เซี่ยงไฮ้คลายกฎคุมโควิด ครั้งแรกในรอบ 2 เดือน

ต่างประเทศ
1 มิ.ย. 65
06:31
203
Logo Thai PBS
เซี่ยงไฮ้คลายกฎคุมโควิด ครั้งแรกในรอบ 2 เดือน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
นครเซี่ยงไฮ้ ผ่อนคลายมาตรการโควิดให้ประชาชนส่วนมากเดินทางสัญจรได้อย่างอิสระ ครั้งแรกในรอบ 2 เดือน หลังปิดเมืองคุมเข้มการระบาดตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค. แต่ยังมีอีกกว่า 6.5 แสนคน ต้องเก็บตัวอยู่ในบ้านต่อเพราะเป็นกลุ่มเสี่ยง

วันนี้ (1 มิ.ย.2565) นครเซี่ยงไฮ้ผ่อนคลายมาตรการโควิด-19 ให้ประชาชนส่วนมากเดินทางสัญจรได้อย่างอิสระ หลังปิดเมืองคุมเข้มโควิด-19 ตั้งแต่ปลายเดือน มี.ค.ที่ผ่านมา

ประชากรส่วนใหญ่จากทั้งหมดราว 25 ล้านคน ในเซี่ยงไฮ้จะสามารถกลับมาเดินทางสัญจรได้อย่างอิสระใกล้เคียงภาวะปกติอีกครั้ง แต่ยังมีส่วนหนึ่งประมาณ 650,000 คน ต้องเก็บตัวอยู่ในบ้านต่อเพราะอาจเป็นกลุ่มเสี่ยง เนื่องจากจีนยังยึดนโยบายโควิดเป็นศูนย์อยู่

 

โควิดเป็นศูนย์กระทบเศรษฐกิจ

เศรษฐกิจเซี่ยงไฮ้ก่อนเจอโรคระบาดมีมูลค่ามากกว่า 600,000 ล้านดอลลาร์สหรัฐ หรือเกิน 20 ล้านล้านบาท คิดเป็นสัดส่วนใหญ่อันดับ 2 ของเศรษฐกิจจีนทั้งประเทศ ได้รับผลกระทบอย่างหนักจากมาตรการโควิดเป็นศูนย์

ขณะที่รัฐออกมาตรการ 50 ข้อกระตุ้นเศรษฐกิจ ทั้งลดภาษีให้ผู้ซื้อรถใหม่ให้เงินอุดหนุนซื้อรถไฟฟ้ามากกว่า 50,000 บาท จะช่วยชะลอเส้นตายการจ่ายค่าเช่าและเบี้ยประกันภัยต่างๆ ให้ภาคธุรกิจ ช่วยเหลือค่าสาธารณูปโภค น้ำ ไฟ ต่างๆ

 

วันนี้บริการพื้นฐานต่างๆ ในเซี่ยงไฮ้จะเริ่มกลับมาเปิดตามปกติ เช่น ระบบขนส่งสาธารณะ ร้านค้า แต่หากเป็นกิจการใหญ่จะเปิดแค่ 75% ส่วนโรงภาพยนตร์ พิพิธภัณฑ์ สถานออกกำลังกายยังไม่เปิด เด็กๆ ส่วนมากก็จะยังไม่ได้ไปเรียนที่โรงเรียน

ส่วนห้างสรรพสินค้าทยอยเปิดตั้งแต่วันอาทิตย์ แต่ในห้างหรูยังเปิดแค่ 20% ตามมาตรการป้องกันโรค ประชาชนหลายคนรวมทั้งเจ้าหน้าที่ของเซี่ยงไฮ้ ระบุว่า นี่คือวันที่พวกเรารอคอยมาเป็นเวลานาน

ขณะเดียวกันกฎควบคุมโรคยังบังคับใช้ต่อไปนี้ประชาชนจะต้องแสดงสถานะทางสุขภาพเป็นรหัสสีเขียว เพื่อออกจากบ้านหรืออาคารที่พักและเข้าใช้สถานที่ต่างๆ

นอกจากนี้ หากจะใช้ขนส่ง เข้าห้าง เข้าธนาคาร ต้องแสดงผลตรวจ RT-PCR เป็นลบที่ออกไม่เกิน 72 ชั่วโมง และหากที่ไหนพบผู้ติดเชื้อคนรอบตัว บ้าน หรือห้องที่ติดกัน ก็ยังอาจจะต้องย้ายไปสถานกักตัว หรือปิดพื้นที่นั้นๆ อยู่ ตามแนวทางโควิดเป็นศูนย์

 

 

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง