ขนส่งทางบก ร้องดีอีเอสปิดแอปฯ Grab เรียกรถ เหตุไม่ขึ้นทะเบียน

เศรษฐกิจ
2 มิ.ย. 65
11:28
618
Logo Thai PBS
ขนส่งทางบก ร้องดีอีเอสปิดแอปฯ Grab เรียกรถ เหตุไม่ขึ้นทะเบียน
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
กรมการขนส่งทางบก ประสานดีอีเอส ขอให้ใช้อำนาจปิดแอปพลิเคชันแกรป เนื่องจากยังไม่ขึ้นทะเบียนให้ถูกกฎหมาย ขณะที่ รมว.ดีอีเอส รับเรื่องนี้ โดยระบุว่า การปิดก็เพื่อป้องกันไม่ให้ผู้ใช้บริการได้รับความเดือดร้อนจากการไม่ทำตามกฎเกณฑ์

วันนี้ (2 มิ.ย.2565) นายชัยวุฒิ ธนาคมานุสรณ์ รมว.ดิจิทัลเพื่อเศรษฐกิจและสังคม หรือ ดีอีเอส เปิดเผยว่า นายจิรุตม์ วิศาลจิตร อธิบดีกรมการขนส่งทางบก กระทรวงคมนาคม ได้นำเรื่องร้องเรียนขอให้กระทรวงดีอีเอส ช่วยปิดแอปพลิเคชันรถรับจ้างที่ยังไม่ขึ้นทะเบียน คือ แอปพลิเคชันแกรป โดยใช้อำนาจตาม พ.ร.บ.ว่าด้วยการกระทำผิดเกี่ยวกับคอมพิวเตอร์

นายชัยวุฒิ ระบุว่า รัฐบาลส่งเสริมการใช้แอปพลิเคชันเพื่อความสะดวกของประชาชนในการเรียกรถรับจ้าง หรือบริการส่งสินค้าต่าง ๆ แต่เมื่อรัฐบาลมีกฎหมายแล้ว แอปพลิเคชันหรือแพลตฟอร์มดิจิทัล และคนที่ทำธุรกิจรถรับจ้าง ก็ต้องขึ้นทะเบียนให้ถูกต้อง เพื่อให้เกิดความปลอดภัยและคุ้มครองผู้บริโภค หากปล่อยให้ดำเนินการต่อจะทำให้เกิดความวุ่นวาย และประชาชนเดือดร้อนได้

ด้านนายจิรุตม์ เปิดเผยว่า กระทรวงคมนาคมออกกฎกระทรวงว่าด้วยเรื่องรถยนต์รับจ้างผ่านระบบอิเล็กทรอนิกส์ พ.ศ.2564 พร้อมอนุบัญญัติที่เกี่ยวข้องออกมาระยะหนึ่ง และกำหนดให้แอปพลิเคชันขึ้นทะเบียนมาตั้งแต่เดือน ต.ค.2564 สิ้นสุดการยื่นขอขึ้นทะเบียน 31 มี.ค.ที่ผ่านมา แต่ยังมีบางรายไม่ยอมยื่นขอใบอนุญาต และจดทะเบียนธุรกิจในไทย แต่ยังให้บริการอยู่ ซึ่งผิดกฎหมาย

จากข้อมูลที่กรมขนส่งทางบกหารือกับกระทรวงดีอีเอส พบว่าแกรป คาร์ บริการรถยนต์ 4 ล้อ อยู่ระหว่างการยื่นขอใบประกอบการกับกรมขนส่งทางบก แต่แกรป ไบค์ หรือ บริการมอเตอร์ไซค์ ยังไม่ได้ดำเนินการยื่นขอใบประกอบการ ดังนั้นเมื่อทั้ง 2 บริการอยู่ภายใต้แอปพลิเคชันเดียวกันจึงอาจจะกระทบและถูกปิดทั้งแอปพลิเคชัน

สำหรับหลักการของ พ.ร.บ.คอมพิวเตอร์ จะเริ่มจากการรวบรวมพยานหลักฐานร่วมกับกรมการขนส่งทางบก จากนั้นจะส่งไปที่ศาลอาญา เพื่อขออำนาจศาลในการปิดกั้น ซึ่งกระบวนการนี้ใช้ระยะเวลาประมาณ 2 สัปดาห์ ซึ่งผู้ถูกปิดกั้นก็มีสิทธิ์อุทธรณ์ หรือชี้แจงได้

 

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

-
ข่าวที่เกี่ยวข้อง