"ยุทธพงศ์" อ้างเฮีย ซ. เรียกเงิน ขรก. 8 หลัก แลกตำแหน่งกรมน้ำ

การเมือง
2 มิ.ย. 65
12:36
316
Logo Thai PBS
"ยุทธพงศ์" อ้างเฮีย ซ. เรียกเงิน ขรก. 8 หลัก แลกตำแหน่งกรมน้ำ
อ่านให้ฟัง
00:00อ่านข่าวให้ฟังโดย Botnoi Voice เว็บแอปพลิเคชันสำหรับสร้างเสียงจากข้อความด้วย AI (Text to Speech)
ส.ส.โจ้ พร้อมส่งหลักฐานนายกฯ ปมการซื้อขายตำแหน่งในกรมทรัพยากรน้ำ เผยมีเฮีย ซ. ต่อสายเรียกรับเงิน 8 หลัก

วันนี้ (2 มิ.ย.2565) นายยุทธพงศ์ จรัสเสถียร ส.ส.เพื่อไทย อภิปรายร่าง พ.ร.บ.งบฯ 2566 ว่า ไม่รับหลักการงบประมาณที่เต็มด้วยความไม่โปร่งใส และเต็มไปด้วยเรื่องทุจริต โกงแม้กระทั่งการซื้อขายตำแหน่งข้าราชการ ทั้งโครงการท่อส่งน้ำอีอีซี เรือดำน้ำไม่มีเครื่องยนต์ เครื่องบินรุ่นใหม่ล่าสุด F35 อากาศยานไร้คนขับ UAV

นายยุทธพงศ์ อธิปรายพุ่งเป้าที่งบของกรมธนารักษ์ กระทรวงการคลัง ปี 2566 จำนวน 3,879 ล้านบาท และเงินงบประมาณ 500 ล้านบาท ซึ่งกำลังมีการประกวดราคาสัมปทานโครงการท่อส่งน้ำอีอีซีสายหลัก ตั้งคำถามกระบวนการประกวดราคา ใช้วิธีคัดเลือก ที่ไม่ชอบมาพากล ไม่ว่าจะเป็นการยกเลิกการคัดเลือก การเปลี่ยนตัวคณะกรรมการคัดเลือก จึงต้องถามว่าเหตุใดกรมธนารักษ์ไม่เปิดประมูลทั่วไป พร้อมประกาศกลางเดือน ก.ค.นี้ จะอภิปรายไม่ไว้วางใจ พล.อ.ประยุทธ์ จันทร์โอชา นายกรัฐมนตรี ในฐานะประธานอีอีซี, นายอาคม เติมพิทยาไพสิฐ รัฐมนตรีว่าการกระทรวงการคลัง และนายสันติ พร้อมพัฒน์ รัฐมนตรีช่วยกระทรวงการคลัง โดยจะไปยื่น ป.ป.ช.สอบสวนคณะกรรมการดำเนินการที่ราชพัสดุ

ส่วนงบประมาณของกระทรวงกลาโหม ขอตั้งรับงบฯ กองทัพเรือ 40,323 ล้านบาท ส่วนหนึ่งในการตั้งงบประมาณไม่เหมาะสมในการจัดซื้อเรือดำน้ำจี S26-T เนื่องจากไม่มีเครื่องยนต์ โดยไม่ได้เป็นจีทูจี พร้อมเรียกร้องรัฐมนตรี ในฐานะรัฐมนตรีว่าการกระทรวงกลาโหมชี้แจง

นอกจากนี้ มีการตั้งงบประมาณในการซื้ออากาศยานไร้คนขับ UAV 4,070 ล้านบาท จำนวน 3 ลำ อ้างอิงว่าก่อนหน้านี้กองทัพอากาศของประเทศฟิลิปปินส์ จัดซื้อรุ่นเดียวกันเพียงลำละ 340 ล้านบาท แต่ที่กองทัพเรือไทยจัดซื้อ 1,340 ล้านบาท ทำให้ตั้งข้อสังเกตว่าการใช้จ่ายงบประมาณไม่โปร่งใสและส่อเค้าการทุจริต อีกทั้งเครื่องตกบ่อย ยกตัวอย่างเมื่อวันที่ 11 พ.ค.2564 ที่ประเทศสวิตเซอร์แลนด์

ตั้งคำถาม ทอ.ซื้อเครื่องบินในยุควิกฤตเศรษฐกิจ

ส่วนการจัดซื้อของกองทัพอากาศในปีงบประมาณ 2566 ตั้งรับงบประมาณ 36,113 ล้านบาท โดยงบฯ ส่วนหนึ่งจะถูกนำไปจัดซื้อเครื่องบินขับไล่ F35-A ราคาเครื่องละ 2,700 ล้านบาท แต่เครื่องบินโดยไม่มีอาวุธ พร้อมตั้งคำถามท่ามกลางสถานการณ์วิกฤตเศรษฐกิจความเดือดร้อนของประชาชน เป็นการเหมาะสมหรือไม่ ที่จะนำงบประมาณจำนวนมากไปซื้อเครื่องบิน กับความอดอยากหิวโหยของประชาชน

นอกจากนี้ นายยุทธพงศ์ อภิปรายถึงงบประมาณของกระทรวงทรัพยากรธรรมชาติและสิ่งแวดล้อม มีกรมสำคัญ คือ กรมทรัพยากรน้ำ ซึ่งตั้งงบประมาณอยู่ 5,635 ล้านบาท โดยระบุว่ามีการซื้อขายตำแหน่ง เมื่อวันที่ 20 พ.ค.2565 กรมทรัพยากรน้ำเปิดสอบคัดเลือกผู้อำนวยการ ประเภทอำนวยการระดับสูง 2 ตำแหน่ง ผู้ตรวจราชการกรม และผู้อำนวยการสำนักวิศวกรรมระดับสูง สำนักอนุรักษ์และฟื้นฟูแหล่งน้ำ

ตามที่นายกรัฐมนตรี ประกาศวาระแห่งชาติ คือ การปราบโกง แต่มีบุคคลลึกลับชื่อ เฮีย ซ. โทรศัพท์มาเรียกเงิน 8 หลักจากข้าราชการ ทำให้เดิมที่จะมีการประชุมคัดเลือกในวันที่ 20 พ.ค.ที่ผ่านมา แต่ถูกเลื่อนออกไป จนถึงปัจจุบันก็ไม่มีการประชุมเลือก พร้อมส่งหลักฐานให้นายกรัฐมนตรีปราบปรามจัดการ เฮีย ซ.

 

ข่าวที่เกี่ยวข้อง