ชื่นชม "ร.ร.ปัว" ขึ้นป้ายไม่หนุนเชียร์เด็กสอบติดทุกคนเท่าเทียม

สังคม
1 มิ.ย. 65
10:38
248
Logo Thai PBS
ชื่นชม "ร.ร.ปัว" ขึ้นป้ายไม่หนุนเชียร์เด็กสอบติดทุกคนเท่าเทียม
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ชาวโซเชียลชื่นชม หลังโรงเรียนปัว จ.น่าน ประกาศไม่สนับสนุนค่านิยมในการแสดงความยินดี เฉพาะนักเรียนที่สอบติดในบางคณะ โดยระบุว่าทุกคนสมควรที่จะได้รับการชื่นชมยินดีเท่าเทียมกัน

วานนี้ (31 พ.ค.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า เพจงานแนะแนว โรงเรียนปัว จังหวัดน่าน โพสต์ข้อความพร้อมรูปภาพ ประกาศไม่สนับสนุนค่านิยมในการแสดงความยินดีกับนักเรียนที่สอบในบางคณะหรือสาขาวิชา โดยข้อความในโพสต์ระบุว่า

"ไม่สนับสนุนค่านิยมที่แสดงความยินดีเฉพาะนักเรียนที่สอบติดแพทย์ ทันตะ เภสัช วิศวะ หรือเฉพาะบางสถาบัน เนื่องจากประเทศไม่ได้ขับเคลื่อนด้วยอาชีพเหล่านี้เท่านั้นซึ่งเป็นค่านิยมที่ล้าหลังมาก และนักเรียนที่จบไปทุกคนคือ "ลูกปัว" เป็นผลผลิตจากโรงเรียนปัวแห่งนี้ ดังนั้นทุกคนสมควรที่จะได้รับการชื่นชมยินดี"

โพสต์ดังกล่าวมียอดแชร์กว่า 6,000 ครั้ง มีผู้ใช้สื่อสังคมออนไลน์ แสดงความคิดเห็นจำนวนมาก เช่น โรงเรียนอื่นๆ ควรดูเป็นตัวอย่าง คำพูดของครูคือแรงบันดาลใจของลูกๆ ขอบคุณครับ ที่อย่างน้อยตอนนี้นักเรียนทุกคนเท่ากัน เป็นต้น

ครู ระบุทุกคนเท่าเทียม-จบแล้วทำงานขับเคลื่อนสังคม 

จ.ส.ต.ธีระ เทพจินดาครูหัวหน้างานแนะแนว เจ้าของแนวคิดนี้ พร้อมพาชมบอร์ดในโรงเรียนที่แสดงความยินดีกับนักเรียนทุกคนที่จบการศึกษา ไม่ว่าจะติดคณะไหนก็ตาม โดยเริ่มทำมาตั้งแต่ปีที่แล้ว เนื่องจากเห็นว่าทุกคณะที่นักเรียนสอบติด มีความสำคัญเท่ากัน จบแล้วต่างก็ไปทำงานเพื่อขับเคลื่อนสังคมและประเทศชาติเหมือนกัน

การแสดงความยินดีทุกคนที่เข้ามาศึกษาต่อ เพราะนักเรียนทุกคนมีความเท่าเทียมกัน และมีโอกาสในการบอกกล่าวความสำเร็จของตัวเอง สิทธิเท่าเทียมกัน

ด้านนายมนตรี ศรีสุขคำ รองผอ. รร.ปัว จ.น่าน รองผอ.รักษาการแทน ผอ.โรงเรียนปัว บอกว่า สนับสนุนแนวคิดดังกล่าวเต็มที่ เพราะสังคมหรือประเทศชาติจะขับเคลื่อนหรือพัฒนาไปได้ก็ด้วยพลังพลเมืองทุกคน ไม่ใช่อาชีพใดอาชีพหนึ่ง

เด็กนักเรียนในวันนี้ ก็คือผู้ใหญ่ในวัหน้านี้ และทุกคนมีความสำคัญทำเพื่อประเทศชาติบ้านเมือง และและมีความสำคัญในทุกสาขาอาชีพ

สำหรับโรงเรียนปัว เป็นโรงเรียนขนาดใหญ่ประจำอำเภอ เปิดสอนตั้งแต่ชั้นมัธยมศึกษาปีที่ 1 ถึงปีที่ 6 มีนักเรียนเกือบ 2000 คน ครู 108 คน

ข่าวที่เกี่ยวข้อง