แพทย์ผิวหนัง ชี้พักผ่อนน้อย เสี่ยง "โรคงูสวัด"

สังคม
2 มิ.ย. 65
12:05
1,607
Logo Thai PBS
แพทย์ผิวหนัง ชี้พักผ่อนน้อย เสี่ยง "โรคงูสวัด"
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
สถาบันโรคผิวหนัง ชี้การพักผ่อนน้อย ทำให้ร่างกายอ่อนแอ เพิ่มความเสี่ยงเกิดโรคงูสวัด แนะหลีกเลี่ยงปัจจัยกระตุ้นร่างกายอ่อนเพลีย ความเครียด นอนไม่เพียงพอ

วันนี้ (2 มิ.ย.2565) นพ.สมศักดิ์ อรรฆศิลป์ อธิบดีกรมการแพทย์ เปิดเผยว่า โรคงูสวัด เป็นโรคผิวหนังที่เกิดจากการติดเชื้อไวรัส ที่เรียกว่า ไวรัสวาริเซลลา (varicella virus) ซึ่งเป็นเชื้อเดียวกับไวรัสที่ทำให้เกิดโรคสุกใส และเป็นไวรัสที่อยู่ในกลุ่มเดียวกับไวรัสเริม

เมื่อผู้ป่วยโรคสุกใสหายจากโรคแล้ว เชื้อไวรัสจะเข้าไปซ่อนในปมประสาท และจะถูกกระตุ้นเมื่อร่างกายมีภูมิคุ้มกันที่อ่อนแอ หรือภูมิคุ้มกันต่ำลง เช่น ร่างกายอ่อนเพลีย ความเครียด การนอนพักผ่อนไม่เพียงพอ ส่วนกลุ่มผู้สูงอายุ ผู้ป่วยภูมิคุ้มกันบกพร่อง ผู้ป่วยที่กินยากดภูมิคุ้มกัน ผู้ป่วยโรคมะเร็งที่ได้ยาเคมีบำบัด ทำให้อาการของโรคกำเริบเกิดเป็นโรคงูสวัดได้

 

พญ.มิ่งขวัญ วิชัยดิษฐ ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง กรมการแพทย์ กล่าวว่า อาการแสดงเบื้องต้น คือ ปวดแสบปวดร้อนที่ผิวหนัง ต่อมาจะมีผื่นแดงตามด้วยตุ่มน้ำในลักษณะเป็นกลุ่มเรียงตัวตามแนวเส้นประสาท โดยที่ตุ่มน้ำสามารถกลายเป็นตุ่มหนองและแตกเป็นแผล หรือเป็นสะเก็ดตามมาได้ หลังจากอาการทางผิวหนังหายแล้ว อาจมีอาการปวดเรื้อรังในผู้ป่วยบางราย รวมถึงอาจมีแผลเป็นตามหลังได้

ผู้อำนวยการสถาบันโรคผิวหนัง ให้ความเห็นว่า การรักษาตามอาการและการรักษาร่วมกับการใช้ยาต้านไวรัสช่วยให้การหายของโรคเร็วขึ้น และให้ยาแก้ปวดปลายเส้นประสาท เพื่อป้องกันและลดความทุกข์ทรมานจากโรคงูสวัด ส่วนวิธีป้องกันที่ดีที่สุด คือ ควรหลีกเลี่ยงการสัมผัสใกล้ชิดกับผู้ป่วยที่ติดเชื้อ รวมไปถึงการสร้างภูมิคุ้มกันของร่างกาย ด้วยการดูแลสุขภาพ ลดความเครียด และนอนหลับพักผ่อนให้เพียงพอ

แท็กที่เกี่ยวข้อง:

ข่าวที่เกี่ยวข้อง