ผู้ว่าฯ กทม.ป้ายแดง รับมอบ “สมุดปกขาว” ของ “เครือข่ายปลุกกรุงเทพฯ”

การเมือง
31 พ.ค. 65
17:47
595
Logo Thai PBS
ผู้ว่าฯ กทม.ป้ายแดง รับมอบ “สมุดปกขาว” ของ “เครือข่ายปลุกกรุงเทพฯ”
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
“เครือข่ายปลุกกรุงเทพฯ” มอบสมุดปกขาวให้ “ชัชชาติ” ผู้ว่าฯ กทม. ป้ายแดง พร้อมเสนอตัวร่วมกับเครือข่าย เดินหน้าขับเคลื่อนนโยบายสุขภาพ กทม. โฟกัส 5 เรื่อง ให้เป็นรูปธรรม

วันนี้ (31 พ.ค.2565) ณาตยา แวววีรคุปต์ ผอ.ศูนย์สื่อสารวาระทางสังคมและนโยบายสาธารณะ ไทยพีบีเอส ในฐานะผู้ประสานงานเครือข่ายปลุกกรุงเทพฯ เปิดเผยว่า สมุดปกขาว ของภาคประชาชน ส่งถึงมือนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กรุงเทพมหานคร แล้ว ในวันนี้ วันที่ กกต.รับรองผลการเลือกตั้ง ผู้ว่าฯ

ต้องขอบคุณเครือข่ายปลุกกรุงเทพฯ ที่ร่วมสร้างมิติใหม่ของการเมืองไทย เชื่อมั่นความหลากหลายของเครือข่ายจะสร้างบรรยากาศการมีส่วนร่วมของเมือง ชวนหาจุดโฟกัส เริ่มทำ 5 เรื่องให้เป็นรูปธรรม

ณาตยากล่าวว่า วันนี้มีโอกาสได้เข้าร่วมสังเกตการณ์การนัดพบระหว่างเครือข่ายสาธารณสุข กับทีมงานคุณชัชชาติ ที่มูลนิธิสาธารณสุขแห่งชาติ เป็นการหารือเพื่อร่วมขยับนโยบายระบบสุขภาพ กทม. ซึ่งมีข้อมูลด้านงบประมาณ และแนวนโยบายที่จะร่วมพัฒนากัน โดยมีงบประมาณของสำนักงานหลักประกันสุขภาพแห่งชาติ (สปสช.) และกลไกต่าง ๆ รองรับอยู่แล้ว

คุณชัชชาติ กล่าวในการพูดคุยว่า ตัวเองมีความตั้งใจที่จะปฏิรูประบบสุขภาพ กทม. แต่ก็ถือเป็นน้องใหม่ในกลุ่มเครือข่ายที่พบในวันนี้ ทำให้เห็นโอกาสที่จะร่วมมือกันทำงานและขอรับคำแนะนำเพิ่มเติมจากผู้ที่มีประสบการณ์มาก่อน

ส่วนของเราซึ่งไปในฐานะผู้สังเกตการณ์ ได้เตรียมข้อมูลจากเวทีสาธารณะเมืองระบบสุขภาพดีไปนำเสนอ พร้อมกับมอบสมุดปกขาวให้คุณชัชชาติ

คุณชัชชาติบอกว่า มีคนในเครือข่ายที่พวกเราทำงานด้วย ได้นำสมุดปกขาวนี้มาให้แล้ว และเห็นว่าเป็นสิ่งที่ดีมาก ถือเป็นมิติใหม่ของการเมือง ที่มีการมีส่วนร่วมของประชาชน เสนอดึงความร่วมมือเอกชน เข้าร่วมกับประชาชนและรัฐ และยังเสนอว่า เราต้องร่วมกันหาจุด focus สัก 4-5 เรื่อง แล้วเริ่มลงมือทำ อาจทำเป็นประเด็นนำร่องทั้งเรื่องยาก และเรื่องง่าย

ณาตยากล่าวต่อว่า ทีมงานท่านหนึ่งได้ถามถึงประเด็นการมีส่วนร่วม จะนับอย่างไรว่าใครจะเป็นตัวแทนของภาคประชาชน เราแลกเปลี่ยนกับท่านว่า ยากที่จะนับใครเป็นตัวแทนของใคร จุดเด่นของเครือข่ายปลุกกรุงเทพฯ คือความหลากหลาย แม้แต่พวกเรากันเอง ก็ยังไม่ได้เห็นตรงกันทุกเรื่อง

นี่คือจุดแข็งภาคประชาสังคม ที่ต้องหาวิธีการรับฟังและสร้างแนวทางดำเนินนโยบายต่าง ๆ ด้วยการมีส่วนร่วมที่มีคุณภาพ

เราได้นำเสนอ แนวทางทำงานร่วมกันในลักษณะ Sandbox เช่นกรณีปฏิรูประบบสุขภาพ กทม. อาจเลือกเขตที่มีความพร้อม ชวนภาคส่วนต่าง ๆ มีส่วนร่วม โดยเฉพาะสภาคนรุ่นใหม่ ซึ่งต้องเปิดโอกาสการร่วมกันจริง ๆ เพื่อแก้ Pain point ความไม่เชื่อมั่นในศูนย์บริการปฐมภูมิของกทม. หลายท่านสนับสนุนแนวคิดนี้

คุณหมอท่านหนึ่ง เสนอให้เลือกพื้นที่ที่มีความพร้อมของบุคลากร เช่น โซนฝั่งธนฯ หรือเขตบางแค ซึ่งมีทั้งศูนย์บริการสาธารณสุข และโรงพยาบาลสังกัด กทม. ที่เข้มแข็ง

ส่วนแนวทางที่ยังมีความเห็นแตกต่างกันจะเป็นอย่างไรนั้น ขอให้มีการเริ่มหารือเช่นจัด Public Talk หรือ Town Hall พร้อมกับสื่อสารสาธารณะเพื่อสร้างการมีส่วนร่วมอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง

ณาตยาเล่าต่อว่า นอกจากประเด็น เมืองสุขภาพดีแล้ว คุณชัชชาติและทีมงาน ยังให้ความสำคัญ กับข้อเสนอในสมุดปกขาว ถามถึงที่มาของเครือข่ายปลุกกรุงเทพฯ และฝากขอบคุณเครือข่ายทุกท่าน พร้อมกับนัดหมายหารือคณะทำงาน เพื่อกำหนดแนวทางในรายละเอียดร่วมกันต่อไป

สำหรับ "สมุดปกขาว: ข้อเสนอนโยบายภาคประชาชน" (ร่างแรก) ภาคประชาชน 84 องค์กรในนาม "เครือข่ายปลุกกรุงเทพฯ" ใช้เวลานานกว่า 2 เดือน ระดมสมอง ระดมเสียง รวบรวมข้อเสนอนโยบายไว้ในสมุดปกขาวฯ

โดยร่างแรกได้ส่งถึงมือผู้สมัครผู้ว่าฯ กทม. เมื่อวันที่ 16 พ.ค. ที่ผ่านมา และหลังจากกรุงเทพฯ มีผู้ว่าฯ กทม. คนใหม่ สมุดปกขาวฯ เล่มนี้จะถูกพัฒนาเป็นฉบับที่สมบูรณ์ พร้อมใช้เป็นคู่มือในการติดตาม ตรวจสอบนโยบายและการทำงานของผู้บริหารเมือง

อ่าน "สมุดปกขาว: ข้อเสนอนโยบายภาคประชาชน" ในรูปแบบ E-Book

ดาวน์โหลดไฟล์
https://bkkelection65.thaipbs.or.th/.../WhitePaperPolicy.pdf

ทำความรู้จัก “เครือข่ายปลุกกรุงเทพฯ”
https://theactive.net/read/gettoknow-active-bangkok/

ข่าวที่เกี่ยวข้อง