ทนายเดชา ยื่น"เสรีพิศุทธ์" สอบ "ส.ส.เต้" โทรขู่หวังฟันหลุดเก้าอี้ ส.ส.

อาชญากรรม
2 มิ.ย. 65
12:26
1,294
Logo Thai PBS
ทนายเดชา ยื่น"เสรีพิศุทธ์" สอบ "ส.ส.เต้" โทรขู่หวังฟันหลุดเก้าอี้ ส.ส.
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ทนายเดชา ยื่น "เสรีพิศุทธ์" สอบจริยธรรม "มงคลกิตติ์" อ้างปฏิบัติหน้าที่มิชอบ หลังข่มขู่ปมเคลื่อนไหวคดีแตงโม พร้อมชี้เข้าข่าย เตรียมเสนอป.ป.ช.สอบ ฟันทั้งจริยธรรม และคดีอาญา

วันนี้ (2 มิ.ย.2565) นายเดชา กิตติวิทยานันท์ อดีตทนายความคดีเสียชีวิตของ น.ส.นิดา พัชระวีรพงษ์ หรือแตงโม เข้ายื่นหนังสือต่อ พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ เตมียเวส หัวหน้าพรรคเสรีรวมไทย ในฐานะประธานคณะกรรมาธิการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ สภาผู้แทนราษฎร เพื่อขอให้ตรวจสอบความผิดจริยธรรมร้ายแรงของ นายมงคลกิตติ์ สุขสินธารานนท์ หัวหน้าพรรคไทยศรีวิไลย์ กรณีโทรศัพท์มาข่มขู่เรื่องคดีแตงโม และมีการโพสต์เฟซบุ๊กโดยอ้างว่าจะไปฟ้องในพื้นที่ห่างไกล ทั้งที่เหตุการณ์เกิดในกทม.

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธิ์ เป็นคนเดียวเท่านั้น ที่เป็นมือสังหาร ส.ส.หลายศพ คาดว่าศพต่อไปจะเป็นนายมงคลกิตติ์ ขอให้เตรียมฌาปนกิจได้เลย ยืนยันว่าจะไม่มีมวยล้มต้มคนดู เขาต้องหลุดจาก ส.ส.อย่างเดียว เพราะส.ส.มาเฟีย ไม่ควรเอาไว้

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์ กล่าวว่า ทางกรรมาธิการฯ จะให้ความเป็นธรรมในเรื่องนี้ และเชื่อว่าไม่ใช่กรณีผิดจริยธรรมเพียงอย่างเดียว แต่ยังเข้าข่ายความผิดตามประมวลกฎหมายอาญา มาตรา 309 กรณีข่มขู่ต้องจำคุกถึง 3 ปี และมาตรา 209 กรณีอั๊งยี่ซ่องโจร โทษจำคุก 7 ปี ยังไม่นับรวมความผิดลหุโทษ รวมถึงความผิดมาตรา 157 กรณีปฏิบัติหรือละเว้นการปฏิบัติหน้าที่โดยมิชอบ

เตรียมชงเสนอป.ป.ช.ตรวจสอบจริยธรรม

ทั้งนี้ ยืนยันกรรมาธิการฯมีอำนาจตรวจสอบอาศัยตามรัฐธรรมนูญ มาตรา 234 (1) คณะกรรมการป้องกันและปราบปรามการทุจริตประพฤติมิชอบ (ป.ป.ช.) มีอำนาจไต่สวนคดีนักการเมืองที่กระทำการขัดต่อบทบัญญัติของกฎหมาย หรือรัฐธรรมนูญและประพฤติตนผิดจริยธรรมอย่างร้ายแรง

พฤติกรรมต่างๆ ของนายมงคลกิตติ์ เข้าข่ายกรณีดังกล่าว ทั้งนี้กรรมาธิการฯจะส่งเรื่องไปยังป.ป.ช.เพื่อส่งต่อศาลฎีกาเพื่อดำเนินการตามขั้นตอนทั้งอาญาและจริยธรรม

พล.ต.อ.เสรีพิศุทธ์  กล่าวอีกว่า ที่ผ่านมา สอย ส.ส.ไปหลายคน คนล่าสุดคือนายสำลี รักสุทธี ส.ส.พรรคภูมิใจไทย พร้อมทั้ง ขอโทษ นายเดชา ในฐานะเป็นส.ส.แทนเพื่อนส.ส.ที่ประพฤติตนไม่เหมาะสม แต่ขอให้เชื่อว่าส.ส.ทุกคนไม่ได้เป็นเช่นนี้ มีไม่กี่คนในสภา

เชื่อว่าส.ส.ที่ดีในสภายังมีมาก ประพฤติตนเป็นผู้แทนปวงชนที่ดียังมี โดยจะช่วยกันเพื่อให้ภาพพจน์สภาแห่งนี้เป็นที่ยอมรับนับถือของประชาชน

อ่านข่าวที่เกี่ยวข้อง

แก๊งทนายษิทราร้องสภาฯ สอบจริยธรรม "มงคลกิตติ์" ปมไลฟ์ข่มขู่​

"มงคลกิตติ์" รับไม้ต่อทำคดี "แตงโม" ขอเวลา 15 - 30 วันส่งฟ้องศาล

"ทนายเดชา" เปิดคลิปเสียงอ้าง "ส.ส.เต้" ข่มขู่ ปมวิจารณ์คดีแตงโม

 

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง