"ชัชชาติ" ไม่กังวล งบฯ กทม.ปี 65 เหลือ 94 ล้านบาท

การเมือง
1 มิ.ย. 65
18:39
531
Logo Thai PBS
"ชัชชาติ" ไม่กังวล งบฯ กทม.ปี 65 เหลือ 94 ล้านบาท
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
หลังอดีตรองผู้ว่าฯ กทม. ตั้งข้อสังเกตว่า งบฯ 8 หมื่นล้านบาทของ กทม. ล็อกไว้หมดแล้ว เหลือเพียง 94 ล้านบาท ที่นำไปใช้ได้ แต่ "ชัชชาติ" ผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ ยืนยันว่าไม่กังวลเรื่องนี้ เพราะหลายนโยบายไม่ต้องใช้งบฯ มาก

วันนี้ (1 มิ.ย.2565) นายสามารถ ราชพลสิทธิ์ รองหัวหน้าพรรคประชาธิปัตย์ อดีตรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร เปิดเผยผ่านเฟซบุ๊กว่า งบประมาณของ กทม.มีเหลืออยู่เพียง 94 ล้านบาทที่นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม.คนใหม่ จะสามารถใช้เพื่อดำเนินการกับโจทย์ 214 นโยบายได้

ขณะเดียวกัน นายสามารถ ก็ระบุว่า นายชัชชาติอาจมีเงินเหลือจ่ายจากงบประเภทอื่น ๆ ที่จะโอนมาเป็นงบกลาง เพื่อใช้ในการลงทุนได้ แต่คงเหลือไม่มาก จึงกังวลว่าอาจไม่สามารถดำเนินนโยบายได้อย่างเป็นรูปธรรม แต่ปีงบประมาณ 2566 ก็กำลังรอให้นายชัชชาติเป็นผู้เสนอสภากรุงเทพมหานครต่อไปได้


ท่ามกลางความกังวลของคนอื่น ๆ นายชัชชาติ แสดงความคิดเห็นเกี่ยวกับประเด็นนี้ว่า ไม่กังวลเรื่องงบประมาณ เพราะนโยบาย 214 ข้อ มีหลายเรื่องที่ใช้งบประมาณน้อย และสามารถทำได้ทันที ส่วนนโยบายที่จำเป็นต้องใช้เงิน ก็ยังมีงบรายจ่ายประจำปีงบประมาณ 2566 รวมถึง กทม.ยังมีเงินสะสม ที่สามารถเบิกเป็นงบฉุกเฉินได้

นโยบายเรา 214 ข้อ อยู่บนพื้นฐานที่ไม่ได้ใช้เงินเยอะ เพราะเรารู้อยู่แล้วว่าเรามีข้อจำกัดเรื่องงบประมาณ ดังนั้นจะเห็นว่าเราไม่มีพวกเมกะโปรเจ็กต์อะไรอยู่ในนี้

นายชัชชาติ ย้ำว่า การเดินหน้านโยบาย ต้องจัดลำดับความสำคัญก่อน-หลัง บางเรื่องที่ไม่ต้องใช้เงินก็สามารถทำได้ทันที เช่น แอปพลิเคชันที่ประชาชนแจ้งเหตุได้ ไม่ต้องใช้เงินสักบาท แต่มีข้อร้องเรียนเข้ามาเกือบ 20,000 เรื่อง หลาย ๆ เรื่องที่ใช้เทคโนโลยีก็ไม่ต้องใช้เงิน เพราะฉะนั้นจึงไม่ต้องกังวลเกี่ยวกับเรื่องงบประมาณ


ขณะที่นายวิชาญ มีนชัยนันท์ ประธานภาค กทม.พรรคเพื่อไทย ระบุว่า งบประมาณจะเป็นวาระแรก ๆ ที่ฝ่ายบริหารกับ ส.ก.จะต้องหารือร่วมกัน หลังเปิดสภา กทม.ซึ่งคาดว่าจะเกิดขึ้นไม่เกินกลางเดือน มิ.ย.นี้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง