"ธนกร" ยืนยันรัฐบาลจัดงบฯดูแล "ผู้เกษียณอายุ - คนชรา" เพียงพอ

การเมือง
1 มิ.ย. 65
09:54
136
Logo Thai PBS
"ธนกร" ยืนยันรัฐบาลจัดงบฯดูแล "ผู้เกษียณอายุ - คนชรา" เพียงพอ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
โฆษกรัฐบาลยืนยัน รัฐบาลจัดสรรงบประมาณดูแลผู้เกษียณอายุและคนชรา สอดคล้องประมาณการในอนาคต ย้ำรัฐบาลมองข้าราชการและประชาชนเป็นคนไทยเท่าเทียมกัน

วันนี้ (1 มิ.ย.2565) นายธนกร วังบุญคงชนะ โฆษกประจำสำนักนายกรัฐมนตรี กล่าวถึงกรณีที่ พ.ต.อ.ทวี สอดส่อง ส.ส.บัญชีรายชื่อ และเลขาธิการพรรคประชาชาติ อภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปี 2566 ระบุว่า พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหม จัดงบอยุติธรรมกับประชาชน ทุ่มบำนาญให้ข้าราชการ สร้างความเหลื่อมล้ำกดทับประชาชน โดยยืนยันว่า 

ภาระงบประมาณในการดูแลผู้เกษียณอายุและดูแลคนชราภาพของรัฐบาลนั้นสอดคล้องกับการประมาณการว่า ในอนาคตประเทศไทยจะมีผู้เกษียณและคนชราเพิ่มมากขึ้นอย่างรวดเร็ว ดังนั้น จึงเป็นเรื่องปกติที่รัฐบาลต้องเตรียมพร้อมดูแลและบริหารจัดการประเทศให้พร้อมรองรับการดูผู้เกษียณและคนชราในอนาคตอย่างเพียงพอและยั่งยืน งบประมาณส่วนหนึ่งยังใช้ไปเพื่อสนับสนุนการเสริมสร้างทักษะอาชีพและสุขภาวะผู้สูงวัยไทยเข้าสู่สังคมสูงวัยอย่างมีคุณภาพ

อย่างไรก็ตาม ภาระที่เพิ่มขึ้นนั้นเชื่อว่าไม่มีปัญหากับการเงินการคลังของประเทศ เพราะมูลค่าทางเศรษฐกิจในอนาคตตามแนวทางบริหารจัดการที่รัฐบาลวางเอาไว้นั้น จะทำให้เศรษฐกิจขยายตัวเพิ่มขึ้นตามไปด้วย และสอดคล้องกับกรอบความยั่งยืนทางการคลังของประเทศ

รัฐบาลมองข้าราชการและประชาชนเป็นคนไทยเท่าเทียมกัน ไม่เคยคิดแบบฝ่ายค้านที่นิยมแบ่งแยกเป็นฝักฝ่ายจนเกิดความแตกแยกภายในประเทศเหมือนที่ผ่าน ๆ มา ข้าราชการมีหน้าที่ทำงาน อำนวยความสะดวก และแก้ปัญหาให้กับประชาชนที่มาติดต่อให้มากที่สุดเท่าที่จะทำได้ จึงไม่ใช่การไปกดทับประชาชนแต่อย่างใด

มีแต่รัฐบาลในอดีตต่างหาก ที่มีข่าวบ่อยครั้งว่า จัดสรรงบประมาณแบบเหลื่อมล้ำให้พื้นที่ฐานเสียงตัวเองมากกว่าพื้นที่อื่นใช่หรือไม่ ดังนั้นฝ่ายค้านไม่ควรคิดเอาเอง ส่วนงบผูกพันข้ามปีนั้นก็มีมาทุกรัฐบาล เพียงแต่ในสมัยที่ตัวเองเป็นรัฐบาลกลับไม่เคยมองว่าเป็นปัญหา แต่มาข้องใจว่าอาจจะเป็นการฮั้วการประมูลในอนาคตเอาตอนที่ตัวเองกำลังเป็นฝ่ายค้าน ซึ่งเป็นเรื่องที่ไม่ถูกต้อง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

“ยิ่งลักษณ์” โพสต์สวนนายกฯ หยุดโจมตี “สร้างหนี้” เทียบจีดีพี 8 ปี หนี้สูง 4.4 ล้านล้าน

รัฐบาลของบฯ 1.2 หมื่นล้าน จัด "นมโรงเรียน" ดูแลเด็ก 6.79 ล้านคน

ฝ่ายค้านตั้งฉายา "พ.ร.บ.งบฯ ฉบับขูดรีดประชาชน”

ฝ่ายค้านชี้รัฐบาลแจงงบฯ ปี 66 ยังเหมือนกบในกะลา

ข่าวที่เกี่ยวข้อง