"ชัชชาติ" พร้อมเป็นผู้ว่าฯ ของทุกคน-ข้อร้องเรียนไม่กระทบทำงาน

การเมือง
31 พ.ค. 65
17:50
438
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" พร้อมเป็นผู้ว่าฯ ของทุกคน-ข้อร้องเรียนไม่กระทบทำงาน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ชัชชาติ" ระบุ กกต.รับรองผู้ว่าฯ กทม.เป็นจุดเริ่มต้นเดินหน้าทำงาน ข้อร้องเรียนต่างๆ ไม่ส่งผลกระทบและไม่ได้มองเป็นการกลั่นแกล้ง ขออย่าเปรียบเทียบกับนายกฯ เพราะบทบาทต่างกัน

วันนี้ (31 พ.ค.2565) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ให้สัมภาษณ์ขณะลงพื้นที่เขตดินแดง หลังจากสำนักงานคณะกรรมการการเลือกตั้ง (กกต.) รับรองสถานะเป็นผู้ว่าฯ กทม. คนที่ 17 อย่างเป็นทางการ

นายชัชชาติ ระบุว่า ขอบคุณประชาชนสำหรับทุกคะแนนเสียง ขณะนี้พร้อมที่จะก้าวเดินต่อไปหลังจาก กกต.รับรองแล้ว ขอให้เดินไปด้วยกัน

จะเป็นผู้ว่าฯ ของทุกคน ดูแลทุกคนเหมือนกัน แม้มีความคิดแตกต่างกัน เชื่อว่าช่วง 5 วันที่ผ่านมา เป็นบทพิสูจน์ที่ดีว่ากรุงเทพฯ มีความหวัง

เราเดินไปด้วยกัน ไม่ได้มีความแตกต่างกัน ไปทุกที่ ทุกพรรคการเมืองเดินไปด้วยกัน พลังประชารัฐ ก้าวไกล เพื่อไทย ประชาธิปัตย์ เราเชิญทุกท่านมาอย่างยินดี

ขณะที่ประชาชนไม่ได้สนใจว่าอยู่พรรคไหน เพียงแต่อยากได้ชีวิตที่ดีขึ้น เมืองที่มีความหวังมากขึ้น เป็นก้าวต่อไปที่สำคัญ ซึ่งนโยบายที่เขียนไว้หลายข้อ ข้าราชการและเจ้าหน้าที่ของ กทม.นำไปปฏิบัติทันที แม้ตัวผู้ว่าฯ ยังไม่ได้เข้าไปทำงาน ถือเป็นวิสัยที่ดีที่ทุกคนร่วมมือร่วมใจกัน เชื่อว่าจะเห็นการเปลี่ยนแปลงที่ดีและมีพลัง

นายชัชชาติ กล่าวอีกว่า การลงพื้นที่สำรวจปัญหาในแต่ละจุดก่อนหน้านี้ ถือเป็นการส่งสัญญาณว่า ทุกคนต้องลงมาดูประชาชน ยกตัวอย่าง ไปดูการก่อสร้างที่เดอะมอลล์ท่าพระ ความหมายคือ การก่อสร้างทุกจุดต้องได้รับการแก้ไข ไม่ต้องรอให้ผู้ว่าฯ ลงไปแก้ นี่คือการส่งสัญญาณ

ขณะที่วันพรุ่งนี้ (1 มิ.ย.) จะเดินทางไปรับใบรับรองที่ กกต. จากนั้นจะเข้าไปที่ศาลาว่าการ กทม. เพื่อเริ่มทำงาน ซึ่งเป็นไปตามกระบวนการที่ต้องทำตามขั้นตอน

 

ผู้สื่อข่าวถามว่า ก่อนที่ กกต.จะรับรองรู้สึกกังวลใจหรือไม่ นายชัชชาติ ตอบว่า ไม่รู้สึกกังวล เพราะมั่นใจในทีมกฎหมาย และขอบคุณทุกคนที่ช่วยตรวจสอบ เพราะทำให้รู้สึกว่ายิ่งสง่างาม

มีการตรวจสอบแล้ว ไม่มีการซูเอี๋ยกัน ตรวจสอบเต็มที่ ขอบคุณคุณศรีสุวรรณ ขอบคุณ กกต.ที่ดำเนินการตามขั้นตอน ขอให้กระบวนการเดินไปตามขั้นตอน ไม่เร่งรัดไม่กดดัน

ส่วนปัญหาร้องเรียนต่างๆ จะส่งผลกับการทำงานหรือไม่นั้น คิดว่าไม่มี เพราะยิ่งตรวจสอบก็ยิ่งมีความชอบธรรม ดีกว่าไม่มีการตรวจสอบ ซึ่งที่ผ่านมาให้เกียรติ กกต.ทำตามเวลาที่กำหนด ไม่มีการเร่งรัดใดๆ เพราะเชื่อว่า เราต้องพร้อมที่จะรับการตรวจสอบ

ส่วนจะฟ้องกลับกรณีที่มีบุคคลพาดพิงถึงหรือไม่นั้น นายชัชชาติ กล่าวว่า ไม่ได้ฟังคำท้าทาย อย่างไรก็ตามต้องศึกษาข้อกฎหมายและความเหมาะสมว่าสิ่งที่บุคคลดังกล่าวทำเป็นประโยชน์อย่างไร แต่ส่วนตัวไม่ได้มองว่าเป็นการกลั่นแกล้งทางการเมือง

ขณะที่ในวันพรุ่งนี้ (1 มิ.ย.) คาดว่าจะเปิดตัวทีมทำงานเต็มทีม ทั้งทีมรองผู้ว่าฯ ทีมเลขาฯ ทีมที่ปรึกษาการเมือง และทีมที่ปรึกษาทางเทคนิค เพื่อให้ประชาชนมั่นใจว่า เป็นทีมที่พร้อมและทำงานได้เต็มที่

สิ่งแรกที่จะทำหลังจากเข้าไปทำงานที่ศาลาว่าการ กทม. จะเชิญผู้บริหารมาพูดคุยและรับฟังความคิดเห็นเกี่ยวกับนโนบายทั้ง 214 เรื่อง เพราะสิ่งสำคัญคือการมีส่วนร่วมของข้าราชการทั้งหมด

ผู้สื่อข่าวถามอีกว่า 2 ปีกว่าที่ลงพื้นที่รับฟังปัญหา 52 วันที่ลงสนามการเลือกตั้ง และอีก 8 วันที่รอคอยการเป็นผู้ว่าฯ จนถึงวันนี้ รู้สึกอย่างไร นายชัชชาติ ตอบว่า เป็นการเดินทางที่ยาวไกล แต่เป็นแค่จุดเริ่มต้น ก้าวต่อจากนี้อีกยาว 4 ปี หวังว่าจะมีคนเดินไปด้วยกันมากขึ้น เป็นอันหนึ่งอันเดียวกัน เห็นต่างได้ แต่อย่าทะเลาะ อย่าโกรธและอย่าเกลียดกัน

ส่วนกรณีที่มีคนนำไปเปรียบเทียบกับการทำงานของนายกรัฐมนตรีนั้น นายชัชชาติ กล่าวว่า ขออย่านำไปเปรียบ เพราะเป็นคนละเรื่อง แต่ละคนมีบทบาทต่างกัน จึงเปรียบเทียบกันไม่ได้ เพราะนายกฯ ก็มีภารกิจเยอะ และรูปแบบงานก็ต่างกัน

 

อ่านข่าวอื่นๆ

ด่วน! กกต.รับรอง "ชัชชาติ" เป็นผู้ว่าฯ กทม.คนที่ 17

ผู้ว่าฯ กทม.ป้ายแดง รับมอบ “สมุดปกขาว” ของ “เครือข่ายปลุกกรุงเทพฯ”

เช็กรายชื่อ 40 ส.ก.หลัง กกต.รับรองล็อตแรก

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง