มาตรการดังกล่าวจะไม่มีผลกับการนำเข้าน้ำมันผ่านท่อส่งในขณะนี้ เนื่องจากบางประเทศยังต้องพึ่งพาน้ำมันจากรัสเซียและยังไม่สามารถหาแหล่งพลังงานทดแทนได้ ในขณะที่เยอรมนีและโปแลนด์ ซึ่งนำเข้าน้ำมันจากรัสเซียผ่านท่อส่ง ประกาศจะยุติการนำเข้าภายในสิ้นปี 2565

การห้ามนำเข้าน้ำมันจากรัสเซีย เป็นส่วนหนึ่งของมาตรการคว่ำบาตรรอบที่ 6 ของชาติยุโรป โดยมาตรการคว่ำบาตรรอบนี้ยังรวมถึงการตัด Sberbank ธนาคารที่ใหญ่ที่สุดของรัสเซีย ออกจากระบบธุรกรรมทางการเงินระหว่างประเทศ (SWIFT) และระงับการออกอากาศของสถานีโทรทัศน์กระจายเสียงของรัฐบาลรัสเซียอีก 3 แห่ง

ขณะที่ โวโลดีมีร์ เซเลนสกี ประธานาธิบดียูเครน ไม่พอใจกับมติดังกล่าว และวิพากษ์วิจารณ์ผู้นำอียูที่อ่อนข้อให้รัสเซียมากเกินไป พร้อมเรียกร้องให้อียูบังคับใช้มาตรการที่มีประสิทธิภาพคว่ำบาตรรัสเซีย รวมถึงการห้ามนำเข้าน้ำมัน เพื่อให้รัสเซียชดใช้กับสิ่งที่ทำต่อยูเครนและยุโรป

ที่มา : Reuters, BBC

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ผู้นำยูเครนสำรวจความเสียหายในเมืองคาร์คีฟ

รัสเซียเตรียมเปิดท่าเรือมารีอูโพล หลังเข้ายึดครองเมืองสำเร็จ

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง