"ผู้ว่าฯ ชัชชาติ" ถกปมสัญญาสัมปทาน BTS - โรงไฟฟ้าขยะ

การเมือง
2 มิ.ย. 65
10:27
1,569
Logo Thai PBS
"ผู้ว่าฯ ชัชชาติ" ถกปมสัญญาสัมปทาน BTS - โรงไฟฟ้าขยะ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ผู้ว่าฯ ชัชชาติ ถกปมสัญญาสัมปทาน BTS รถเมล์ BRT โรงไฟฟ้าขยะ ส่วนวันที่ 6 มิ.ย. นัดถกองค์การต่อต้านคอร์รัปชัน ดึงร่วมตรวจสอบทุจริตโครงการ กทม.

วันนี้ (2 มิ.ย.2565) นายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่าฯ กทม. หารือ บริษัท กรุงเทพธนาคม เกี่ยวกับโครงการขนาดใหญ่ภายใต้ความรับผิดชอบของกรุงเทพธนาคม เช่น เรื่องการวางท่อเพื่อนำสายไฟลงดิน ซึ่งเป็นโครงการที่กรุงเทพธนาคมจัดจ้างอยู่ โดยวันนี้จะต้องมาหารือกัน รวมทั้งการจัดจ้างเดินรถ BRT ด้วย

โดยเมื่อวานนี้ได้หารือกันเบื้องต้น พบว่าขาดทุนปีละ 120 ล้านบาท ซึ่งต้องไปดูกันว่า ขาดทุนในส่วนไหนบ้าง กทม.จะชดเชยส่วนที่ขาดทุนให้ คาดว่าตามสัญญาที่ให้กับประชาชนไว้ 1 เดือน จะมีความคืบหน้ามารายงานให้ประชาชนทราบได้

 

นายชัชชาติ ระบุว่า ไม่หนักใจหลังเข้ามารับตำแหน่งได้เพียง 2 วันก็ต้องหารือโครงการใหญ่ ไม่ใช่เรื่องยาก อาจง่ายกว่าคนที่อยู่มาก่อน เพราะคนเก่าอาจจะมีความผูกพันกัน แต่สำหรับตนนั้นเป็นคนที่มาใหม่ และมาด้วยใจเป็นกลาง ก็จะมาดูกันว่าเกิดอะไรขึ้น และให้ความเป็นธรรมแก่ทุกฝ่าย เพราะทุกอย่างอยู่ในเอกสารอยู่แล้ว

เราจะใช้คนที่เข้าใจเรื่องระเบียบมาศึกษาข้อมูล และยืนยันว่าไม่ใช่เรื่องหนักใจอะไร จะเอาประโยชน์ของประชาชนเป็นที่ตั้งและให้ความยุติธรรมกับเอกชนด้วย

ที่ผ่านมาบางเรื่องยังไม่ถึงเวลา เพราะสัมปทานจะหมดในปี 2572 ซึ่งยังมีเวลาที่จะสามารถแก้ไขได้ โดยจะได้นำสัญญามาดูและหารือกัน เมื่อได้ข้อสรุปแล้วก็จะเข้าไปพูดคุยกับกระทรวงมหาดไทยเพิ่มเติมว่ามองเรื่องนี้อย่างไร

วันเดียวกัน ผู้ว่าฯ กทม.รับหนังสือข้อเสนอจากเครือข่ายเหยื่อผู้สูญเสียจากอุบัติเหตุบนท้องถนนกรุงเทพฯ เพื่อเสนอนโยบายสนับสนุนหมวกกันน็อกให้เด็กที่เดินทาง ด้วยรถจักรยานยนต์

 

นอกจากนี้ ยังได้พบกับกลุ่มแม่ค้าหาบเร่ตลาดนัดจตุจักร ที่เคยขายของอยู่บริเวณถนนโดยรอบตลาด และถูกสั่งยกเลิกไปกว่า 90 ราย เมื่อ 2 ปีก่อน โดยกลุ่มดังกล่าว อยากได้โอกาสกลับมาค้าขายอีกครั้ง ซึ่งนายชัชชาติยังไม่ได้รับปาก แต่จะขอไปดูนโยบายภาพรวมของจตุจักรก่อน ซึ่งเข้าใจว่าเป็นความเดือดร้อนของประชาชน และเป็นหนึ่งในนโยบายที่จะผลักดันว่าจะช่วยได้อย่างไร

เมื่อผู้สื่อข่าวถามว่า เพียง 1 วันที่รับตำแหน่งก็มีเรื่องร้องเรียนเข้ามาหลายเรื่อง นายชัชชาติ ตอบว่า ยินดีและหลายเรื่องสำนักงานเขตก็รับไปทำแล้ว เรามีหน้าที่ส่งเรื่องต่อ ต่อไปจะทำวิธีให้เรื่องร้องเรียนได้ง่ายขึ้น เพราะอย่างกลุ่มคนพิการหรือกลุ่มผู้ค้าจตุจักรที่เข้ามาร้องเรียนก็เดินทางมาไม่ง่าย โดยจะทำช่องทางที่สามารถแจ้งปัญหาได้สะดวกและมีคนรับเรื่อง ซึ่งทางหน้าเพจขณะนี้มีคนร้องเรียนมาแล้วมากกว่า 5,000 เรื่อง

นายชัชชาติ ระบุว่า วันที่ 6 มิ.ย.นี้ จะมีการหารือกับองค์การต่อต้านคอรัปชัน เพื่อสร้างความเชื่อมั่นและความไว้ใจให้กับประชาชนเพราะการบอกว่าตนเองโปร่งใสใครก็ไม่เชื่อ แต่หากมีผู้มาร่วมสังเกตและให้ข้อแนะนำ และมีการตรวจสอบจะทำให้มีความมั่นใจในการทำงานได้ดีขึ้น หากกลัดกระดุมเม็ดแรกถูกก็จะไปต่อได้

ข่าวที่เกี่ยวข้อง