เตรียมเงินกู้ 8 พันล้านบาท ช่วย "ครู" ลงทะเบียนแก้หนี้เฟสแรก

สังคม
31 พ.ค. 65
16:50
535
Logo Thai PBS
เตรียมเงินกู้ 8 พันล้านบาท ช่วย "ครู" ลงทะเบียนแก้หนี้เฟสแรก
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ศธ.เดินหน้าหาเงินกู้ดอกเบี้ยต่ำแก้หนี้ครู-บุคลากรการศึกษา ขณะที่ธนาคารออมสิน-สหกรณ์ เตรียม 8,000 ล้านบาท ช่วยกลุ่มครูลงทะเบียนเฟสแรก หวังลดกังวล เพิ่มศักยภาพการสอนนักเรียน

ความคืบหน้าการขับเคลื่อนแก้ไขปัญหาหนี้สินครู และบุคลากรทางการศึกษา ภายใต้โครงการ “สร้างโอกาสใหม่ให้ครูไทย” มีผู้ลงทะเบียนแจ้งความประสงค์ 41,128 คน เป็นยอดหนี้รวม 58,835,199,322 บาท

สหกรณ์ออมทรัพย์ครู 27 แห่ง ขอรับการสนับสนุนสินเชื่อดอกเบี้ยต่ำ (Soft Loan) วงเงินรวมประมาณ 54,000 ล้านบาท เพื่อนำเงินมาใช้ในการแก้ไข ด้วยการรวมยอดหนี้ของครูรายบุคคลมาไว้ที่สหกรณ์เพียงแห่งเดียว

วันนี้ (31 พ.ค.2565) น.ส.ตรีนุช เทียนทอง รมว.ศึกษาธิการ และนายสุทธิชัย จรูญเนตร ที่ปรึกษา รมว.ศธ. ในฐานะประธานคณะกรรมการแก้ไขหนี้สินฯ ศธ. หารือร่วมกับนายวิทัย รัตนากร ผู้อำนวยการธนาคารออมสิน และผู้บริหารของธนาคาร เพื่อหาแนวทางการสนับสนุนเมื่อปลายสัปดาห์ที่ผ่านมา

 

รมว.ศธ. กล่าวถึงผลการหารือว่า ธนาคารออมสินให้การช่วยเหลือและสนับสนุนแนวทางการแก้ไขปัญหาหนี้สินครูและบุคลากรทางศึกษาอย่างเต็มที่ โดยได้ลดอัตราดอกเบี้ยเงินกู้ให้กับครูมาอย่างต่อเนื่อง จนปัจจุบันมีอัตราเฉลี่ยอยู่ที่ร้อยละ 4.4 โดยมีครูได้รับประโยชน์รวมเกือบ 300,000 บัญชี

ขณะเดียวกันได้อนุมัติสินเชื่อพิเศษให้กับครู โดยสามารถนำเงินบำเหน็จตกทอดมาค้ำประกันการกู้ยืม ซึ่งกู้ได้ 100 % ของเงินบำเหน็จตกทอด คิดอัตราดอกเบี้ย 2 % ใน 10 ปีแรก มีระยะเวลากู้ถึง 30 ปี แต่มีเงื่อนไขให้นำเงินกู้ก้อนใหม่ไปชำระสินเชื่ออื่น ๆ ที่มีดอกเบี้ยสูง

 

รมว.ศธ. กล่าวว่า ทางธนาคารออมสินยังสนับสนุนเงินกู้พิเศษดอกเบี้ยต่ำให้กับสหกรณ์ออมทรัพย์ครู โดยเฉพาะสหกรณ์ที่ขาดสภาพคล่องทางการเงิน และสหกรณ์ที่ทำการรีไฟแนนซ์ หรือปรับโครงสร้างหนี้ให้กับสมาชิกที่เข้าร่วมโครงการ “สร้างโอกาสใหม่ให้ครูไทย” โดยให้กู้ในวงเงินถึง 2 เท่าของยอดเงินที่มีการปรับโครงสร้าง โดยให้อัตราดอกเบี้ยเป็นขั้นบันได้ ต่ำสุดเพียงร้อยละ 2.2 ในวงเงิน 5,000 ล้านบาท

เมื่อคุณครูทุกคนได้รับการยกระดับคุณภาพชีวิตที่ดีขึ้นด้วยการปรับสภาพและแก้ไขปัญหาหนี้สิน ลดข้อกังวล จะส่งผลให้คุณครูสามารถทุ่มเทเวลาให้กับการพัฒนาการเรียนการสอนให้มีคุณภาพมากยิ่งขึ้น

ด้านนายสุทธิชัย จรูญเนตร กล่าวถึงการหาแหล่งเงินกู้เพื่อสนับสนุนสหกรณ์ออมทรัพย์ครู เพิ่มเติมว่า ได้มีข้อตกลงร่วมกับชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูแห่งประเทศไทย จำกัด และชุมนุมสหกรณ์ออมทรัพย์ครูไทย จำกัด ในการสนับสนุนสินเชื่ออัตราดอกเบี้ยต่ำพิเศษให้กับสหกรณ์ฯ เพื่อไปดำเนินการปรับโครงสร้างหนี้ให้สมาชิกที่เข้าร่วมโครงการ

โดยให้วงเงินกู้ 3,000 ล้านบาท สัญญาละไม่เกิน 500 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2 ต่อปี และมีเงื่อนไขว่า สหกรณ์ออมทรัพย์ครูต้องนำเงินกู้ไปให้สมาชิกกู้เพื่อปรับโครงสร้างหนี้ ได้ไม่เกินร้อยละ 4 ต่อปี มีระยะเวลาการชำระหนี้ 10 ปี

 

นอกจากนี้ ยังสนับสนุนเงินกู้อัตราดอกเบี้ยต่ำให้แก่สหกรณ์ออมทรัพย์ครูกู้เพื่อเสริมสภาพคล่องทางการเงินอีก 30,000 ล้านบาท สัญญาละไม่เกิน 500 ล้านบาท อัตราดอกเบี้ยร้อยละ 2.7 ระยะเวลาการชำระหนี้ 10 ปี

ข่าวที่เกี่ยวข้อง