"ธรรมนัส" รับพรรคเล็กเสียงแตก รอฟังพรุ่งนี้เคาะโหวตงบปี'66

การเมือง
1 มิ.ย. 65
18:11
216
Logo Thai PBS
"ธรรมนัส" รับพรรคเล็กเสียงแตก รอฟังพรุ่งนี้เคาะโหวตงบปี'66
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
"ร.อ.ธรรมนัส" ระบุกลุ่ม 16 นัดกินไก่ย่างถกทิศทางโหวตงบปี 2566 ยอมรับพรรคเล็กเสียง แต่มีข้อสรุปจะรอฟังการชี้แจงวันพรุ่งนี้ (2 มิ.ย.) เบื้องต้นยังมั่นใจว่าจะเดินไปด้วยกัน แต่ขออยู่พื้นฐานประโยชน์ประชาชน ยันไม่ต่อรองเก้าอี้กรรมาธิการงบฯ

วันนี้ (1 มิ.ย.2565) ผู้สื่อข่าวรายงานว่า นายพิเชษฐ สถิรชวาล ส.ส.พรรคพลังประชารัฐ ในฐานะประธานกลุ่ม 16 นัดกินอาหาร เมนูไก่ย่าง พร้อมหารือเรื่องของแนวทางการลงมติร่างพ.ร.บ.งบประมาณรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 เนื่องจากยังมีสมาชิกกลุ่มความเห็นต่างกัน ในการลงมติบางคนจะงดออกเสียง บางคนไม่เห็นด้วย และบางเสียงที่ยังคงสนับสนุนรัฐบาล

ดังนั้นแต่ละคนขอติดตามฟังการอภิปรายและการชี้แจงในวันพรุ่งนี้ (2 มิ.ย.) จนเสร็จสิ้นก่อนที่จะตัดสินใจลงมติอย่างใดอย่างหนึ่ง ทั้งนี้ ยืนยันไม่ได้เคลื่อนไหวต่อรองเก้าอี้กรรมาธิการงบประมาณ 

จากนั้นตัวแทนพรรคเล็กได้ไปพูดคุยกับ ร.อ.ธรรมนัส พรหมเผ่า รักษาการเลขาธิการพรรคเศรษฐกิจไทย จากนั้นระบุว่า เนื่องจากพรรคเล็กเสียงแตก จึงให้แนวทางว่าขอให้รอฟังอภิปรายให้จบก่อนแล้ว ค่อยหารือแนวทางกันอีกครั้งเพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกัน

อ่านข่าวเพิ่ม "ประยุทธ์" ออกจากสภาฯ - ชี้ อภิปรายงบฯวันที่ 2 "ไม่มีอะไรน่าห่วง"

"ธรรมนัส" ยันเสียงพรรคเล็กเสียงแตก

ร.อ.ธรรมนัส ระบุว่า ขณะนี้เสียงของกลุ่ม 16 และพรรคเศรษฐกิจไทย แตกเพราะมีคนให้ข่าวว่าจะรับหลักการไปล่วงหน้า จึงให้แนวทางไปว่าจะทำอะไรต้องหารือกันก่อน เพื่อให้เป็นไปในทิศทางเดียวกันว่าจะรับหลักการหรือไม่ แต่ก็ต้องดูสาระสำคัญในการอภิปรายก่อนหากเจอว่ามีประเด็นที่ทำให้ประเทศเสียหาย ก็ต้องหารือกัน

เท่าที่ฟังมา 2 วันยังไม่มีประเด็นที่ทำให้ประเทศเกิดความเสียหาย พรรคเศรษฐกิจไทย กลุ่ม 16 มีการพูดคุยมากันมาโดยตลอดว่าจะเดินไปด้วยกัน โดย ส.ส.กลุ่ม 16 บางคนก็จะย้ายมาอยู่พรรคเศรษฐกิจไทยในการเลือกตั้งครั้งหน้า

สำหรับในวันพรุ่งนี้ สมาชิกของพรรคเศรษฐกิจไทยจะมีการอภิปราย 7 คน ส่วนตัวเองจะอภิปรายด้วยหรือไม่ ต้องขอดูระยะเวลาอีกครั้งหนึ่ง เพราะไม่อยากไปแย่งเวลาของสมาชิก ซึ่งก็อยากจะอภิปรายถึงความเดือดร้อนของประชาชน

 

ส่วนกรณีที่มีการวิพากษ์วิจารณ์กันว่ากลุ่ม 16 เข้าพบ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี และวันนี้ก็เข้าพบ ร.อ.ธรรมนัส เป็นเรื่องผลประโยชน์หรือไม่ ยืนยันว่า เป็นการหารือเพื่อยึดผลประโยชน์ของประชาชนเป็นหลัก ไม่ใช่วิ่งเต้นเพื่อเรียกรับผลประโยชน์

ส่วนโควต้าของพรรคเศรษฐกิจไทยในชั้นคณะกรรมการงบประมาณ เมื่อปีที่แล้วพรรคพลังประชารัฐได้โควต้าทั้งหมด 13 ที่นั่ง แต่ตอนนี้พรรคพลังประชารัฐเหลือ 10 ที่นั่ง ดังนั้นพรรคเศรษฐกิจไทยจึงจะต้องได้ 3 ที่นั่ง

ร.อ.ธรรมนัส กล่าวถึงการเลือกตั้งที่จะเปิดขึ้นใหม่แทนตำแหน่งที่ว่างที่ จ.ลำปางว่า พรรคเศรษฐกิจไทยจะส่งคนเดิม คือนายวัฒนา สิทธิวัง

ส่วนความสัมพันธ์ระว่างตนเองและพล.อ.ประวิตร วงษ์สุวรรณ รองนายกรัฐมนตรีนั้น ไม่ได้มีการพูดคุยกัน แต่ยังรักและเคารพเหมือนเดิม ส่วนเรื่องการเมืองเป็นเรื่องอีกหนึ่ง

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"อาคม" โต้เก็บรายได้ไม่ตรงเป้า 7 เดือนแรกยังเก็บได้เกิน 3.7%

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง