ใครทำอะไร? ภารกิจทีมงานผู้ว่าฯ ชัชชาติ

การเมือง
2 มิ.ย. 65
10:58
700
Logo Thai PBS
ใครทำอะไร? ภารกิจทีมงานผู้ว่าฯ ชัชชาติ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ใครถนัดด้านไหน? เปิดภารกิจทีมที่ปรึกษาผู้ว่ากทม. "ชัชชาติ" พร้อมลุยแก้ปัญหางานทั้งด้านสังคม ภัยพิบัติ โรงเรียน รวมทั้งข้อสัญญาสัมปทานโรงไฟฟ้าขยะ

หลังจากนายชัชชาติ สิทธิพันธุ์ ผู้ว่ากรุงเทพมหานคร เข้าทำงานอย่างเป็นทางการเมื่อวันที่ 1 มิ.ย.ที่ผ่านมา พร้อมกับเซ็นคำสั่งแต่งตั้งรองผู้ว่าฯ จำนวน 4 คน และที่ปรึกษาและเลขานุการเป็นคณะทำงานซึ่งพบว่ามีการแบ่งภารกิจงานกันชัดเจน

ผศ.ทวิดา กมลเวชช ที่ลาออกจากตำแหน่งคณบดี คณะรัฐศาสตร์ มหาวิทยาลัยธรรมศาสตร์ มารับตำแหน่งรองผู้ว่าราชการกรุงเทพมหานคร มีความเชี่ยวชาญด้านการจัดการภัยพิบัติ ผ่านเหตุการณ์จัดการภัยพิบัติทั้งใน และต่างประเทศ และยังผ่านการทำงานคู่ขนานร่วมกับ ข้าราชการกรุงเทพมหานครมายาวนาน

 

นายชัชชาติ ระบุว่า ผศ.ทวิดา เก่งด้านยุทธศาสตร์ ขณะที่ ผศ.ทวิดา ยอมรับว่าเป็นความท้าทาย ต่อการเข้ามาทำงานเต็มตัว โดยรับผิดชอบด้านภัยพิบัติ และสาธารณสุข

ต้องเริ่มทำงานทันที จึงต้องได้คนที่รู้ระบบ รู้ปัญหาแต่เดิม ทีมอาจารย์ชัชาชาติทำงานไว้เยอะมาก จากฟีตแบคทุกคนพร้อมที่จะขยับ อะไรที่ทำให้เห็นผลได้ และมีข้อจำกัดเจรจาและเริ่มทำให้เกิดขึ้นได้ 

ส่วนอีกหนึ่งรองผู้ว่าฯ กทม. คือ นายภาณุมาศ สุขอัมพร ผู้เคยทำงานร่วมกับ นายชัชชาติ มาตั้งแต่สมัยที่เป็นรัฐมนตรีว่าการกระทรวงคมนาคม  โดยมีภารกิจหลัก ด้านส่งเสริมการเข้าถึงสิทธิคนพิการ และการใช้บริการสาธารณะ ถนน และทางเท้าใน กทม.

 ดีใจที่เข้ามาเป็นทีมงานอาจารย์ชัชชาติ  ได้รับผิดชอบเรื่องสังคม และคนพิการ ผู้สูงอายุ ผู้ยากไร้ และมีทีมคอยช่วยต้องทำให้ได้ ไม่กดดัน แค่กดดันว่าเขาตื่นกันตี 4 อะไรที่ต้องทำ


ส่วนคณะที่ปรึกษา หนึ่งในนั้นเป็นอดีตปลัดกระทรวงกลาโหม คือพล.อ.นิพัทธ์ ทองเล็ก มีภารกิจหลักที่ได้รับมอบหมาย ช่วยดูแลงานพัฒนาโรงเรียนกว่า 400 แห่ง ในสังกัด กทม.และภารกิจเร่งด่วน คือ การติดไวไฟฟรีในโรงเรียน

มอบหมายให้ดูโรงเรียนการศึกษในกทม. พร้อมที่จะเข้ามาช่วย จะมีการเรื่องตัวอาคารความสะดวกและนโยบยเรื่องไวไฟที่โรงเรียนจะต้องมี และมีประสิทธิภาพด้วย

ขณะที่นายชัชชาติ ยืนยันว่าทีมงานที่แต่งตั้งขึ้น มีความครบเครื่อง ถนัดกันคนละด้าน หลังจากนี้จะทยอยตั้งทีมงานเทคนิคด้านต่างๆ อีกประมาณ 30 คน พร้อมระบุว่าการทำงานในช่วง 2 สัปดาห์แรก จะยังเน้นการประสานงานกับหน่วยงานภายนอก เพื่อขอทำงานร่วมกับ กทม.

ส่วนประเด็นสัมปทาน BTS จะหารือกับฝ่ายเกี่ยวข้องวันนี้ เพื่อพิจารณาดูประเด็นข้อสัญญา รวมถึงจะหารือถึงการเดินรถเมลล์ BRT ที่ขาดทุนปีละ 120 ล้านบาท และปัญหาโรงไฟฟ้าขยะด้วย

นอกจากนี้จะหาขอหารือกับ นายมานะ นิมิตรมงคล เลขาธิการองค์กรต่อต้านคอร์รัปชัน ประเทศไทย ใน 2 วันนี้ เพื่อขอให้มาช่วยตรวจสอบการใช้จ่ายงบประมาณที่ กทม.จะดำเนินการหลังจากนี้ 

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

"ชัชชาติ" ไม่กังวล งบฯ กทม.ปี 65 เหลือ 94 ล้านบาท

เปิดใจ "พล.อ.นิพัทธ์" ที่ปรึกษาชัชชาติ เชื่อกรุงเทพฯ เปลี่ยนแปลงแน่

"ผู้ว่าฯ ชัชชาติ" ถกปมสัญญาสัมปทาน BTS - โรงไฟฟ้าขยะ

ข่าวที่เกี่ยวข้อง